Đèo Violắc là cung đường đèo nối địa phận hai huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) và huyện Konplong (Kon Tum).

Trước đây, đường 24 chỉ thông được hai đầu. Đầu Quảng Ngãi ô tô đi được từ Thạch Trụ đến chân đèo Violắc. Đầu Tây Nguyên chỉ đi được từ thị xã Kon Tum đến Kon Rẫy. Còn lại khúc giữa hơn 50 cây số thuộc huyện Konplong thì đường sá bị bỏ bê hoang phế. Kon Tum như bị nằm trong thế ngõ cụt.

Từ khi Quốc lộ 24 được thông toàn tuyến thì đèo Violắc trở thành một trong những cung đường đèo ngoạn mục của nước ta. Đường qua đèo khá quanh co, uốn lượn. Nếu đứng từ Ba Tơ nhìn lên, sẽ có cảm giác như một Hải Vân thu nhỏ, còn những ai lần đầu qua đây, khó tránh khỏi sự hồi hộp, bởi những cung đường gấp khúc và vách núi dựng ngược.

< Đường lên đèo đẹp quá, làm bao mệt mỏi cũng tiêu tan hết. Đường uốn lượn thích hợp cho những ai khoái chạy xe chinh phục đường đèo.

Đỉnh đèo Violắc là điểm mốc ranh giới giữa hai tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum, có độ cao khoảng 1.300 mét so với mực nước biển. Đây cũng là giao điểm thời tiết giữa vùng Đông Trường Sơn và Tây Trường Sơn. Cũng bởi thế mà vào khoảng tháng 6, đứng trên đèo nhìn xuống sẽ thấy cảnh tượng thú vị một bên Đông nắng vàng rực rỡ, bên Tây mây mù trắng xóa.

Đèo Violắc như sợi chỉ trắng quấn trên triền núi xanh lục, với một bên là vách núi cao, một bên là vực thẳm, xa xa những dãy núi cao trùng trùng điệp điệp chồng chất sắc màu đậm nhạt hài hòa. Ở giữa đèo là các loại cây rừng mà nhiều nhất là thông.

Đứng trên đỉnh đèo Violắc, phóng tầm mắt bao quát mới thấy hết phong cảnh núi rừng Trường Sơn thật hùng vĩ nhưng cũng thật nên thơ với mây trắng bay là đà trên đỉnh núi, có những lúc mây nhiều che phủ cả khúc đèo.

< Đèo Violắc đẹp với mây trời, nếu ngày nắng qua đèo bạn sẽ nhìn được vô số những đám mây từ biển bay về núi, hình dạng luôn thay đổi, nổi cộm trên nền trời xanh thẳm, người ta thường gọi là phù vân. Còn khi chiều xuống hay ban mai, sương và mây bay là đà trước mặt, tạo nên cái cảm giác mát lạnh, ẩm ướt, hoang sơ.

Từ đây nhìn xuống, thấy bờ vực dốc đứng, sâu thẳm, lấp ló qua những rặng thông là con đường ngoằn ngoèo uốn lượn, xa xa là các thửa ruộng bậc thang với một màu xanh ngát. Nằm rải rác lưng chừng núi là những nếp nhà đơn độc bên sườn đá cheo leo. Du khách cảm thấy ngất ngây trước trời mây non nước, tận hưởng hết vẻ đẹp vô cùng ngoạn mục của cảnh núi cao. Mùa nắng đến giữa buổi sáng sương mù vẫn chưa tan hết, đây đó còn ôm ấp lưng đèo; khi chiều về mây che phủ mặt đường, có thể ôm mây vào lòng để tận hưởng khí thiêng rừng núi.

Đèo Violắc đẹp với tiếng gió. Những ngày không mưa, nhất là vào mùa xuân, mùa hạ, khi xe lượn sườn non gió dào dạt thổi vào lưng núi, hay vi vút qua khung cửa tạo nên chuỗi âm thanh như khúc nhạc hoang dã. Còn nếu du khách đi bộ hay dừng lại nơi lưng chừng núi để nghe chim hót, thì độ xuân về tiếng chim ríu rít gọi đàn, còn vào hạ hay sang thu lại nghe loài chim lạ tiếng lảnh lót vang xa từ phía triền non. Và mùa xuân đến hoa rừng đua nở, đặc biệt sang tháng giêng, tháng hai hoa vẫn còn khoe sắc, có lẽ do lạnh nên rừng xuân thức giấc muộn.

Đèo Violắc đẹp với mây trời, nếu ngày nắng qua đèo bạn sẽ nhìn được vô số những đám mây từ biển bay về núi, hình dạng luôn thay đổi, nổi cộm trên nền trời xanh thẳm người ta thường gọi là phù vân. Còn khi chiều xuống hay ban mai, sương và mây bay là đà trước mặt, tạo nên cái cảm giác mát lạnh, ẩm ướt, hoang sơ.

< Xuống tới giữa đèo, tôi phanh gấp lại do thấy góc này đẹp quá, lúc lên không thấy được. Bạn nào đi cung Quảng Ngãi hay Kon Tum đừng bỏ qua đèo này nhé!

Những ngày mưa gió, đèo vắng người qua, con đường rải nhựa đen ánh như sợi chỉ luồn qua triền núi, rồi thì lưng đèo, đỉnh đèo mây mù che phủ dày đặc, một cảnh đẹp đối với những ai thích ngắm núi rừng khi mùa đông sang. Đèo Violắc mùa hè ấn tượng với tiếng chim, còn mùa mưa có âm thanh của suối. Tiếng những dòng chảy trầm đục nghe như tiếng xe chạy trong lòng đất tạo cho núi rừng thêm vẻ hùng thiêng.

Theo Bảo Anh (TTVN) + Zing New
Du lịch, GO!