Thác Giang Điền là một địa danh du lịch nổi tiếng của Đồng Nai bởi vẻ đẹp hùng vĩ. Thác Giang Điền thuộc xã Giang Điền, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai cách thành phố Hồ Chí Minh 50km. Có lẽ vì nằm giữa những ruộng lúa xanh ngắt nên có tên là thác Giang Điền.

Vào mùa nắng, dòng thác có màu trắng bạc, chảy yên ả hiền hoà. Nhưng vào những tháng giữa mùa mưa, dòng nước chuyển sang màu vàng đục, chảy xiết, tiếng nước réo vang hàng cây số. Nước tung bọt và bốc lên thành tấm màn mờ phủ trên ghềnh thác. Trước đây có nhiều cây cổ thụ nghiêng bóng bên dòng thác, nhưng nay chỉ chỉ còn lại vài cây nhỏ. Mùa nắng có thể tắm mình trong làn nước trong veo mát lạnh.

Trong các thác ở Đồng Nai, đây là ngọn thác có sự can thiệp nhiều nhất của con người. Nhưng cũng nhờ đó đường đến thác Giang Điền dễ đi hơn, thác cũng an toàn hơn với những nhóm bạn thích cắm trại, hay chơi các trò chơi mạo hiểm. Ngoài ngọn thác cao khoảng 20m, ngày đêm cuồn cuộn chảy, cái duyên của nơi này là truyền thuyết về tình yêu sắt son của đôi trai gái, cái nên thơ của dòng suối uốn lượn quanh bãi cỏ xanh ngát, của chiếc cầu tre chênh vênh trên mặt nước, của đàn cá tung tăng bơi lội.

Hiện nay, thác Giang Điền được đầu tư khai thác du lịch, là điểm đến của nhiều du khách,  điểm dã ngoại sinh thái cuối tuần thú vị với các bạn trẻ TP. HCM và các vùng lân cận. Với khu du lịch thác Giang Điền, du lịch Đồng Nai càng thêm hấp dẫn.

Để đến được thác Giang Điền, có thể xuất phát từ TP. HCM đến ngã ba Vũng Tàu, rẽ trái quốc lộ 51, đến ngã ba Thái Lan, rẽ trái chừng 15km là đến thác. Hoặc từ TP. HCM theo quốc lộ 1A chạy thẳng đến huyện Thống Nhất, đến chợ Trà Cổ, có ngã ba rẽ phải theo đường đất đỏ, qua cầu Giang Điền gặp ngã ba tiếp tục rẽ trái chừng 1 km là đến nơi.

Thông tin thêm

Di chuyển:

Khoảng cách từ trung tâm Sài Gòn đến thác Giang Điền chừng 50km, nên di chuyển bằng xe máy cũng thuận tiện. Có 3 cách để đến Giang Điền.

- Cách thứ 1 - xe máy : Từ cầu Sài Gòn chạy thằng xa lộ Hà Nội - qua cầu Đồng Nai - Đến Ngã 3 Vũng Tàu là đi thẵng qua thành phố Biên Hòa - rồi đi ra quốc lộ 1 đến ngã 3 Trị An đi thằng tầm vài km nữa là đến nơi. Lưu ý là đoạn đường này công an giao thông hay đứng lắm nhé.

- Cách thứ 2 - Xe Bus : Có 2 tuyến xe bus để bạn lựa chọn

Tuyến xe buýt số 12: Chợ Bến Thành - Khu du lịch sinh thái Thác Giang Điền
+ Thời gian hoạt động: 5h00 - 17h40
+ Lượt đi:Chợ Bến Thành - Hàm Nghi - Tôn Đức Thắng - Đinh Tiên Hoàng - Nguyễn Thị Minh Khai - Ngã tư Hàng Xanh - Xa lộ Hà Nội - KDL Suối Tiên - Quốc lộ 52 - Siêu thị Big C (ngã ba Vũng Tàu) - Quốc lộ 1A - Ngã tư Tam Hiệp - Ngã ba Hố Nai - Ngã ba Trị An - Nhà thờ Trà Cổ - KDL Thác Giang Điền.
+ Lượt về: ngược lại.

