Không cao như thác Khe Vằn (Bình Liêu), song thác Pạc Sủi, xã Yên Than, huyện Tiên Yên cũng không kém phần hùng vỹ khi có rất nhiều tầng thác nối tiếp nhau trải dài hàng cây số.

< Tầng thứ nhất của thác có độ dốc thấp nên lên xuống dễ dàng, lòng thác nhỏ, nước chảy êm đềm.

Thác Pạc Sủi đổ theo triền núi Ngàu Vố Lẻng (đỉnh Trâu Đằm) có độ cao gần 700m với 16 tầng thác nước réo rắt, như những mái tóc tiên nữ quyến rũ lòng người đang mời gọi những chuyến du lịch khám phá mạo hiểm...

< Cảnh vật trên đường đi thác Pạc Sủi.

Cách thị trấn Tiên Yên chừng 10 km, con đường tới thác Pạc Sủi uốn lượn quanh co men theo sườn đồi, các cung ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ. Xa xa tiếng ầm ầm của ngọn thác đổ xuống.

< Từ tầng thứ hai trở lên, dòng nước ào ạt trút xuống từ những bậc đá lớn hơn như những mái tóc của nàng tiên nữ.

Dòng thác quanh năm tung bọt trắng xóa một góc rừng. Chính vì thế, thác được người dân đặt cho cái tên Pạc Sủi, nghĩa là nước trắng. Không khí nơi đây yên bình, mùa thu mát dịu được điểm thêm cả tiếng chim hót đã làm thổn thức bao du khách.

16 tầng thác gắn với phong cảnh rừng tự nhiên, hệ thống thực vật cũng khá phong phú, thật tuyệt vời nếu bạn khám phá, cắm trại tại đây và thưởng thức món gà Tiên Yên nướng bên tiếng nước rì rào réo rắt.

Thác Pạc Sủi là một cảnh đẹp tự nhiên chưa từng bị con người chạm tay vào làm biến đổi, mỗi tầng thác lại có dáng vẻ khác nhau. Có tầng dốc thẳng đứng nước chảy tung bọt trắng xóa gầm gào; có tầng lại êm đềm rì rào róc rách, có tầng lại chảy tuôn như mái tóc tiên nữ trải dài...

< Quanh thác, có nhiều rễ cây rủ xuống đong đưa như những chiếc võng, trong đó có cả các loại cây thuốc nam, hoa phong lan tạo thành một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Du khách có thể men theo bờ đá 2 bên dòng thác leo ngược dòng khám phá sự kỳ thú của thiên nhiên nơi đây, lúc mệt bạn có thể ngồi trên những tảng đá bên dòng tận hưởng cảm giác bình yên thư thái giữa thiên nhiên hoang dã hoặc có thể đắm mình dưới những hồ nước trong xanh do từng tầng thác tạo thành.

< Các tầng thác trên có độ dốc cao, khó đi song lại là điểm đến hấp dẫn cho những ai thích khám phá thiên nhiên.

Dọc đường khám phá thác nước, bạn sẽ ngỡ ngàng bắt gặp những chùm hoa Lan rung rinh sắc tím như cánh bướm bay lượn động viên bạn trong chuyến mạo hiểm vượt thác Pạc Sủi. Nếu bạn thông thạo còn có thể tìm thấy những cây thuốc nam quý như sâm mọc ven bờ thác...

< Trên thác còn có nhiều hồ nước xanh mát, ở đây, bạn có thể ngâm mình dưới những dòng thác, trong bể nước thiên nhiên mát lạnh.

Bạn sẽ được ngắm dòng thác đổ xuống qua những tảng đá gối lên nhau. Tầng thứ nhất có độ dốc thấp nên lên xuống dễ dàng, lòng thác nhỏ, nước chảy êm đềm. Hai bên có nhiều rễ cây rủ xuống đong đưa như những chiếc võng tạo thành một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Từ tầng thứ hai trở lên, dòng nước ào ạt trút xuống từ những bậc đá lớn hơn với nhiều hồ nước xanh mát. Ở đây, bạn có thể ngâm mình dưới những dòng thác, trong bể nước thiên nhiên mát lạnh.

Thác Pác Sủi hiện nay vẫn đang là điểm du lịch tự phát. Nhưng nếu muốn có sự trải nghiệm bạn có thể bỏ ra quãng thời gian khoảng 3 đến 5 giờ để vượt 16 tầng thác rồi ngắm nhìn thung lũng đầu nguồn Pạc Sủi để quay xuống núi bằng con đường đất nhưng có thể đi bằng xe máy được để kết thúc sớm hành trình.

Nếu bạn là người ưa mạo hiểm xin mời bạn tiếp tục hành trình để tiếp tục khám phá đỉnh trâu đằm (tiếng địa phương là Ngàu vố lẻng) cao khoảng 700 mét so với mực nước biển.

Mất thêm khoảng 1 giờ bạn sẽ lên được đỉnh núi, nếu trời quang mây bạn sẽ được ngắm nhìn toàn cảnh thị trấn Tiên Yên hoặc ngắm nhìn sự hùng vỹ của núi rừng phía Đồng Và thuộc xã Yên Than rồi mất thêm 2 giờ nữa bạn sẽ hạ sơn để về tới chân thác Pạc Sủi và kết thúc hành trình.

Thác Pạc Sủi là tuyệt phẩm vô giá của thiên nhiên ban tặng cho Tiên Yên, việc khai thác danh thắng này thành điểm du lịch hấp dẫn du khách xa gần tới khám phá đang cần sự chung tay góp sức từ mọi phía.

Giữa rừng xanh thẳm, thác Pạc Sủi như một nàng sơn nữ ẩn mình, lúc thì thầm dịu dàng tâm sự, lúc gầm thét như tiếng gọi tình yêu ngàn năm không dứt.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ QTV, web Quangninh, báo Quangninh...