Có một cao nguyên đá ngay giữa lòng Hà Nội, chỉ mất chưa đầy một tiếng đồng hồ để di chuyển, bạn có cảm thấy hứng thú?

Bạn vẫn luôn ao ước một lần được đứng giữa cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) nhưng lịch học và lịch làm việc lúc nào cũng dày đặc khiến bạn chẳng thể nào trốn đi đâu xa được và thời gian đi phải 3-4 ngày. Hãy thử thay thế mong ước ấy bằng một cao nguyên đá thu nhỏ ngay giữa lòng Hà Nội, chỉ mất chưa đầy một tiếng đồng hồ di chuyển.
Núi Trầm chỉ cách trung tâm Hà Nội chưa đầy 30 km, thuộc địa phận xã Phụng Châu, Chương Mỹ, khá thích hợp cho một chuyến trekking hay picnic cuối tuần. Không đơn thuần là một địa danh nơi đây còn được công nhận là một trong những di tích lịch sử.

Núi Trầm hay còn gọi là Tử Trầm Sơn xưa kia là nơi vua Lê, chúa Trịnh đặt hành cung. Trải qua năm tháng, khu danh thắng núi Trầm vẫn còn lại nhiều di tích lịch sử, kiến trúc độc đáo.
Dulichgo
Đáng chú ý là 3 cụm công trình chùa gồm: Chùa Trầm Vô Vi, chùa Trầm Hang và chùa Long Tiên đã đạt đến sự hài hòa cao độ giữa núi non và chùa chiền, tạo cảm giác tự nhiên, thanh tịnh. Đặc biệt, chùa Trầm Vô Vi được xây dựng từ thế kỷ thứ X với hơn 100 bậc thang đá quanh co và quả chuông đồng đúc năm 1814 cùng nhiều pho tượng đá, văn bia khắc trên vách động, trống đá, khánh đá...

Sự kết hợp hài hoà giữa cảnh núi non cùng chùa chiền đã tạo nên một vẻ đẹp độc đáo của khu di tích. Từ xa, ngắm nhìn, Tử Trầm Sơn có hình dáng tựa như những con phượng hoàng đang nhô cao đầu lên bầu trời. Chẳng thế mà, từ xa xưa, khu danh thắng núi Trầm đã được học giả Phan Huy Chú ca ngợi là nơi có “Phong cảnh đậm đà đẹp nhất trong các núi Sơn Tây”.
Dulichgo
Núi Trầm là địa danh được các bạn trẻ ưa khám phá, mạo hiểm yêu thích. Đây còn là một trong những nơi lý tưởng để rèn luyện thể lực cho những ai đang lên kế hoạch chinh phục Fansipan, Bạch Mộc Lương Tử… và đồng thời cũng là đích đến cho các nhóm chơi xe đạp mỗi dịp offline cuối tuần.

Chinh phục núi Trầm không khó bởi các ngọn núi đều không quá cao, tuy nhiên khu vực này lại khá rộng nên nếu muốn chinh phục được cả 5 ngọn núi ở đây thì bạn vẫn cần phải có sức khỏe thật tốt và sự kiên trì. Núi Trầm không cao nhưng trong quá trình chinh phục bạn cần chú ý, cẩn trọng để không bị trượt chân, vấp ngã. Bạn cũng đừng quên chuẩn bị một đôi giày thoải mái và mang theo nước suối bên mình nhé.
Dulichgo
Khi đã leo được lên tới đỉnh chắc chắn bạn sẽ rất thích thú khi trước mắt là cánh đồng lúa mênh mông. Những ngôi nhà bên dưới giờ đây sẽ chỉ còn là những chấm nhỏ khi bạn đứng ở độ cao này. Và nếu có ý định tổ chức một bữa tiệc nho nhỏ bạn nhớ thu gom rác sạch sẽ khi ra về nhé.

Dã ngoại, leo núi tại chùa Trầm
Leo núi Chùa Trầm
Leo núi Trầm tìm sắc hoa gạo tháng 4
Cuối tuần vãn cảnh núi Trầm


Theo Ngôi Sao và nhiều nguồn khác
Du lịch, GO!