Tuyến xe buýt số 602: Ngã 3 Dầu Giây - trường đại học Nông Lâm
+ Thời gian hoạt động: 5h00 - 18h30
+ Lượt đi: Ngã 3 Dầu Giây - Quốc lộ 1A - Ngã 3 Trị An - Quốc lộ 1A - Ngã 3 Tam Hiệp - Quốc lộ 1A - Ngã 3 Vũng Tàu - Quốc lộ 1A - Cầu Đồng Nai - Quốc lộ 1A - Trạm 2 - Quốc lộ 1A - Bến Trường Đại học Nông Lâm.
+ Lượt về: Bến Trường Đại học Nông Lâm - Quốc lộ 1A Trạm 2 - Quốc lộ 1A - Cầu Đồng Nai Quốc lộ 1A Ngã 3 Vũng Tàu Quốc lộ 1A Ngã 3 Tam Hiệp Quốc lộ 1A Ngã 3 Trị An Quốc lộ 1A - Ngã 3 Dầu Giây.

- Cách thứ 3 - Thuê xe du lịch: với khoảng cách cũng khá gần, nên giá cả thuê xe cũng tầm 1 triệu đổ lại. Lại có thể chủ động bản thân và an toàn.

Ăn uống:

Bạn có thể mang theo một ít đồ ăn nhẹ hoặc có thể dùng cơm tại hệ thống nhà hàng của KDL (có 3 nhà hàng: nhà hàng Hoa Sứ, Phượng Son và nhà hàng hoàng Yến).

Nếu có thể thì nên chuẩn bị đồ sẵn ở nhà vì dịch vụ ở đây cũng tương đối mắc. Trường hợp bạn đi đông người thì Giang Điền là một địa điểm dã ngoại lý tưởng: dụng cụ thì minh nghĩ bạn nên chuẩn bị đầy đủ, mỗi người mang một ít: lò, than, giấy, thức ăn ướp sẵn, tôm, ... và tất nhiên là bia nữa. Tới đó cả nhóm thuê một cái lều gần thác, sau đó là thụ hưởng thôi. Giá hình như khoảng 300.000đ thì phải. Mà bạn mang theo bạt hay áo mưa vào để trải cũng được.

Ngủ nghỉ:

Ở đây có khách sạn và khu vực cắm trại dã ngoại qua đêm.
Giá cả khu khách sạn thì tương đối mắc, tầm từ 400.000 đến khoảng 650.000/phòng 2 người - Còn khu vực cắm trại thì có giá khoảng 150.000 đến khoảng 400.000/ lều 2 người.

Dịch vụ, vui chơi:

Các bạn chuẩn bị thể lực tại vì rộng dữ lắm - đi bộ đuối người luôn.
Đến khu du lịch Giang Điền, du khách phải mua vé vào cổng. Vào bên trong, mọi dịch vụ đều có phí; tắm thác không cần mua vé nhưng phải thuê áo phao. Vé vào cổng ngày thường 35.000 đồng/người; thứ Bảy, Chủ nhật 40.000 đồng/người nhưng vào các ngày lễ, tết, giá vé tăng lên 50.000 đồng/người. Giá vé trẻ em được tính giảm 10.000 đồng so với vé người lớn. Khách đi ô tô riêng phải trả phí đỗ xe 20.000 đồng.

Ở đây thích hợp cho các nhóm tổ chức các trò chơi team building. Ngoài ra thì còn có thể đi tắm thác.

Lưu ý: thác tắm thì đi mùa khô sẽ sạch sẽ, còn mùa mưa thì đỏ lòm à. Tránh mặc đồ màu trắng hay đen quá vì sau khi về thì màu chủ lực trên người bạn sẽ là vàng đất đỏ. Muốn xuống tắm thì phải có áo phao , không có thì phải thuê hình như là khoảng 20.000. Tùy mùa có thể tắm được hay không. Nếu tắm thì cẩn thận vì nhiều đá bén dễ đứt chân.
Ngoài ra mọi người còn có thể thuê xe đạp (khoảng 10.000/giờ) hoặc đi xe điện đi lòng vòng trong khu du lịch, ngắm cảnh chụp hình cũng ok lắm.