Đây là thời điểm các làng hoa Hà Nội hối hả thu hoạch mang hoa đi bán và cũng đón một lượng người đông đúc tới xem, chơi và mua.

Chỉ còn vài ngày nữa là Tết, các ngả đường Hà Nội đã nườm nượp những gánh hàng hoa trăm màu sắc, những cành đào duyên dáng khoe sắc hồng, những cây quất sai trĩu quả. Đây là thời điểm các làng hoa Hà Nội hối hả thu hoạch mang hoa đi bán và cũng đón một lượng người đông đúc tới xem, chơi và mua. Hầu hết các làng hoa đều nằm gần trung tâm, vì thế bạn có thể đón xuân về bằng một chuyến đạp xe dạo quanh những làng hoa trong những ngày nắng hanh vàng này.

Làng hoa Tây Tựu

Nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 15km, vào dịp cuối tuần, làng hoa Tây Tựu thường rất đông khách tới tham quan. Nổi bật nhất ở hai bên đường dẫn vào làng hoa là những cánh đồng cúc vàng, cúc tím rực rỡ.

Làng hoa Tây Tựu được coi là lâu năm nhất trong các làng ven đô. Hình thành cách đây khoảng 10 năm, loại hoa được trồng nhiều nhất trong vùng là hoa đồng tiền, loa kèn, hoa ly... đặc biệt là hoa hồng với nhiều loại như hồng đỏ, trắng, vàng, cùng với các loại hồng thơm, hồng tỉ muội…

Hoa của làng chủ yếu được bán ngay tại chợ làng hoặc người làng mang tới chợ đầu mối tại Quảng Bá để bán. Hoa Tây Tựu giá khá rẻ, nếu không phải ngày lễ Tết, mỗi chục hoa chỉ từ vài ba nghìn. Bên cạnh hoa, trong làng còn có các loại rau xanh mùa đông.

Làng hoa Mê Linh

Làng hoa nằm cách trung tâm thành phố 30km, gần sân bay Nội Bài. Làng hoa Mê Linh đã có từ hơn 10 năm nay và tập trung ở các xã như Tráng Việt, Văn Khê, Mê Linh, Tiền Phong, Thanh Lâm...

Cũng như làng Tây Tựu, làng Mê Linh trồng đủ các loại hoa như cúc chi, cúc đại đóa, hồng đỏ, hồng trắng, thược dược, lay ơn, thạch thảo, cẩm chướng...

Một vài năm trở lại đây, nhiều giống hoa hồng mới đã được trồng thí điểm tại làng như hoa hồng Pháp, hoa hồng Hà Lan, hoa hồng Trung Quốc đã tạo nên sự phong phú các chủng loại hoa nơi đây.

Vào những đêm thời tiết sương giá, các vườn hoa Mê Linh tuyệt đẹp dưới ánh sáng của hàng trăm ngọn đèn điện chạy khắp cánh đồng, tạo nên một khung cảnh đặc biệt. Những bóng đèn có tác dụng ủ ấm cho nụ hoa hồng. Hoa sẽ được mang bán đúng dịp Tết nguyên đán.

Làng Quảng Bá

Men theo Hồ Tây và sông Hồng chừng hơn 1km là đến một làng hoa khá nổi tiếng, đó là Quảng Bá. Những ruộng, vườn quất cảnh trĩu cành quả và cây nào cũng được uốn tỉa, tạo dáng rất công phu. Cái nổi tiếng của quất cảnh ở đây không phải là cây sai quả mà dáng đẹp, quả to khi chín thì vàng rộ và lá xanh to bản, lộc tốt tươi.

Chẳng thế mà những nhà vườn ở Quảng Bá đâu có phải mang cây vào phố bán rong, mà những người sành quất cảnh đều lên tận vườn để chọn, dẫu rằng có đắt hơn nhiều so với giá mua dưới chợ hoa Hàng Lược.

Ngoài quất cảnh chủ lực, nhiều loại hoa lá chất lượng cao với giống nhập ngoại như cúc Hà Lan, Nhật: Ly Thái Lan, hoa hồng Pháp... cũng được trồng nhiều trên diện tích đất bồi ven sông Hồng.

Làng hoa Nhật Tân

Hàng năm cứ đến đầu tháng Chạp là vườn đào Nhật Tân rực lên trong cái nắng mùa đông và trong không khí nhộn nhịp của ngày giáp Tết. Hoa đào Nhật Tân đã trở thành một nét riêng, một thương hiệu của đất Hà Thành; mà dường như không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán. Làng hoa nằm tại phường Nhật Tân cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 7km về phía tây bắc là địa điểm vui chơi quanh năm của người Hà Nội.

Xen lẫn với hoa đào – loại hoa chủ lực của làng – là những luống hoa rực rỡ màu sắc của cúc, bướm, violet, hướng dương, bách nhật, móng rồng... Chính vì thế, bất kể thời điểm nào trong năm, làng hoa Nhật Tân luôn đông người tới thăm quan và chụp ảnh.

Nơi đây cũng là địa điểm chụp ảnh cưới lý tưởng cho các đôi khi mùa cưới về. Một hai năm trở lại đây, làng hoa Nhật Tân xuất hiện dịch vụ cho thuê vườn chụp ảnh. Nhiều hộ dân trong làng đã thay thế việc trồng đào thật bằng đào giả, đồng thời quây vườn, tạo dựng không gian cho dịch vụ này.

Theo Zing
Du lịch, GO!