(VNE) - Không chỉ có hoa dã quỳ, đến với phố núi Đà Lạt những ngày tháng cuối năm, du khách còn được thưởng lãm khung cảnh bạt ngàn của cả hai loài hoa hướng dương và cải trắng.

Hoa dã quỳ hay còn được gọi hoa hướng dương dại, thường bung nở trong những ngày cuối thu. Hoa mọc rải rác hai bên đường cao tốc Liên Khương – Đà Lạt, bên đèo D’ran hay dọc khu du lịch Suối Vàng. Hoa mọc thành bụi, dễ sống, khi khoe sắc như thảm vàng trong nắng sớm. Hoa còn nở nhiều trên đường đi núi Lang Biang, đường An Bình, hướng đi khu du lịch Hầm Đất Sét...

Khi tháng 11 dần khép lại, hoa dã quỳ ở Đà Lạt thưa thớt hơn và dân du lịch bụi cũng bớt háo hức. Tuy nhiên, đây cũng là lúc sắc trắng tinh khôi của hoa cải, sắc vàng của hoa hướng dương lại bung tỏa. Nơi thu hút nhiều du khách, dân du lịch bụi, nhiếp ảnh là cánh đồng hoa cải trắng, hướng dương ở xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng, cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 35 km.

Từ thành phố Đà Lạt, đi hết đoạn đường đèo Prenn về hướng Đức Trọng, qua ngã ba Fi Nôm sẽ thấy bên phía tay trái có cổng chào Thôn Văn Hóa Bồng Lai cách quốc lộ 400 m. Bạn chạy thẳng tiếp khoảng 2-3 km nữa sẽ đến cổng Tu Tra, sau đó khoảng 5 km nữa sẽ tới Dalat Milk là thấy cánh đồng hoa hướng dương.

Cánh đồng hoa hướng dương nằm trong khuôn viên của công ty Dalat Milk cũ, nay là Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH True Milk. Bạn chỉ cần gửi xe, trình báo giấy tờ tùy thân và xin phép vào tham quan. Hiện tại, công ty không thu phí tham quan.
Dulichgo
Nếu du khách muốn tham quan cánh đồng cải trắng, từ Dalat Milk đi thẳng tới ngã ba đầu tiên rẽ phải và tiếp tục hướng chợ Tu Tra khoảng 5 km nữa, sau đó hỏi thăm khu vực cánh đồng hoa cải để tham quan. Ở đây có cả một vùng đất rộng lớn với màu trắng tinh khôi của hoa cải. Các phượt thủ nếu không có dịp ngắm hoa cải Mộc Châu vẫn có thể thỏa mãn với khung cảnh lãng mạn này.

Hoa cải được người dân trồng thử nghiệm trong việc lấy hạt ép dầu. Những ngày hoa nở khắp triền đồi, bên sườn núi, du khách có thể lưu giữ khoảnh khắc đẹp với sắc cải trắng nơi đây.

Hoa cải trắng ra hoa vào cuối tháng 11, đầu tháng 12. Hoa hướng dương nở vào hai đợt là tháng 11, 12 và tháng 3, 4 hàng năm. Tuy nhiên đẹp nhất vẫn là mùa đông, và du khách nên đi vào thời gian này để có cơ hội chiêm ngưỡng trọn vẻ đẹp "hai trong một" của Đà Lạt.

Bạn nên tranh thủ chụp ảnh hoa nở buổi sáng tầm 8-10h hoặc chiều vào 15-17h để có được những bức ảnh đẹp và rực rỡ nhất. Đặc biệt, những bức ảnh khi chiều về không chỉ gợi lên một khung cảnh quyến rũ mà còn huyền ảo nữa.
Dulichgo
Đến với hai cánh đồng hoa, bạn như bị “thôi miên” trước vẻ đẹp vừa tinh khôi của hoa cải trắng, vừa rực rỡ sắc vàng của loài hướng dương. Cánh đồng hoa bao lavới hàng chục hecta không khỏi làm du khách nao lòng và bất ngờ.

Sau khi tham quan, du khách có thể đến trang trại bò sữa của công ty Dalat Milk, cánh đồng trồng cây lagim ở Tu Tra, hoặc quay về ngắm loài hoa mimosa bung nở trên con đèo cùng tên (đoạn gần đèo Prenn), ngắm các thác Ponjour, thác Voi,…

Ngoài ra, Đà Lạt còn có một “đặc sản” khác là cỏ hồng trên đồi Dankia gần khu vực Suối Vàng. Đây là điểm đến mới lạ, độc đáo của thành phố ngàn hoa. Tuy nhiên, khu vực này rất ít du khách biết, do đó để tìm được nơi chính xác, bạn cần liên hệ, nhờ sự chỉ dẫn của người dân địa phương.

Một số lưu ý khi tham quan

Hai cánh đồng hoa hiện được mở cửa tham quan tự do, không thu phí. Du khách không được bẻ cành, giẫm đạp, hái hoa để chụp ảnh selfie hay vứt rác bừa bãi. Đây không chỉ là ý thức tham quan mà còn là trách nhiệm để bảo vệ và giữ gìn cho cánh đồng hoa được mãi đẹp. Du khách không nên chụp ảnh theo đoàn trong cánh đồng hoa, vì đám đông dễ làm gãy hoa.

- Ở cánh đồng hướng dương, nếu bạn đi xe riêng, có thể gửi ở công ty Dalat Milk, cất giữ mũ nón và hành lý, tư trang kỹ lưỡng để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.
Dulichgo
- Ở cánh đồng hoa cải, du khách nên để xe và xếp gọn gàng. Cần chú ý đến tài sản vì khu vực này không có chỗ trông giữ xe.

Vì hoa hướng dương được trồng theo từng luống, nên bạn chú ý đi theo từng hàng trống để tham quan, không đùa giỡn hay chạy nhảy mà làm gãy cành hoa.

Khu vực hoa cải đa số trồng thành từng cụm, ít có chỗ chen chân vào giữa tham quan. Do đó, du khách hạn chế đi vào trong, chỉ nên chụp hình bên ngoài, nhằm tránh làm hư hại hoa.

Theo Vnexpress
Du lịch, GO!