(BR-VT) - 'Xách balô, đi, đến và khám phá', là cụm từ đặc tả dân phượt. Đi 'phượt' ngoài mục đích khám phá và tìm hiểu các địa danh mới, các bạn trẻ còn được trải nghiệm cuộc sống và tìm thấy nhiều niềm vui ý nghĩa từ các chuyến đi. Đi phượt còn giúp những người trẻ tuổi có thể giao lưu kết bạn với nhau. Còn với giới trung niên hoặc 'bô lão' thì đây là lúc chiêm nghiệm lại chính mình, thụ hưởng kinh nghiệm sống đã từng trải qua qua trong cuộc đời.

Đánh tan sự ù lỳ

Với nhiều bạn trẻ, cuộc sống với những lập trình sẵn: Ăn, ngủ, đi làm… lặp đi, lặp lại khiến họ có cảm giác nhàm chán, ù lỳ và kém sôi nổi. Phượt giúp họ thoát ra khỏi những thói quen sinh hoạt hàng ngày để đến với các hành trình khám phá mới, nhiều bất ngờ và thú vị, nhưng cũng không ít khó khăn, vất vả...

... Bên cạnh đó, phượt còn đem đến những trải nghiệm thú vị khi đến các vùng đất mới, giao lưu với những con người mới, thói quen sinh hoạt mới.

Anh Định, công tác tại Công ty Dịch vụ dầu khí Vũng Tàu (PTSC) cho biết: "Sau mỗi chuyến phượt, tôi được nạp năng lượng, sống vui vẻ và lạc quan hơn rất nhiều, làm việc hứng khởi. Phượt cũng là cơ hội để tôi khởi động lại nguồn năng lượng và làm mới bản thân mình".

"Đất nước Việt Nam mình xinh đẹp lắm, nhiều thú vị lắm. Mỗi nơi chúng tôi đặt chân đến đều có một vẻ đẹp riêng. Nha Trang có biển xanh, cát trắng, Đà Lạt có những rừng thông vi vu, miền Tây sông nước hiền hòa, Sa Pa núi non hùng vĩ, trùng điệp. Sau mỗi hành trình, tôi như thấy yêu quê hương, đất nước hơn" - anh Tân công tác tại Công ty Đóng tàu cơ khí hàng hải cho biết.

Phượt không những hấp dẫn giới trẻ mà còn là niềm đam mê của nhiều người lớn tuổi. Chị Đỗ Thị Hạnh, 56 tuổi, thành viên hội phượt Vũng Tàu cho biết, mặc dù lớn tuổi, nhưng các hành trình phượt của hội tới các địa danh, dù xa xôi nhưng hiếm khi nào chị vắng mặt. "Đi chơi với giới trẻ, họ truyền cho tôi năng lượng của tuổi trẻ, những khát khao khám phá, sự sôi nổi và năng động. Giữa chúng tôi không còn có khoảng cách. Phượt là cách giúp tôi giữ lửa cuộc sống" - chị Hạnh chia sẻ.

Đi để khám phá, chinh phục

Có nhiều cách định nghĩa về phượt, nhưng cách được hiểu nhiều nhất đó là những chuyến đi bụi và ngẫu hứng, đôi khi không có sẵn lịch trình, không người dẫn đường, không dịch vụ rườm rà, chỉ đi bằng lòng đam mê và khám phá. Phượt không cầu kỳ về trang phục, không kén chọn phương tiện, phượt đơn giản là chuyến du lịch bụi, bụi từ phương tiện đến ăn uống, ngủ nghỉ.

Đôi khi, phượt đối với tuổi trẻ còn là hành xác, bởi họ đi phượt không phải là để nghỉ dưỡng mà là để khám phá, chinh phục, để chạm được tới những cảnh đẹp mà đi du lịch theo tour không đến được. Tham gia phượt phải có sức khỏe tốt, chịu được gian khổ để có thể băng rừng vượt suối. "Có những chuyến đi, dân phượt chúng tôi phải dầm mưa, dãi nắng, lội bùn, chạy xe thâu đêm… để thỏa mãn được niềm đam mê chinh phục, khám phá và tận hưởng cái đẹp" - chị Đỗ Thị Hạnh chia sẻ.

Các địa danh mà dân phượt chọn lựa thường là các điểm du lịch dân dã, những nơi hoang sơ với nhiều cảnh đẹp. Anh Tân cho biết, người tham gia phượt phải tự túc, chương trình du lịch phong phú và do chính những người tham gia thiết kế và vạch kế hoạch cho chuyến đi của mình, vừa tiết kiệm thời gian, vừa giảm chi phí.

"Với phượt, các thành viên có thể đến những nơi mình thích, những nơi chưa được nhiều người biết đến và còn hoang sơ để trải nghiệm, để khám phá… với toàn bộ tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ" - anh Tân nói.

Phong trào phượt đã xuất hiện nhiều ở các địa phương từ khoảng chục năm nay. Ở Bà Rịa - Vũng Tàu, phong trào này bắt đầu nở rộ khoảng 2 năm trở lại đây. Các bạn trẻ đam mê phượt ở Bà Rịa - Vũng Tàu đã thành lập riêng một diễn đàn "Hội phượt Vũng Tàu" trên Facebook để kết nối các thành viên.

Các  thành viên của hội không phân biệt tuổi tác, ngành nghề và giới tính, họ gặp nhau đơn giản là vì niềm đam mê phượt. Trước mỗi lịch trình, ban tổ chức hội sẽ thiết kế chương trình và lên kế hoạch, sau đó đăng tải lên diễn đàn của hội, các thành viên sẽ chia sẻ và đóng góp ý kiến. Sau khi chốt số lượng thành viên, địa điểm, thời gian, đoàn sẽ phân công ai dẫn đoàn, ai đi giữa, ai chốt đoàn để bảo đảm an toàn cho toàn đoàn.
Xem thêm >

Theo Thanh Hải (báo Bà Rịa - Vũng Tàu)
Du lịch, GO!