Rời thị trấn Khâm Đức huyện Phước Sơn tỉnh Quảng Nam theo con đường huyền thoại Hồ Chí Minh sang hướng huyện Đăk Glei của tỉnh Kon Tum tầm 18km, ta sẽ dễ dàng bắt gặp một điểm du lịch sinh thái kỳ vĩ do thiên nhiên ban tặng: đó là Khu du lịch sinh thái suối Đăk Gà (hay Đắk Gà, thuộc thôn Long Viên, xã Phước Mỹ, Phước Sơn, Quảng Nam).

Nơi này chỉ cách đường Hồ Chí Minh 500m nhưng có một vẻ đẹp hoang sơ mê hoặc lòng người. Giữa đại ngàn xanh thẳm, rừng cây cổ thụ bằng mấy người ôm, dòng suối tung bọt trắng xóa bên những hòn đá vuông tròn, trơn nhẵn như được tạo hóa mài đẽo qua hàng trăm ngàn năm. Khách đến đây sẽ có cơ hội ngâm mình vào dòng suối nước mát lạnh, nước trong văng vắt giữa rừng nguyên sinh.

Suối Đắk Gà khởi phát từ đỉnh núi Ngok Atoon cao ngất nằm ở phía sau bản Long Viên với những cánh rừng nguyên sinh vẫn còn nguyên vẹn. Suối có độ dốc lớn, được chặn ngang bởi những tảng đá màu trắng bạc với đủ kích cỡ, hình dáng khác nhau, tạo nên nhiều thác ghềnh khá hữu tình nên thơ.

Trên dòng suối có lắm hồ nhỏ to, sâu không quá đầu người, nước trong vắt, mát lạnh. Có những chỗ nước chảy tràn qua các ghềnh đá, tạo nên những bờm nước trắng xóa. Lại có không ít nơi nước len lỏi chảy qua các lèn đá, phát ra tiếng róc rách - thanh âm trầm bổng êm đềm giữa núi rừng hoang sơ.

Là dòng suối còn giữ được nhiều vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên, suối Đắk Gà là điểm đến của nhiều du khách, nhất là những ngày cuối tuần.

Được tắm suối, quan chiêm vẻ đẹp dãy núi Trường Sơn hùng vĩ, khách còn có thể tìm hiểu về phong tục tập quán, đời sống của đồng bào Xơ Đăng nơi đây - những con người hiếu khách, sẵn sàng cho bạn trú chân hay giúp đỡ khi cần.

Không chỉ vậy, du khách còn được tìm hiểu về những lối mòn độc đạo từ vùng núi rừng này dẫn về khu căn cứ địa Nước Oa - thủ đô kháng chiến khu V thời chống Mỹ.

Đây cũng chính là vùng rừng núi nơi đây vốn là quê hương của Yang Rẫy - một trong những người lãnh đạo bà con các dân tộc anh em nổi dậy chống thực dân Pháp trong phong trào Nước Xu đã đi vào lịch sử...

Ngoài ra từ chốn này, du khách có thể đến đèo Lò Xo tham quan vẻ đẹp của Trường Sơn hùng vĩ, ngắm những cây chò chỉ khoe tán lá non màu hồng nhạt vươn cao khỏi thảm rừng xanh ngút ngàn.

Cạnh suối Đắk Gà là chiếc cầu treo thơ mộng bắc qua hai gốc cây cổ thụ nối đôi bờ.

Điều độc nhất vô nhị ở đây là so với các con suối tự nhiên ở Việt Nam: suối Đắk Gà được thiên nhiên ban tặng cho hai dòng nước nóng - lạnh quanh năm, không bao giờ vơi cạn. Dòng nước nóng được dẫn bằng những đường ống từ trên đỉnh núi xuống, nhiệt độ vừa đủ ấm để du khách tắm. Theo dân bản địa thì ngâm mình vào dòng nước này có tác dụng phòng bệnh, phục hồi sức khỏe rất nhanh.

Nếu sắp dọc ngang trên đường 14, bạn đừng bỏ qua việc chiêm ngưỡng một dòng suối hoang sơ mang tên suối Đắk Gà nhé.

Du lịch, GO!