Vũng Tàu là một địa danh du lịch và là một trong số những thành phố có cả biển và núi trong lòng phố thị. Núi ở nơi đây không cô đơn vì nó có đôi với hai ngọn kề nhau mang tên núi Lớn - núi Nhỏ - trở thành 'biển một bên, núi một bên'.

Muốn lên núi ở Vũng Tàu, bạn có thể theo nhiều đường: ngoài đường cáp treo để lên KDL Hồ Mây trên đỉnh núi Lớn thì còn có đường bộ to, nhỏ, đường lên dốc, xuống đèo hoặc chui ngang khoảng rừng cây rậm rạp... nhưng thông thường: du khách lên núi bằng các tuyến đường chính rộng, thoáng mát, hữu tình. Đó là các tuyến đường lên ngọn Hải Đăng, đường bậc thang lên tượng Chúa Kitô ở núi Nhỏ và con đường quanh co, dài ngoằn lên đài Radar trên đỉnh núi Lớn. Mỗi tuyến đường mang một dáng vẻ và chứa đựng những nét đẹp riêng.

- Đường mang tên Hải Đăng chạy gần hết chiều dài núi Nhỏ (khoảng 2km) được làm và trải nhựa từ thời Pháp. Ngày nay đã được sửa chữa, nâng cấp nhưng vẫn còn mang khá nhiều dấu tích xưa.

Trên tuyến đường này, một bên là núi và một bên là thành phố Vũng Tàu đẹp như tranh với những đường mới mở, những nhà biệt thự mới xây và những khách sạn cao tầng nhìn về Bãi Trước, Bãi Sau.

Cũng theo tuyến đường này, khi lên cao qua những nhánh rẽ và cua ngoặc thì đường vòng sang bên kia sườn núi. Từ nơi này, ta nhìn thấy biển rộng bao la, xanh biếc, sóng xô bờ cát trắng xóa. Dulichgo

Lên tới đỉnh, du khách được thăm ngọn Hải Đăng cao 170m so với mặt biển có từ năm 1870, đã trải qua bao đời nhưng nay vẫn thắp sáng ngày đêm hướng dẫn các tàu thuyền.

Lưu ý: nhánh rẽ vào đường Hải Đăng nằm gần bến tàu cánh ngầm (đường Hạ Long ven biển) nằm hơi khuất và khá  nhỏ. Khi chạy xe rẽ phải vào rồi dần dần đường sẽ mở rộng ra, một bên là vách núi, một bên là cảnh thành phố với biển xanh.

Hai bên đường có rất nhiều cây cối chen chúc mọc từ các vách đá, góp phần tạo nên vẻ hoang sơ và tĩnh lặng. Bạn có thể chạy xe máy thẳng lên hải đăng, hoặc có thể thử thách khả năng đi bộ lên núi, mất khoảng một tiếng đồng hồ. Vào khu vực hải đăng, khách phải mua vé (giá trước kia là 10k/người) nhưng trên này có tầm nhìn thoáng đãng giữa gió lộng.

- Đường lên tượng Chúa Kitô lại khác, cũng lên núi Nhỏ nhưng lại ở khu vực mũi Nghinh Phong - điểm nhô ra biển vùng cực Nam của Vũng Tàu. Đây là con đường bậc thang mới mở sau này do giáo dân góp sức xây dựng thay cho lối mòn dốc đứng. Dulichgo

Đây là cung đường đi bộ với 801 bậc cùng đôi trạm nghỉ chân vòng vo lên tới đỉnh núi Nhỏ. Từ đây, khách chiêm ngưỡng bức tượng Chúa Kitô cao ngất (32m) và có thể leo cầu thang trong lòng Tượng Chúa, chui ra cánh tay của tượng đứng nhìn được cả thành phố Vũng Tàu từ hướng Nam.

Cách tượng Chúa không xa là trận địa pháo cổ (một di tích lịch sử đã được Bộ Văn hóa – Thông tin xếp hạng) do Pháp xây dựng từ năm 1885 với những khẩu pháo cổ thuộc loại lớn nhất Đông Dương.

- Lên núi Lớn thì có nhiều đường: Lối lên đầu tiên ở hẻm 444 đường Trần Phú (gần nhà thờ Bến Đá). Con đường mang tên Vi Ba mềm như dải lụa uốn lượn quanh núi, giúp ta nhìn thành phố Vũng Tàu từ hướng Tây.

Đường chạy ngang Bãi Pháo Cổ bảo vệ cửa biển Sài Gòn và Hầm Thuỷ Lôi xưa rồi lại vòng vo cạnh đỉnh cao 220m. Chạy thêm một đoạn nữa sẽ thấy ngã 3 với một nhánh nhỏ thông xuống phố Trần Xuân Độ và chùa Nam Sơn trên sườn núi. Nhánh chính còn lại hướng thẳng lên đài radar. Đài vi ba này của quân đội có trước 75, hồi đó gồm 2 lưới ăng ten lớn. Sau trận bão Durian chỉ còn lại một và trở thành di tích. Từ khi KDL Hồ Mây trên đỉnh Núi Lớn hoạt động thì đường bị chốt chận khúc này: muốn vào thì phải mua vé. Dulichgo

Đường đi lên núi Lớn thứ 2 là đường Vi Ba bắt đầu từ nhánh rẽ tại ngã ba đường Lê Lợi - Lê Hồng Phong. Đường khá dốc, tính tổng cộng con đường dài khoảng 5km kéo dài từ chân núi đến doanh trại quân đội. Nơi bán nước uống, giải khát đủ thứ. Từ đây đường xấu hơn và kéo dài thêm một đoạn nữa thì lại gặp chốt chặn của KDL Hồ Mây - muốn vô thì xỉa tiền ra.

Trong những năm gần đây, đối với người dân ở đây: leo núi đã trở thành thú vui không thể thiếu. Không những thế, môn thể thao này ở Vũng Tàu cũng đã thu hút khách từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Du khách thích thú nhất là được du ngoạn trong rừng thông, được cắm trại dã ngoại, đêm đốt lửa trại vui chơi ca hát.

Du lịch, GO!, ảnh từ internet