Khi xuôi Nam hay ngược Bắc, đến đoạn qua đỉnh đèo Quán Cau (huyện Tuy An - Phú Yên) nhìn về hướng biển Đông, ta sẽ nhìn thấy một hòn núi đá sừng sững cao vút nằm ngoài biển khơi mênh mông: nơi đó được gọi là Hòn Yến, thuộc thôn Nhơn Hội, xã An Hòa.

< Hòn Yến, xã An Hòa, huyện Tuy An nằm cách thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên 15 km theo đường bê tông ven biển qua các làng quê thanh bình.

Nơi này còn thu hút du khách bởi những gành đá hình thù kỳ thú cùng làng biển yên bình. Đến Hòn Yến, chúng ta có thể rẽ từ ngã ba Phú Điềm tại quốc lộ 1 đi về hướng đông chừng 5km theo con đường bê tông qua làng biển Nhơn Hội là đến nơi. Nếu không, chúng ta cũng có thể ngồi thuyền máy chạy từ TP Tuy Hòa ngược ra hướng Bắc chừng 3 hải lý.

< Khi thuỷ triều xuống, du khách dễ nhìn thấy nhiều loài san hô đẹp ở biển Hòn Yến.
Dulichgo
Đến Hòn Yến, cảnh trời biển tự tình. Đó là một vùng trời nước mênh mông đẹp, còn rất nguyên sơ, đến những cây bàng biển, cây phi lao, xương rồng cứ mọc tự nhiên chen cát lớn lên trong gió và nắng.

< Du khách chăm chú ngắm, tìm chụp ảnh những sinh vật biển ở Hòn Yến khi nước rút.

< Đây cũng là nơi để các nhiếp ảnh gia sáng tác.

Tương truyền rằng, nơi đây ngày xưa là một hòn đảo giữa biển khơi, rồi theo năm tháng cát trong bờ lấn dần để ngày nay Hòn Yến còn gần bờ chỉ vài mươi mét. Thế đứng của Hòn Yến có hình như chóp nón khổng lồ, quay mặt bốn phương bởi những tầng đá cheo leo dựng đứng.

< Nhóm bạn trẻ rất phấn khích khi được trải nghiệm cùng biển trời Hòn Yến.

< Các đôi cũng thường chọn Hòn Yến để lưu lại kỷ niệm đẹp ngày cưới.
Dulichgo
Ngày xưa, chim yến từ khắp mọi nơi tụ về đây làm tổ sinh sản rất nhiều song do con người không gìn giữ đúng cách nên dần dần chúng đi nơi khác. Dù vậy, người bản địa để ghi nhớ một tên gọi đẹp, có ý nghĩa nên gọi hòn núi này là Hòn Yến đến tận bây giờ.

< Gành Hố Chảo kỳ thú nằm kề bên Hòn Yến. Nơi đây còn nhiều gành đá ấn tượng khác như Hòn Sụn, Bãi Choi...

< Du khách có thể làm những món ăn dân dã từ chính sản vật địa phương.

Nếu đến đây đúng vào dịp những ngày đầu tháng hoặc giữa tháng, buổi chiều nước thủy triều rút, để lộ một bãi đá và cát vàng óng nối đến chân Hòn Yến, du khách có thể đi bộ ra biển, trèo lên những vách đá, phóng mắt nhìn phong cảnh xung quanh với những mái nhà của ngư dân dưới những tán dừa xanh rợp.

< Sắc đỏ lá bên Lăng ông ở Hòn Yến. Đây là nơi lưu giữ vẻ đẹp cổ kính và nét tâm linh của ngư dân. Cá cơm ngần là đặc sản ở làng biển Hòn Yến. Ngoài ra, nơi đây còn nổi tiếng với nhiều loại hải sản tươi ngon khác như mực tươi, ốc vú nàng, cua biển...

- Tuy Hòa trong tiềm thức kẻ lãng du... (Phần 7)
- Khám phá vẻ đẹp Hòn Yến - Phú Yên.


Theo Lê Minh (Vnexpress)
Du lịch, GO!