Đến Vũng Tàu, ngoài dịp được nô đùa thỏa thích với sóng biển... thì việc khám phá, chinh phục ngọn hải đăng cổ trên đỉnh núi Nhỏ hay núi Tương Phùng là một trong những điều thú vị nhất mà du khách không nên bỏ lỡ.

Trong số 79 ngọn hải đăng ở Việt Nam với đa phần được xây dựng tại các đảo thuộc lãnh hải, hải đăng Vũng Tàu là một số ít còn lại nằm trong khu vực thành phố. Hải đăng Vũng Tàu là hải đăng tọa lạc trên đỉnh núi Nhỏ (hay còn gọi là núi Tương Phùng), thuộc thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Với vị trí không thể đẹp hơn, hải đăng Vũng Tàu xứng đáng được mệnh danh là "ngọn hải đăng hấp dẫn nhất Việt Nam".

< Đưởng nhựa lên hải đăng.

Từ lâu nay, hải đăng Vũng Tàu đã được xem như là biểu tượng của thành phố biển Vũng Tàu. Tọa lạc trên đỉnh núi Nhỏ, hải đăng được người Pháp xây dựng vào năm 1862 ở độ cao 149m so với mực nước biển.

Năm 1913, người Pháp xây lại ngọn hải đăng này, dời độ cao lên 170m. Đây là ngọn hải đăng được xếp vào hàng cổ xưa nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

< Và đường bộ cho người thích trekking.

Đường dẫn lên ngọn hải đăng rất đẹp, nằm uốn lượn bên triền núi, nơi có những loài cây nhiệt đới chen vách đá tỏa bóng mát xuống lối đi.

Du khách có thể đi xe máy hoặc ô để đến ngọn hải đăng nằm ở độ cao 170m, ngoài ra còn một cách di chuyển nữa cũng rất thú vị đó là mất khoảng 1 giờ thả bộ với một chút phiêu lưu thử thách.

< Hải đăng Vũng Tàu nằm trên đỉnh ngọn núi Tương Phùng.

Nhưng cũng chính nhờ vậy mà cảm giác lại tuyệt vời hơn bao giờ hết khi có thể thưởng ngoạn phong cảnh thật chậm rãi. Không chỉ vậy, bao nhiêu mệt mỏi dường như tan biến khi đến đỉnh núi, ngắm nhìn ngọn hải đăng hiện ra thật đẹp sừng sững, uy nghiêm trong một màu trắng muốt, nổi bật trên nền xanh của cây rừng và biển cả.

Kiến trúc ngọn hải đăng là một tháp hình trụ cao 18 m, đường kính 3m và được sơn màu trắng. Bên trong ngọn hải đăng có cầu thang dẫn đến nơi đặt đèn. Gần đỉnh hải đăng còn có ban công để ngắm cảnh.

Trong khuôn viên của ngọn hải đăng còn có nhiều công trình khác như nhà điều hành, trạm thông tin và đài quan sát. Các công trình đều được thiết kế giàu tính thẩm mỹ và mang đậm dấu ấn thời gian.

Đi qua khu nhà vận hành đồ sộ, khu vườn sứ hàng chục năm tuổi trổ bông thơm ngát sẽ đến ngọn hải đăng. Từ đây, ta sẽ theo cầu thang xoắn ốc sẽ dẫn lên ban công gần đỉnh ngọn tháp, nơi du khách có thể tận hưởng những làn gió mát rượi thổi vào từ biển khơi.

Thú vị hơn khi phóng tầm mắt bao quát cả thành phố, để thấy mọi thứ trở nên nhỏ bé như một thế giới trò chơi sinh động, dường như lúc này chỉ có người quan sát to lớn hơn trong niềm vui chiến thắng của một cuộc chinh phục tự nhiên.

Đặc biệt nếu đến đây vào buổi tối du khách sẽ có dịp cảm nhận được hết vẻ đẹp của ngọn hải đăng. Bằng ánh đèn rực sáng ngọn hải đăng tựa như con mắt đại dương, cần mẫn báo hiệu cho tàu thuyền trên cả một vùng trời tối sẫm rộng lớn. Để khi nhìn vào đó người ta tưởng chừng như tìm thấy sự an toàn và thắp lên trong lòng những tia sáng tươi vui hy vọng.

Tổng hợp từ internet
Du lịch, GO!