Thôn Nặm Đăm nằm cạnh thị trấn Tam Sơn khoảng hơn 2km, thuộc xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ, giao thông đi lại thuận tiện, dân cư sống tập trung. Tổng diện tích tự nhiên của thôn là 458 ha. Đây là một trong những địa phương đi đầu về phát triển mô hình du lịch cộng đồng tại Hà Giang.

< Trước khi tới Nậm Đăm, các du khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng thắng cảnh núi đôi Quản Bạ thuộc huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang.

Nặm Đăm là nơi sinh sống của người dân tộc Dao Chàm. Thôn còn giữ được nhiều nét bản sắc văn hóa, phong tục tập quán và nét sinh hoạt truyền thống. Những ngôi nhà nơi đây đều trình tường, mộc mạc, đậm nét văn hóa, kiến trúc của đồng bào dân tộc Dao. Với 100% là người Dao nên văn hóa nơi đây đồng nhất và giàu nét đặc sắc của đồng bào Dao.

Cả thôn Nặm Đăm hiện có 20/51 hộ làm du lịch theo mô hình Homestay. Du khách thích địa chỉ này là bởi Nặm Đăm vẫn mang đậm sắc màu truyền thống với những mái nhà lợp ngói âm dương đượm màu thời gian, những con người hiền hậu luôn mặc trang phục truyền thống ngay cả khi đi làm đồng.

Nơi đây còn được biết đến bởi những làn điệu dân ca, dân gian truyền thống như hát đối, hát giao duyên, hát đám cưới... của dân tộc Dao; cũng như các lễ hội tiêu biểu như lễ Cấp sắc, lễ cúng Cơm mới, lễ hội Cầu mùa…

Tất cả sẽ được đội văn nghệ gồm 12 người phục vụ khi khách có nhu cầu. Đặc biệt, trang phục phụ nữ Dao áo dài với hoa văn tự thêu bằng tay, cùng những trang sức bằng bạc gồm hoa tai, vòng cổ, vòng tay và khăn quấn đầu rất lạ khiến bất kỳ du khách nữ nào cũng muốn mặc thử.

Đặc sắc nhất là Lễ Cấp Sắc. Lễ cấp sắc là nghi lễ đánh dấu tuổi trưởng thành cho các nam thanh niên trong làng. Bất kỳ người nam giới nào cũng phải trải qua lễ Cấp sắc mới được xem là người đã trưởng thành và được tổ tiên, dòng họ công nhận. Bên cạnh đó, tại đây còn có các lễ hội như lễ Cúng Cơm, lễ Cầu Mùa, lễ Cưới hỏi mang những nét đặc trưng riêng biệt.

Điều đặc biệt ở Nặm Đăm là đây được chọn làm địa điểm xây dựng mô hình nông thôn mới kết hợp với mô hình du lịch văn hóa cộng đồng.

Chính vì vậy, du khách đến với Nặm Đăm không chỉ được thưởng thức và hòa mình vào các phong tục văn hóa đặc sắc mà còn được tham quan ruộng đồng, mô hình sản xuất của đồng bào nơi đây.

Ngay từ những ngày đầu phát động xây dựng làng văn hóa du lịch, người dân trong bản làng đều nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Hiện nay cả thôn đã có 10 gia đình thực hiện tốt mô hình này.

Những ngôi nhà trình được tu sửa kiên cố, gọn gàng, các thiết bị đồ dùng được trang bị đầy đủ tại các ngôi nhà nghỉ của người dân chắc chắn sẽ làm cho du khách hài lòng và cảm thấy thoải mái.

Làng văn hoá du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm được du khách biết đến bởi những làn điệu dân ca, dân gian truyền thống như hát đối, hát giao duyên, hát đám cưới… của dân tộc Dao với những câu ca ngọt ngào say đắm. Hơn thế nữa, tới với nơi đây, du khách sẽ có dịp thưởng thức các món ăn dân tộc địa phương do người dân tự chế biến.

Đồng bào Dao ở Nặm Đăm cong nổi tiếng với nghề thêu hoa văn trên trang phục dân tộc, tự may những bộ đồ với những nét hoa văn độc đáo được trang trí hài hoà trên trang phục của người phụ nữ, cùng với đồ trang sức bằng bạc như hoa tai, vòng cổ, vòng tay, và khăn quấn đầu đã tạo nên sự duyên dáng khác biệt cho người phụ nữ dân tộc Dao.

Được mặc những chiếc váy xinh xắn và mềm mại với màu sắc tươi đẹp và mang trên mình những đồ trang sức như vòng cổ, vòng tay này, chắc hẳn nữ du khách sẽ được một lần trở thành một cô thiếu nữ dao xinh đẹp. Bạn cũng có thể mua những món đồ tự làm này về làm quà tặng cho người thân bạn bè, làm kỉ niệm cho chính chuyến đi của mình, điều này thật ý nghĩa và làm bạn luôn nhớ về mảnh đất, con người dễ mến nơi đây.

Theo Hagiangonline.net
Du lịch, GO!