Mùa hè là mùa biển gọi ta về với làn nước trong xanh tươi mát, nắng vàng cát trắng tinh khôi. Phượt thủ đang háo hức chuẩn bị những bộ đồ rực rỡ nhất, quyến rũ nhất để tận hưởng làn gió mát, những phút giây thư giãn bên biển xanh, nắng vàng.

Chọn địa điểm

Thông thường, những phượt thủ cá tính rất ít đến những địa danh nổi tiếng, mòn gót chân khách du lịch mà thường đi theo cảm hứng khám phá riêng. Nét đẹp hoang sơ, chi phí tiết kiệm, cảm giác tự do giữa đất trời mang lại những cảm giác thú vị.


< Dân phượt thích chọn những địa điểm đẹp nhưng vắng bóng du khách.

Với một kỳ nghỉ 2 ngày và khởi hành từ TP.HCM, các phượt thủ dễ dàng tìm được những địa danh không đụng hàng, nhằm làm tiết kiệm chi phí chuyến đi đáng kể.

Có thể kể đến là Long Hải thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Cam Ranh hay đảo Suối Hoa Lan thuộc Khánh Hòa, xa hơn thì có Đà Nẵng... Nghe tên địa danh có vẻ quen thuộc, nhưng các phượt thủ đều biết chọn góc lạ để khám phá cái mới.

Ví dụ tại Khánh Hòa, du khách thường sẽ đến Nha Trang để đi Vinpearl Land hoặc các hòn đảo lân cận. Tuy nhiên với phượt thủ thì họ chỉ cần đến Cam Ranh, đón tàu ra đảo Bình Ba, Bình Hưng là có ngay cảm giác biển trời lồng lộng mà chi phí nhà nghỉ, ăn uống chỉ bằng một nửa so với ở Nha Trang.


< Những chuyến tàu khám phá đảo Nhơn Lý, Nhơn Hải thuộc TP Quy Nhơn có chi phí khá rẻ, chưa tới 400.000 đồng cho 8 người.

Hay như ở Bà Rịa - Vũng Tàu, thay vì đắm mình trong những khu tắm đông đúc ngay tại thành phố chính thì những bãi biển hoang sơ ở Long Hải lại là địa điểm lý tưởng cho những chuyến picnic cuối tuần với chi phí mềm vô cùng.

Chọn hành trình

Khi đã có địa điểm, việc lên lịch cho chuyến hành trình thích hợp cũng góp phần làm nên thành công cho chuyến khám phá biển. Đó có thể là chuyến đi bằng máy bay với vé siêu rẻ, ngồi tàu chợ giá mềm hoặc chuyến xe chất lượng cao trong đêm.


< Hoạt động nhóm trên Đảo Suối Hoa Lan.

Những vùng miền gần TP.HCM trong phạm vi 600km đổ lại (khu vực Bình Định - Khánh Hòa - Phú Yên) được dân phượt ưa chuộng cho ngày cuối tuần. Nếu biết chi tiêu và phân bổ túi tiền, bạn hoàn toàn có thể nếm mùi biển cùng những đặc sản tươi ngon chỉ với một triệu đồng.

Cụ thể, chuyến xe đi và về trên xe chất lượng cao (giường nằm) chỉ khoảng 500.000 đồng. Tiền thuê xe mỗi ngày ở địa phương chỉ 100.000 đồng. Xăng cộ và các phí khác khoảng 300.000 đồng. Phần còn lại là tiền ăn, nhưng theo tiêu chí “nhiều đạm, ít bạc” nên cũng không đắt đỏ.

Trên hết, để có một chuyến đi chất lượng, bạn đừng quên chuẩn bị cho mình túi ngủ, lều, cùng những vật dụng đốt lửa trại, nấu ăn để trọn vẹn tận hưởng kỳ nghỉ “made in tự tui” hết sức tiết kiệm.

< Thưởng thức đặc sản biển.

Một vài hành trình đến với biển

- Tỉnh Khánh Hòa: Bạn có thể chọn phương tiện di chuyển tới Cam Ranh hoặc Nha Trang bằng vé máy bay giá rẻ, hoặc xe Phương Trang, Mai Linh…

Đảo Suối Hoa Lan, Bình Ba, Bình Hưng là những địa điểm dân phượt hay đến nhất trong dịp hè.


< Bên cạnh việc thưởng thức món ăn giá bình dân, đảo Bình Ba hẫp dẫn du khách với hoạt động lặn ngắm san hô miễn phí tại khu biển quân đội.

Bạn dễ dàng tìm được những món ăn dân dã ngọn tuyệt như ốc vú nàng nướng, huyết tôm hùm hòa rượu Vodka, mực tươi nướng chấm chanh, cá nhám sốt cà, còi mai luộc chấm chanh…

Với những chuyến teambuilding (rèn luyện nhóm) hay có lượng phượt thủ 5-10 người Đảo Suối Hoa Lan thích hợp hơn vì có nhiều trò chơi thú vị như Bắn súng sơn, dã ngoại trên biển…

- Tỉnh Bình Định: Hành trình di chuyển thích hợp nhất là xe giường nằm.


< Quy Nhơn (Bình Định) cũng là những địa danh du lịch biển cần đến trong mùa hè.

Thành phố Quy Nhơn, Khu du lịch Hầm Hô là 2 địa điểm đáng khám phá nhất khi đến Bình Định.

Tại thành phố Quy Nhơn, bạn có thể ra cảng cá Hàm Tử vào sáng sớm để thuê thuyền khám phá Eo Gió, Tượng Quang Trung giữa biển, Nhơn Hải, Nhơn Lý hoặc Hòn Khô - nơi có hai con sóng chạm vào nhau.

Còn tại Hầm Hô, bạn có thể dạo thuyền để vào khu dã ngoại, nơi in dấu một thời chiến công của danh tướng Mai Xuân Thưởng.


< Quy Nhơn thơ mộng và êm đềm trong đêm.

Những món ăn ưa thích tại Quy Nhơn bao gồm bún chả cá, nem nướng chợ Huyện, hải sản biển Đông.

Cũng tại Quy Nhơn, khu bãi tắm Hải Âu đối diện trường Đại học Quy Nhơn thu hút người dân đến nhiều nhất với những món ăn dân dã như mực nướng chấm tương ớt tươi. Ban đêm, bạn có thể lên Bãi Trứng để ngắm phố biển êm đềm.

- Đà Nẵng - Hội An: Bạn có thể chọn phương tiện là máy bay giá rẻ của Jetstar hay VietJetAir để đến Đà Nẵng.

< Bà Nà hấp dẫn du khách với khí hậu mát mẻ và nhiều công trình vui chơi giải trí thú vị.

Những địa danh cần khám phá ở Đà Nẵng và khu vực lân cận chính là Sơn Trà với Đỉnh Bàn Cờ, Cù Lao Chàm tại Hội An hoặc Bà Nà.

Vào ban đêm, bạn có thể tham gia lễ hội lồng đèn ở Phố Hội, hoặc dạo cầu dây võng Thuận Phước trên cung đường di sản văn hóa thế giới.

Kinh nghiệm du lịch bụi (phượt) tiết kiệm

Du lịch, GO! - Theo Minh Định (iHay)