Hòn Thơm thuộc quần đảo An Thới, xã Hòn Thơm, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Hòn Thơm thuộc quần đảo An Thới, xã Hòn Thơm, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Hòn Thơm được thành lập năm 2003 với tổng diện tích là 571 ha, bao gồm 18 hòn đảo lớn nhỏ với hơn 2.076 dân. Trong đó, đảo Hòn Thơm có diện tích lớn nhất, khoảng 5,7 km2.

Người dân sống tập trung chủ yếu trên năm hòn đảo (Hòn Thơm, Hòn Rỏi, Hòn Mây Rút, Hòn Dơi, Hòn Dừa) trong số 18 hòn đảo thuộc địa phận xã. 13 hòn đảo còn lại đa phần là những hoang đảo. Truyền thuyết kể lại rằng những hòn đảo nơi đây ngày xưa ít nhiều liên quan đến những cuộc trốn chạy và nuôi chí phục thù của chúa Nguyễn khi lưu lạc đến Phú Quốc trong trận chiến với quan quân Tây Sơn.

Nếu như Phú Quốc được ví là hòn ngọc của Việt Nam thì Hòn Thơm chính là một trong những điểm sáng lung linh của 'hòn ngọc' này. Hòn Thơm hấp dẫn du khách là nhờ những bãi cát trắng phau, bóng dừa soi yên bình uống dòng nước trong vắt nhìn thấu đáy thấy các đàn cá, tôm… bơi lội tung tăng. Tuy là 1 xã đảo với những khó khăn nhất định về vị trí địa lý nhưng Hòn Thơm vẫn đảm bảo được các yếu tố của một xã đảo đạt chuẩn được trang bị đầy đủ các cơ sở hạ tầng.
Dulichgo
Từ thị trấn Dương Đông Phú Quốc đi xe du lịch khoảng 30 phút đến cảng biển An Thới, từ đây đi tàu đò chừng 30 phút nữa sẽ đặt chân lên đảo Hòn Thơm. Tàu có hai tầng, sức chứa khoảng 30 khách. Mực nước biển sâu nhất tại khu vực Hòn Thơm khoảng 20m, là nơi tập trung nhiều cá, tôm.

Thuyền chạy khoảng 20 phút sẽ gặp Hòn Dừa, đây là một bãi cát trắng phau hình lưỡi liềm nằm ôm trọn những cây dừa ngả bóng xuống làn nước, thấp thoáng những mỏm đá lớn nhỏ tạo nên bức tranh thiên nhiên tĩnh lặng. Tiếp đến là cảng Hòn Thơm với hàng trăm ghe thuyền lớn nhỏ ra vào tấp nập, trên bờ nhà cửa nhấp nhô. Người dân nơi đây chỉ sống và sinh hoạt từ tháng 10 đến tháng 4, những tháng còn lại họ phải chuyển tất cả về phía đông của đảo cách khoảng 1km nhằm tránh bão.

Khi thuyền bắt đầu chạy gần vào cảng, khách sẽ bắt gặp hình ảnh “chợ nổi trên biển” với quang cảnh mua bán khá tấp nập gồm nhu yếu phẩm: từ các loại thủy hải sản nuôi trong các bè cho đến các loại thịt, rau, hoa quả, mắm muối, cà phê, bia rượu, nước ngọt, quần áo, son phấn… Các loại tôm, cua, ghẹ tươi rói và giá cả khá mềm so với đất liền. Một kg tôm sú bán khoảng 220.000 đồng, trong đó có những chú tôm nặng gần nửa ký lô.

Hòn Thơm hấp dẫn chính là nhờ những bãi cát hoang dại, bóng dừa soi yên bình uống dòng nước trong vắt nhìn thấu đáy thấy các đàn cá, tôm… bơi lội tung tăng. Đây cũng chính là địa điểm lý tưởng để du khách tham gia vào loại hình lặn biển ngắm san hô, câu mực đêm cùng ngư dân làng chài và thử sức với những môn thể thao mạo hiểm.

Tùy sở thích của từng người có thể tham gia vào các trò chơi tắm biển, lặn ngắm san hô nhiều tầng nấc đẹp, mò bắt ốc biển nhiều hình thù, màu sắc không có tại những vùng biển khác, bắt nhum biển. Cũng có người tham gia loại hình trekking làm chuyến cuốc bộ xuyên rừng để khám phá một ngách đẹp và hoang sơ khác của đảo hoang, giữa muôn trùng núi rừng và biển cả.

Thời tiết và điều kiện môi trường biển vô cùng thuận lợi, nhiều đảo trong cụm đảo Hòn Thơm được những công ty chọn nuôi trồng trai lấy ngọc mang đến lợi ích kinh tế vô cùng lớn cho Phú Quốc.

Nước ở Hòn Thơm trong vắt một màu, thích hợp với những tour lặn biển ngắm san hô, xem các khu nuôi trồng thủy sản của ngư dân, khu nuôi ngọc trai… Nếu muốn câu mực cùng người dân, khách du lịch bắt tàu đến làng cách đó khoảng 10 phút để tham quan và mua mực tươi hoặc cùng người dân tham gia đi câu mực trên biển.

