Với mình: bản đồ vệ tinh kích cỡ lớn là thứ không thể nào thiếu được trước một chuyến đi, nhất là nếu điểm đến còn nhiều vị trí hoang sơ mà mình cần khám phá... hay đường đi sẽ qua nhiều địa danh lạ, ngoắc ngoéo khó hỏi đường.

Trước kia, đã có lần mình giới thiệu với các bạn tiện ích Map Puzzle. Lúc ấy, phần mềm nhỏ này sử dụng thật đơn giản nhưng cũng rất hiệu quả: chính nó tạo tiền đề cho mình khám phá các bãi biển tại Bình Tiên thuở nơi này còn rất hoang sơ.
Cũng chính những hình ảnh vệ tinh tải được từ Map Puzzle giúp mình quậy tưng bán đảo Sơn Trà, các ngóc ngách đèo Hải Vân, khám phá những chốn tuyệt vời tại Nam Giang, Đạ Tẻh... cùng rất nhiều nơi độc đáo khác.

< Bản đồ vệ tinh kích cỡ lớn là thứ không thể nào thiếu được trước một chuyến đi.

Tuy nhiên về sau này, tiện ích Map Puzzle không còn được tác giả nâng cấp nên download bản đồ dạng Hybrid, Satelite... chỉ là sự thất bại bằng những dòng thông báo "download failed"... ngoại trừ trường hợp thành công nếu ta chọn bản đồ map bình thường.

Map thì thua: bạn dùng nó sẽ xem đường khá tốt nhưng xem các 'ngóc ngách' thì chịu: đó là ưu thế của ảnh chụp vệ tinh kèm theo phụ chú + kẻ đường Hybrid hay Satellite.

Nhiều khi mình phải tạm khắc phục bằng cách chụp ảnh màn hình rồi ghép lại từng mảng tạo mảnh lớn 5000x5000 bằng Photoshop nhưng trần ai lắm vì mất rất nhiều thời gian.

Nhiều bạn xem đến đây sẽ thắc mắc là 'Làm gì cho cực khổ thế, dùng các tiện ích xem bản đồ trong Ipad, trong điện thoại như Gmap chẳng hạn là sẽ giải quyết được ngay vấn đề'.

Vậy nhưng không phải ai cũng có điều kiện này cả, nghẹt nhất là trong những vùng không có sóng điện thoại, cũng chả có 3G... thì lấy đâu ra thứ 'bùa bát quái' để tìm đường đi bi chừ?

Trời thương lũ phượt... 'kiết' và 'quặc quẹo': Mới hôm qua, mình tìm và thử nghiệm thử cái phần mềm ni, nó giúp ta xem bản đồ vệ tinh trực tuyến tương tự như Googlemap.

< Giao diện đơn giản của phần mềm GMapCatcher.

Cái 'quái' của tiện ích này là ta chỉ tải dữ liệu vùng đó một lần, phóng to cỡ nào tùy hỉ, nếu lười xem trước cũng có thể cho nó download sẳn khu vực mà ta cần coi sau này.

Chừng có đủ dữ liệu nơi bạn cần rồi thì cứ GO! - không cần biết nơi 'hóc bà tó' bạn đến có wifi, điện thoại hay 3G không vì ta đã có sẳn mọi thứ trong netbook hay mini laptop: cứ mở ra xem, phóng to thu nhỏ tha hồ mà chả cần mạng (dĩ nhiên là giữ 'mạng sống' thì rất cần!). Tha hồ nghiên cứu địa điểm, đường đi thoải mái!

Cái phần mềm đó là GMapCatcher, một tiện ích hơn 9Mb, miễn phí: chỉ cài và xài. GMapCatcher có thể dùng trên máy tính bàn, laptop, netbook... và chạy ngọt trên các hệ điều hành Windows, thậm chí cả Linux, Mac. GMapCatcher là phần mềm có giao diện đơn giản nhưng rất hiệu quả cho bạn nào muốn xem xem bản đồ:

- Hỗ trợ các chế độ View của Gmap gồm: Statellite, Map, Terrian.
- Hỗ trợ xem Offline và Online Map.
- Tự động Download dữ liệu của Googlemap để bạn xem Offline khi không có đường truyền internet.
- Hỗ trợ nguồn ảnh vệ tinh từ CloudMade, OpenStreetMap, Yahoo Maps, Google Map.

Vậy nhưng trước tiên, bạn vào đây để tải tiện ích này về. Code.google.com
Nếu xài hệ điều hành Windows, bạn nhớ nhấn dòng 'Get the latest Windows installer' để tải nhé.
Tải về xong thì cài - Bước cài quá dễ, chỉ cần enter và enter (nếu có phải chọn thứ thể hiện thì chắc chắn bạn cũng hiểu ngay).

< Giao diện khung Setting. Khung 'Custom Maps Directory' phía dưới.

