Đến tham quan Xứ trầm hương, nghe cư dân thành phố biển Nha Trang giới thiệu về bờ bãi hoang sơ đẹp mê hồn có tên Bãi Tiên, nhiều du khách yêu biển lập tức lên đường.

Bãi Tiên là điểm cực bắc của Vịnh Nha Trang, nơi đây có các thắng cảnh nhiều người biết như Hang Dơi, Hang Ông Già, Mũi Kê Gà, Gành Than Mũi...

Trước đây, bãi tiên có một dự án xây dựng resort. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng có nhiều sai phạm dẫn đến công trình bị dang dở. Ngày nay, du khách đến đây sẽ thấy những ngôi nhà lá bỏ hoang khi đến Bãi Tiên, đó chính là Rusalka Resort.

Từ trung tâm thành phố Nha Trang: bạn qua cầu Trần Phú nối dài, qua làng chài Ba Làng thơ mộng và cứ chạy theo con đường Phạm Văn Đồng ven biển.

Cho đến khi con lộ lớn nằm chênh vênh trên mép biển nhường chỗ cho mỏm núi có độ cao 200m so với mặt nước biển: chinh phục độ cao này rồi thả mình xuống dưới, là bạn đã lọt vào chốn bồng lai, nơi theo truyền thuyết với cảnh đẹp mê hồn đã thu hút các nàng tiên hạ thế vui chơi. Tên gọi Bãi Tiên bắt nguồn từ đó.

Ở nơi các tiên nữ giáng trần, bạn sẽ lạc vào mê cung sa thạch mà vết thời gian qua hàng chục thế kỷ hiện rõ qua vết tích bào mòn của nắng mưa, giông gió và tác động của dòng chảy.

Tác động của thủy triều bền bỉ lên xuống và trước sự đào khoét của hàng vạn con sóng mỗi ngày qua ngàn năm đã kiến tạo nên vô số khe núi, hang động kỳ bí ăn sâu vào lòng núi.

Nơi đây, các tảng đá lớn đủ hình dạng như muốn khắc dấu ấn của mình thách thức cùng thời gian. Có những khối đá màu sẫm như màu gạch nung quá lửa, có những tảng đá lại có màu đất sét đồ sộ... tạo nên những cảnh sắc thật ấn tượng.

Những tuyệt tác thiên tạo này sẽ là trải nghiệm kỳ thú, gay cấn xen lẫn cảm giác ngất ngây với những du khách có máu phiêu lưu luôn tuôn trào khát vọng khám phá, chinh phục.

Theo lời kể của người dân địa phương Bãi Tiên xưa có tên là bãi Trù, bãi Mắm, biển ăn sát vào chân núi. Lúc đó chưa có đường thông quan, cây cối um tùm, nhất là cây mắm, cây sú, vẹt… những loại cây phát triển khá nhanh trong vùng ngập mặn. Càng về sau, do điều kiện sinh sống, người dân quanh vùng khai thác cây làm trại, làm chắn đánh bắt thuỷ sản nên cuối cùng chỉ còn vùng nước mênh mông. Những ghe câu, sõng nhỏ đánh bắt tôm cá trong vũng đầm cùng với việc thả lưới, đánh đăng phát triển nhanh, khiến người dân phải tổ chức canh giữ.

Có truyền thuyết kể rằng, trong một đêm trăng sáng, những ngư dân nằm mơ màng trên ghe, bỗng nghe tiếng nước quẫy như có người đang ngụp lặn trong làn nước xanh, như đàn cá đang khua động mặt nước vượt vũ môn. Thấy lạ, họ mở mắt ra và thấy một cảnh tượng mà họ không thể nào ngờ tới dược. Đó là một bầy tiên nữ xuống tắm trong đầm.

Khi họ đến gần để xem thì các nàng tiên biến mất, chỉ để lại mùi hương thoang thoảng mà thôi. Đêm sau và những đêm sau nữa, những ngư dân chia nhau canh thức để hòng khám phá điều kỳ diệu kia, nhưng các tiên nữ không bao giờ xuất hiện nữa. Sau này họ kể lại cho dân làng nghe và đặt bãi Trù thành bãi Tiên như tên gọi ngày nay.

Những thắng cảnh kề cận  Bãi Tiên gồm:
- Gành Than Mũi ở phía Bắc Bãi Tiên là nơi có nhiều phiến đá to đến rất to đủ hình thù nằm nhô ra biển trong sóng vỗ ì ầm.
- Mũi Kê Gà là chỏm đá cao nhô thẳng ra biển, phía trong là trạm vi ba cùng tên.
- Hang Giơi sát biển, nằm trong khu vực Gành Than Mũi.

- Nổi bật nhất là Hang Ông Già cũng thuộc phạm vi Gành Than Mũi. Đây là một thắng cảnh đẹp với những ghềnh đá, hang đá nối dài với nhau như một vịnh Hạ Long thu nhỏ. Qua một lối nhỏ ngoằn nghèo hình chữ Z dẫn sâu vào trong. Trong hang có một hồ tròn có thể tắm cùng lúc chục người và khi thuỷ triều xuống lúp xúp dưới mặt nước là những hòn đá cuội tròn đều đủ màu sắc óng ánh do nguồn sáng từ trên đỉnh hang rọi xuống. Xung quanh bên ngoài hang là những dãy san hô với muôn vàn loài cá, ốc các loại…
- Gành đá Đen: nằm ở phía Nam Bãi Tiên, ngay lối vào Rusalka Resort.

Du lịch, GO!