Khu Di tích lịch sử Nha Công an tại xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang là nơi đặt trụ sở của Nha Công an Trung ương từ tháng 4/1947 – 9/1950 (tiền thân của Bộ Công an ngày nay). Năm 1999, Khu Di tích được cấp Bằng công nhận Di tích lịch sử, văn hóa, được đưa vào tôn tạo, khôi phục và khánh thành vào ngày 19/8/2000. Đây là một trong những địa điểm đang ngày càng thu hút đông đảo khách du lịch, góp phần vào công tác giáo dục truyền thống lịch sử của dân tộc.

Tháng 4/1947, cùng với các cơ quan Trung ương thực hiện di chuyển về vùng căn cứ địa Việt Bắc, Nha Công an Trung ương sơ tán từ Phú Thọ lên đóng tại thôn Lũng Cò, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương. Những ngày đầu, bà con địa phương đã dốc sức giúp đỡ Nha Công an Trung ương làm nhà ở, lán trại, hội trường v.v …

Từ năm 1947 - 1950, Nha Công an Trung ương đã bảo vệ tuyệt đối an toàn cho chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan đầu não của Trung ương. Nhờ đó, Nha Công an nhân dân đã chỉ đạo lực lượng công an cả nước lập nhiều chiến công, bảo vệ an toàn Trung ương Đảng và các phong trào, lực lượng cách mạng… góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến trường kỳ 9 năm.
Dulichgo
Những năm qua, Bộ Công an đã quan tâm đến việc đầu tư, tu bổ và xây mới, mở rộng diện tích lên khoảng 30 ha với 10 điểm di tích. Điểm nhấn của Khu Di tích là quần thể tượng đài bằng đá, có diện tích gần 3.000m2, với trung tâm là Tượng đài "Vì an ninh Tổ quốc", được làm bằng đá granite nguyên khối lớn nhất nước ta hiện nay, cao 21,6m, đường kính 4,5m, trọng lượng 420 tấn. Hình tượng người chiến sĩ tay nâng cao chim bồ câu thể hiện khát vọng hoà bình của dân tộc Việt Nam…

Ngoài ra, Khu bảo tàng Công an nhân dân lưu giữ trên 2.000 hiện vật, là một kho tư liệu vô giá của lực lượng Công an nhân dân qua các thời kỳ. Hàng năm, khu di tích đón hàng chục nghìn lượt khách tới tham quan. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2015, đã đón và phục vụ trên 30.000 lượt du khách.

70 năm trôi qua, đến nay với những địa điểm, trụ sở đã được phục chế gần như nguyên bản; với bảo tàng trưng bày gồm nhiều hình ảnh, hiện vật quý, cùng với công tác bảo tồn, giữ gìn và tôn tạo Khu Di tích luôn được Bộ Công an chú trọng thực hiện đã ngày càng thu hút được đông đảo khách du lịch đến thăm quan và tìm hiểu. Nơi đây còn là “địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống vẻ vang cho cán bộ chiến sỹ công an và nhân dân về truyền thống cách mạng, về tinh thần chiến đấu giành độc lập tự do của người chiến sỹ công an nhân dân.

Theo Minh Khuyên - Xuân Sách (Tuyên Quang TV)
Du lịch, GO!