(BQN) - Nằm ở phía nam xã Đông Xá (Vân Đồn, Quảng Ninh), cách đất liền khoảng nửa cây số, khi thủy triều xuống nổi lên một doi cát người dân địa phương gọi là trương Cả hay còn gọi là trương Cửa Ông.

< Khi thủy triều và đêm xuống, trương Cả lấp lánh ánh đèn của người soi đào sá sùng như muôn ngàn ánh sao.

Trương Cả được hình thành tự nhiên có diện tích hàng trăm ha như một bình phong ngầm bao bọc lấy đền Cửa Ông, đền Cạp Tiên, ngăn bồi lấp Vịnh Bái Tử Long.

< Nhiều người đào bắt sá sùng từ đêm đến sáng.
Dulichgo
Trương Cả là nơi sinh sống của nhiều loài cá và ngao, sò, cua, ốc… đặc biệt là sá sùng. Hàng ngày, khi thủy triều xuống, trương Cả có hàng trăm người dân đến đây khai thác hải sản. Nếu con nước cạn về đêm, trương Cả lấp lánh ánh đèn soi sá sùng như sao sa.

< Những người thiếu sức khỏe, mắt kém chỉ đào vào buổi sáng.

Bắt sá sùng tuy vất vả theo con nước, dãi dầu mưa nắng nhưng cho thu nhập khá ổn định từ 500.000 đến 1.000.000 đồng/người/ngày.

< Phân loại sản phẩm.
Dulichgo
Sá sùng được gọi lệch từ sa trùng. Sa là cát, trùng là giun, nói dễ hiểu là con giun cát (còn được gọi với cái tên khác là mồi).

< Sá sùng được thương lái thu mua ngay tại bãi.

Xưa kia, sá sùng là một trong những hải sản quý hiếm, thường được dùng làm cống vật cho vua, quan. Ngoài ra, chỉ những người giàu có mới có điều kiện sử dụng.

Sá sùng là lộc trời ban cho vùng đất này. Khi còn tươi, sá sùng giống con giun, có độ dài khoảng 5-10cm, cá biệt có con dài 15-40cm. 1kg sá sùng tươi có giá 200 nghìn đồng, loại khô 4 triệu đồng/kg.

< Cận cảnh sá sùng - loài hải sản được ví như "vàng ròng" của biển Vân Đồn.
Dulichgo
Sá sùng có giá đắt bởi vì có hàm lượng dinh dưỡng cao, có thể dùng để chữa nhiều bệnh, đặc biệt được quý ông sử dụng như thần dược tăng cường sinh lực.

< Người phụ nữ này vừa đào vừa thu mua sá sùng phấn khởi quẩy gánh hàng về chế biến.

Trong chế biến món ăn, sá sùng được xem như loại mì chính đặc biệt. Nó có mặt trong nồi nước dùng của món phở truyền thống Hà Nội và Nam Định cho ra hương vị đặc biệt không ở đâu có được. Sá sùng tươi cũng được dùng nấu canh.

< Công việc khai thác hải sản ở trương Cả chỉ tạm dừng khi triều cường dâng...
Dulichgo
Có người bảo rằng, trương Cả đã nuôi một nửa dân số huyện Vân Đồn. Chẳng biết thực không nhưng có một sự thật đáng lo ngại rằng hải sản và nhất là sá sùng ở trương Cả đang bị khan hiếm dần do khai thác quá mức, do ô nhiễm môi trường biển và bãi triều có nguy cơ đang dần thu hẹp do phát triển công nghiệp.

Theo Nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Phượng Đại (Báo Quảng Ninh)
Du lịch, GO!

Săn sá sùng ở đảo Minh Châu