(AGO) - Nằm ở biên giới Tây Nam, An Giang là tỉnh giàu tiềm năng phát triển du lịch. Bởi, nơi đây không chỉ có sông nước hữu tình, núi non hùng vĩ, mà còn hội tụ bốn tộc người Việt (Kinh), Khmer, Chăm, Hoa với diện mạo văn hóa đa dạng và đặc sắc. Trong đó, cộng đồng Khmer là tộc người thiểu số sinh sống lâu đời tại An Giang, tập trung đông đảo ở thị xã Tịnh Biên và huyện Tri Tôn.

Người Khmer sở hữu kho tàng văn hoá truyền thống độc đáo, mang đậm dấu ấn Phật giáo, thể hiện rõ qua các lễ hội như Chôl Chnăm Thmây, Sen Đôn-ta, Oóc Om-bóc, Kathina… Người Khmer theo Phật giáo Nam truyền, hầu hết mọi sinh hoạt văn hóa gắn liền với ngôi chùa. Đó không chỉ là nơi chứa đựng những giá trị tôn giáo, mà còn là nơi sinh hoạt cộng đồng, giáo dục và bảo tồn văn hóa.

Đặc biệt, cộng đồng Khmer An Giang có ba Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia: Hội đua bò Bảy Núi, Tri thức và kỹ thuật viết chữ trên lá Buông, Nghệ thuật sân khấu Dì kê. Bên cạnh đó, họ còn có nhiều loại hình nghệ thuật diễn xướng dân gian rất hấp dẫn. Như biểu diễn nhạc ngũ âm, múa trống sa-dăm, múa rô-băm, múa lâm-vông, hát đối đáp aday, chầm-riêng chà-pây… 

Lễ hội quan trọng nhất hằng năm của người Khmer là Chôl Chnăm Thmây, có nghĩa là lễ hội vào năm mới, tương tự Tết Nguyên đán của người Việt. Trong tiếng Khmer, “Chôl” có nghĩa là “vào”, “Chnăm Thmây” có nghĩa là “năm mới”. Đây là lễ hội có nhiều hoạt động tín ngưỡng, văn hóa, nghệ thuật, thể thao… rất đa dạng. Do đó, các tỉnh thành Tây Nam Bộ nói chung, An Giang nói riêng thường thu hút du khách đến tham quan du lịch vào dịp này.

Chôl Chnăm Thmây được tổ chức theo lịch cổ truyền của người Khmer, kéo dài trong ba ngày, thường rơi vào khoảng giữa tháng 4 dương lịch. Năm 2024, Chôl Chnăm Thmây sẽ diễn ra từ ngày 13 đến ngày 16/4. Trong đó vào ngày thứ nhất, bà con mang lễ vật đến chùa thực hiện nghi thức rước Đại lịch (Maha Sangkran). Ngày thứ hai, buổi sáng các Phật tử đến chùa cúng dường cho các nhà sư, buổi chiều thực hiện nghi thức đắp núi cát cầu may mắn. Ngày thứ ba, chùa thực hiện nghi thức tắm tượng Phật, dân gian còn gọi là lễ té nước.

Cộng đồng Khmer An Giang sở hữu nhiều thực hành văn hóa đặc thù, có tiềm năng khai thác để phát triển những sản phẩm du lịch, điều kiện thuận lợi cho sự hình thành và phát triển du lịch cộng đồng. Đến đây, ngoài tham quan và trải nghiệm văn hóa Khmer, du khách còn có thể thưởng thức những đặc sản như thốt nốt, cốm dẹp, bánh katum, gà đốt, bò nướng, cháo bò, đu đủ đâm… Những năm gần đây, du lịch văn hóa Khmer An Giang có bước phát triển đáng kể, thu hút du khách trong và ngoài nước. 

Theo Yên Lương - Cổng TTĐT tỉnh An Giang

Du lịch, GO!