Những hoạt động du lịch bạn không nên bỏ lỡ khi đến Hòn Thơm:
– Câu cá: trải nghiệm cảm giác thú vị khi câu cá trên biển, bạn sẽ vô cùng thích thú với chiến lợi phẩm của mình được chế biến và thưởng thức ngay trên thuyền. Vừa làm món cá nướng tươi ngon, hay cá tươi bóp gỏi ngay trên thuyền để ngồi nhâm nhi và câu cá đúng là cảm giác rất tuyệt vời.

– Câu mực: đáp trả lòng kiên nhẫn của chúng ta khi ngồi chòng chành trên thuyền thả con tôm đầy màu sắc xuống biển và chờ đợi, sẽ là những chú mực tươi trong suốt nướng thơm phức trên vỉ than hồng, và ngọt lịm trong nồi cháo đang sôi…
Dulichgo
– Lặn ngắm sao hô: để tìm hiểu nét đẹp của rạng san hô đẹp vào hạng bậc nhất Việt Nam. Những dãy san hô sặc sỡ, đa dạng nhiều màu sắc nhưng đừng chạm vào chúng vì chúng rất dễ bị tổn thương, cần nhiều thời gian mới phục hồi được.

– Mua ngọc trai: Thời tiết và điều kiện môi trường biển vô cùng thuận lợi, nhiều đảo trong cụm đảo Hòn Thơm được chọn nuôi trồng trai lấy ngọc mang đến lợi ích kinh tế vô cùng lớn cho Phú Quốc. Tới đây bạn có thể chọn cho mình, người thân những bộ trang sức Ngọc Trai với giá cả khá hấp dẫn.

– Tham quan nhà nổi: Những nhà nổi nuôi trồng thủy hải sản của dân địa phương lặng lẽ trong nắng như một nét chấm phá cho cảnh đẹp Hòn Thơm. Hải sản được nuôi chủ yếu là các loại quý hiếm như rùa, bào ngư, cá mú bông, cá nhám…

Hòn Thơm có 4 bãi biển lớn bao gồm:

1. Bãi Chướng – Nơi đón nhận những tia nắng đầu tiên tại Hòn Thơm. Nằm ở phía Đông xã Hòn Thơm nơi bạn cùng bạn bè có thể cắm trại ngủ qua đêm và ngắm bình minh vào sáng sớm ngoài ra không khí lành lạnh buổi sáng sớm, khung cảnh ồn ào, tấp nập của bến tàu cùng với hương vị mằn mặn và tiếng sóng biển vỗ rì rào mang lại cho ta cảm giác thư thả của buổi sớm mai chắc hẳn sẽ còn gây ấn tượng lâu dài với bạn.

2. Bãi Nam – Bãi biển nhộn nhịp và sầm uất nhất. Nằm về phía Tây của xã Hòn Thơm vào buổi chiều bạn có thể chiêm ngưỡng cảnh hoàng hôn vô cùng ngoạn mục nơi đây. Mặt trời thật to thật sáng như hòn lửa chầm chậm thật chậm tiến về phía đường chân trời. Khi ánh mặt trời vừa tắt nắng cũng là lúc nhưng con thuyền câu mục thuyền đánh cá chong đèn rực sáng ngoài khơi xa. Đốt lửa trại tại đây sẽ là 1 trải nghiệm thú vị bạn nên thử khi đền nơi đây.

3. Bãi Nồm – Biển đẹp quanh năm do nằm tại nơi khuất gió. Bãi Nồm nằm về phía Nam và được chắn ngang bởi Hòn Đụng ( 1 trong 18 hòn Đảo nhỏ thuộc Quần đảo An Thới ) nên hầu như quanh năm bãi biển ở đây rất kín gió và ít sóng là nơi thích hợp để dạo và tắm biền, cũng bởi biển lặng quanh năm nên cư dân xã Đảo Hòn Thơm nuôi Ốc Hương – 1 loại đặc sản ở Phú Quốc rất nhiều ở đây. Bạn có cơ hội thưởng thức dĩa ốc thơm ngon ngay tại đây với giá cực kỳ rẻ.Dulichgo

4. Bãi Chào – Đẹp nhất từ tháng 3 đến tháng 12. Bãi Chào nằm về phía Tây Bắc của Hòn Thơm với khung cảnh là những hàng dừa thắng đều chạy dài tăm tắp cùng với 2 gềnh đá hùng vĩ tạo nên 1 cảnh quay thiên nhiên vô cùng kỳ thú.

Chung quanh Hòn Thơm có nhiều hòn đảo rất đẹp, còn nguyên sơ thuận lợi cho việc du lịch, câu cá, lặn ngắm san hô, tắm biển. Khách đến đây còn có thể thuê ghe của dân chài để qua các đảo khác, thậm chí ghé vào những đảo hoang tuyệt đẹp. Mỗi đảo con có một ví trí, đặc điểm riêng nhưng nhìn chung chúng đều được cây xanh phủ kín.

Dự báo trong tương lai không xa Hòn Thơm sẽ phát triển và vươn mình mạnh mẽ trở thành 1 trong những điểm du lịch hấp dẫn và nên đến bậc nhất tại Đảo Ngọc Phú Quốc.

Du lịch, GO! tổng hợp

Hòn Thơm quyến rũ
Quần đảo An Thới