Nằm ở độ cao gần 1.000 m so với mặt nước biển, thị trấn Tam Đảo (H.Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) được xem là một điểm du lịch khá lý tưởng.

Ngoài khí hậu mát mẻ với nhiều thắng cảnh, địa danh nổi tiếng như thác Bạc, rừng quốc gia Tam Đảo, đường lên Cổng trời…, điểm nổi bật nhất ở thị trấn này chính là nét độc đáo của những công trình kiến trúc.

Trong hàng ngàn tòa biệt thự nằm san sát nhau tạo thành những khu phố hiện đại còn có một công trình mang nét kiến trúc xưa của phương Tây sừng sững giữa mây trời: nhà thờ đá Tam Đảo.

Nhà thờ đá cổ nằm ngay trung tâm thị trấn Tam Đảo, bên con đường bêtông dẫn lên đỉnh Thiên Nhị (nơi có tháp truyền hình nổi tiếng). Theo tài liệu, nhà thờ Tam Đảo được xây dựng từ năm 1906 đến năm 1912, tọa lạc tại trung tâm thị trấn Tam Đảo, bên con đường dẫn lên đỉnh núi Thiên Nhị. Ban đầu, người Pháp chỉ dựng mô hình nhà sàn lợp lá, đến năm 1937 nhà thờ chính thức được xây dựng lại kiên cố bằng đá và tồn tại cho tới ngày nay.

Về mặt kiến trúc, nhà thờ Tam Đảo được xây dựng bằng đá trên một triền đất cao theo mô hình kiến trúc Gothic. Công trình đứng uy nghi, trầm mặc.

Nhà thờ cổ có hai tầng với tầng nền cao 10m. Tầng dưới của tòa nhà rộng rãi, có nhiều lối đi bên cạnh mặt đường lớn, ở hai bên sườn nhà với những bậc đá dẫn lên tầng trên. Lên tầng 2 sẽ có một khoảng sân rộng có thể chứa được 100 người đứng hóng mát hoặc cầu nguyện mỗi khi hoàng hôn về. Bên trong nền tầng hai có một tòa thánh đường rộng 286m2 (dài 26m, rộng 11m) được xây dựng từ năm 1937 để giáo dân xứ Tam Đảo làm lễ cầu kinh, liền đó là gian tháp chuông cao vút đứng chọc trời.

Đứng trên nền sân thoáng nhìn về phía trước là những ô cửa cuốn theo phong cách kiến trúc vòm mang đậm nét châu Âu. Cỏ cây um tùm bao phủ khu nhà thờ đá cổ, che đậy phần nào những hoa văn xưa. Nhưng xét về mặt mặt kiến trúc cũng như vẻ đẹp mỹ lệ thì không có công trình nào của thời hiện tại sánh được với ngôi nhà thờ dường như đã bỏ hoang này.

Những đường nét, chi tiết hoa văn đá nổi hình ngũ giác, lục giác của công trình vẫn còn hiển hiện trên từng vách tường, cầu thang để một lần nữa khẳng định người Pháp không chỉ là bậc thầy về kiến trúc tiện dụng mà còn rất hào hoa, lãng mạn.

Ngày nay, du khách đến Tam Đảo tham quan nghỉ mát, dường như không ai không ghé thăm ngôi nhà thờ. Một điều đặc biệt là, dù đứng bất kỳ nơi nào trong thị trấn chúng ta cũng dễ dàng nhìn thấy toàn cảnh kiến trúc của tòa nhà. Ở đây, suốt ngày mây bay lững lờ, có lúc từng đám mây sà đậu trên mái ngói nhà thờ. Cũng có lúc mây bao phủ dày đặc, toàn cảnh thị trấn chỉ nhìn thấy được chiếc tháp chuông của nhà thờ còn lại cao vút.

Đến tham quan nhà thờ bất kỳ thời điểm nào trong năm cũng thấy đẹp. Đến đây, chúng ta sẽ tận mắt nhìn thấy một nét đẹp kiến trúc hiện đại giữa khung cảnh núi trời nên thơ đến nao lòng, được tận tay sờ vào những viên đá rêu phong ngả màu mang nét đẹp trầm tích, được chụp những tấm ảnh lưu niệm tuyệt đẹp với không khí màn sương lúc ẩn lúc hiện lững lờ trên phố núi.

Cùng với một số nhà thờ đá nổi tiếng ở nước ta như nhà thờ đá ở Nha Trang (Khánh Hòa), nhà thờ đá cổ ở Sa Pa (Lào Cai), nhà thờ đá Phát Diệm (Ninh Bình), nhà thờ đá Tam Đảo là một trong những di tích thắng cảnh độc đáo vừa mang nét kiến trúc rất tiêu biểu còn in dấu tại Việt Nam. Những ai yêu cái hồn kiến trúc xưa cũ ở Tam Đảo đều mong công trình này sẽ sống mãi cùng thời gian để minh chứng cho vẻ đẹp nghệ thuật mãi trường tồn.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ Thanhnien, Kiến Thức, internet