Cô Tô Con cách Cô Tô lớn chừng 1km. Có thể khẳng định Cô Tô Con sở hữu bãi biển đẹp nhất trong quần đảo. Là một đảo thuần quân sự, Cô Tô Con không có dân cư sinh sống.

< Toàn cảnh đảo Cô Tô con nhìn từ xa. Hiện đảo được bảo vệ bởi một đồn canh của quân đội.

Cô Tô Con sở hữu bãi biển đẹp nhất quần đảo Cô Tô. Bãi cát trắng trải dài bao quanh đảo như một chuỗi vòng ngọc trai quanh cổ mỹ nhân. Đôi chỗ có những bãi đá nổi điểm xuyết vào cảnh mênh mông của biển, của cát.

< Đảo Cô Tô con cách Cô Tô lớn hơn một km. Khách du lịch không cần phải xin giấy phép và có thể thuê tàu gỗ đi ra đảo Cô Tô con với thời gian di chuyển khoảng 25 – 30 phút. Giá thuê một thuyền là 600.000 - 800.000 đồng (theo tuyến đi). Mỗi thuyền chở được khoảng 12 người. 

< Trên tàu đi ra đảo, khách du lịch có thể ngắm những rạn san hô, rong biển, những đàn cá bơi lội tung tăng dưới làn nước biển trong veo.

Nếu ai đã từng đọc Ký đảo Cô Tô của nhà văn Nguyễn Tuân chắc hẳn còn nhớ đoạn văn nổi tiếng miêu tả màu nước biển xanh Cô Tô của ông.

< Do không có dân cư sinh sống, lại cách xa đảo trung tâm nên những bãi cát trên đảo Cô Tô con rất hoang sơ.

Quả thật, có lẽ không ở nơi đâu, nước biển lại có màu xanh kỳ ảo như ở Cô Tô. Biển xanh màu ngọc bích hừng lên trong nắng.

< Mặt biển nhìn từ đảo Cô Tô con sau cơn mưa.

Bãi cát trắng trải dài ngút ngàn tầm mắt. Biển lấp lánh ánh bạc, không một bóng người. Tất cả chỉ vẹn nguyên vẻ đẹp hoang sơ không chút nhào nặn của tự nhiên.

< Bãi biển ở đây hoang sơ và có rất nhiều vỏ ốc lạ. Sau khi ngụp lặn dưới làn nước trong vắt, du khách có thể nhặt những vỏ ốc nhiều màu này làm kỷ niệm cho chuyến đi.

Đến Cô Tô Con, du khách có thể tự chế biến những món ăn đậm đà do chính tay mình bắt được.

< Bãi đá nhiều hình thù như những con khủng long nhô lên từ mặt biển.

Sò quéo và ốc ở đây rất nhiều, mỗi lần nước rút là thấy chúng nằm rải rác khắp bờ cát. Chỉ đi nhặt chừng 20-30 phút là bạn đã có một rổ sò quéo đủ cho 3-4 người ăn. Sò quéo to và đậm đà, mang theo nguyên vẹn hơi thở mặn mòi của biển. Ốc có thể bắt ở khắp các khe đá trên hòn đảo này.

< Hòn Sư Tử - Biểu tượng của đảo Cô Tô.

Độc đáo và thú vị nhất phải là món cháo hà. Món ăn nổi tiếng mà hiếm khi mọi người được thưởng thức thì lại có thể dễ dàng tự chế biến ở trên hòn đảo này. Trên bãi đá nổi, mỗi viên đá lại có một vài con hà bám vào.

< Hàng nghìn con chim bay qua ánh mặt trời lúc bình minh trên đảo Cô Tô con.

Nếu chưa quen cậy hà, có thể bạn sẽ "ui da" vài lần vì bị đứt tay do vỏ hà rất sắc. Bù lại, nồi cháo hà thơm nức, ngọt ngào, đậm hương vị biển sẽ là một phần thưởng cực kỳ xứng đáng cho công sức lao động.

< Bạn nên dậy sớm mua hải sản như mực, sò, ngao… rồi tối đến đem ra nướng ở gần biển. Nếu khéo tay và tỉ mỉ một chút, bạn có thể tự tay tạo dựng những bàn tiệc BBQ độc đáo làm bằng cát trên bãi biển đảo Cô Tô con.

Đến Cô Tô Con ngắm biển trời mênh mông, đêm nằm nghe sóng ru bờ cát và trải nghiệm cuộc sống Robinson trên đảo với đồ ăn tươi ngon đậm đà hương vị biển. Thế nên dù Cô Tô không có điều kiện tiện nghi, nhiều phượt thủ vẫn hẹn ngày "tái ngộ" trên mảnh đất ấn tượng ấy!

Theo Dulich Coto, Vnexpress
Du lịch, GO!