Cài xong chạy GMapCatcher:
- Bỏ chọn trong khung 'Offline' để online lấy dữ liệu (cache).
- Chọn loại bản đồ sẽ xem - Trong khung có các tùy chọn: Map, Satelite, Terrain. Mình thích chọn Satelite.
- Gõ cụm từ địa điểm bạn muốn xem bản đồ vào khung Search: ví dụ như Sàigòn thì gõ 'Ho chi minh' (không dấu - nhấn OK. Ảnh vệ tinh sẽ load về đầy khung, bạn kéo bản đồ đến đâu, phần mềm sẽ tải và lưu lại dữ liệu đến đấy. Phóng to, thu nhỏ... nó cũng load... và load dữ liệu được bao nhiêu thì sau này: khi offline bạn cũng sẽ xem được bấy nhiêu, sòng phẳng nhé!
- Nếu không có thời gian: bạn hãy kéo bản đồ đến nơi chọn rồi phóng lớn cỡ tối đa. Nhấn nút Query có hình Khóa & vít trên góc trái. Trong khung xổ xuống: chọn Operation > Download. Trong khung mở ra, bạn gõ thông số zoom và khổ bản đồ gồm:
min -2 + max 16
Width: kích cỡ tùy ý bạn (Km) - ví dụ chọn 10 tức là bề ngang ảnh bản đồ sẽ dài 10km.
Hight: kích cỡ tùy ý bạn (Km)
Sau đó nhấn nút 'Download'. Dữ liệu (cache) của khu vực bạn chọn sẽ được tải về máy: vừa có độ rộng giúp bạn có thể kéo bản đồ, phóng to thu nhỏ... trong một phạm vi nhất định.

Thậm chí, nếu bạn muốn tải cả bản đồ... thế giới cũng được đấy. Để tải bản đồ thế giới, bạn nhập thông số sau vào khung:
Lautidude: 17.978733
Longtidude: 75.937500
Width : 91400
Hight : 43900
Dĩ nhiên, ổ cứng của bạn phải đủ sức chứa dung lượng dữ liệu khổng lồ ấy... và chắc chắn là sẽ mất rất nhiều thời gian - Vậy liệu có cần thiết không hay chỉ cần một vùng?

- Để đánh dấu vị trí trên bản đồ, bạn nhấp chuột phải vào khu vực đó chọn Add Marker. Khi không có net: bạn chọn địa danh trong danh sách đã lưu là xem được vị trí đó ngay.

Ngoài ra, trong phần Setting của tiện ích có nhiều tùy chọn tinh chinh, đáng chú ý nhất là khung 'Custom Maps Directory': đây chính là nơi lưu giữ cache mà bạn đã lướt qua để sau này truy kiểu offline thì GMapCatcher sẽ moi dữ liệu từ trong này ra cho bạn 'ngắm nghía'. Bạn có thể chuyển phần cache này váo ổ còn trống dung lượng nhiều nhất.

Cache sẽ tăng dần tùy theo bạn đã xem bao nhiêu, đến lúc nó phình ra vài trăm Gb hay hàng terabyte, chật ổ cứng... thì bạn phải dọn dẹp nó bằng cách xóa bỏ. Và xóa bỏ rồi thì dĩ nhiên không còn dữ liệu gì để offline đâu... ngoại trừ khi bạn online lại.

< 4 thư mục con trong folder .GMapCatcher.

Mẹo:

Bạn đã cài trong một máy bàn hay laptop rồi, cache đã tích được khá nhiều. Vậy nhưng khi bạn cài GMapCatcher vào một netbook khác để tiện đem theo chuyến phượt thì lại phải 'tích' dữ liệu cần thiết trong máy này. Download lại thì mất thời gian, công sức. Vậy, bạn có thể lấy cache từ máy bàn (đã có sẳn cache) qua máy nhỏ đem theo được không?

Câu trả lời là được. Cache là một folder mang tên '.GMapCatcher' nằm trong ổ C (dù bạn cài GMapCatcher trong bất kỳ ổ nào).
- Trong WinXP: theo đường dẫn: C:\Documents and Settings\tài khoản của bạn\GMapCatcher.
- Trong Windows 7: C:\Users\tài khoản của bạn\GMapCatcher.

< Khi đã có cache rồi, ta có thể xem thoải mái như đang online trên mạng.

Mở folder này lên, copy 4 folder con gồm: hyb_tiles, sat_tiles, ter_tiles, tiles + file locations, markers đã có dữ liệu bản đồ 'tích cóp' được rồi đưa vào USB (hay cách chuyển nào khác mà bạn muốn) để chuyển qua máy mới cài. Trong folder '.GMapCatcher' của máy chưa có cache: tốt nhất nên xóa 4 folder và 2 file có tên phía trên và thay thế bằng 4 thư mục + 2 file đã có dữ liệu vào.

Lưu ý là file gmapcatcher.conf thì không đụng đến nhé. Bạn mà thay luôn file này thì GMapCatcher sẽ không nhận ra dữ liệu được chuyển qua đấy.

Tiện ích nhỏ GMapCatcher giúp ích được mình và mình cũng mong rằng nó sẽ có ích cho các bạn: những kẻ thích khám phá mọi cảnh đẹp trên quê hương đất nước, những người yêu phượt & du lịch bụi!
Chúc bạn sử dụng vừa ý phần mềm này.

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!