Với vùng đất bazan trù phú như Ban Mê, cà phê là món quà đặc biệt mà thiên nhiên ưu ái ban tặng. Thức uống đậm đà và sáng tạo này đã biến phố núi trở thành “thủ phủ cà phê” Việt Nam,“thủ phủ cà phê Robusta” thế giới.

Làng cà phê Trung Nguyên thuộc phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) được xem là nơi tôn vinh loại thức uống này một cách độc đáo, có một không hai. Đây là điểm đến yêu thích của bất cứ ai có dịp ghé ngang phố núi bình yên.

Không gian thưởng thức cà phê khá ấn tượng với nhiều ngôi nhà cổ khác nhau. Các ngôi nhà có kiến trúc sắc sảo, tinh tế và phóng khoáng. Vừa bước chân vào làng, du khách sẽ được chiêm ngưỡng dãy nhà cổ bên trái đan xen vườn sưu tập.

Những nét chạm khắc công phu, tinh xảo mang phong cách kiến trúc Hội An là điểm nhấn tiêu biểu của không gian thưởng thức cà phê gắn liền với thiên nhiên. Vườn cây xanh mát, những giàn hoa giấy êm đềm leo lên các mái nhà rồi buông mình xuống mái hiên làm tăng thêm vẻ quyến rũ cho nhà cổ. Giữa nơi lắng đọng ấy lại được nhâm nhi một tách cà phê theo cách chế biến của Trung Nguyên càng thú vị.

Khách tham quan càng thích thú hơn khi được tự mình lắng nghe huyền thoại cà phê chồn, và khám phá con đường chinh phục cà phê các nước trong nhà cổ đặc biệt “nơi kết nối thế giới”.

Ngoài ra, với nhà cổ mang đậm phong cách hiện đại phương Tây, khách có cơ hội hiểu rõ thế giới cà phê từ việc tìm hiểu xuất xứ, cách trồng, chăm sóc cây, cách phân biệt đến các công đoạn thu hoạch và chế biến cà phê. Đây cũng là nơi thưởng thức cà phê yêu thích của rất nhiều khách tham quan có lẽ vì nó mang đến nhiều trải nghiệm hơn cả. Khách còn được xem các Barista chuyên nghiệp biểu diễn nghệ thuật pha chế cà phê.

Một nơi khó bỏ qua đó là vườn sưu tập với các loại cà phê chè, vối, mít, robusta, robica… được dày công sưu tầm, gìn giữ qua nhiều năm. Có cây gần trăm năm tuổi. Đan xen giữa vườn cà phê cổ ấy là những pho tượng mộc mạc, gần gũi, đậm chất Tây Nguyên.

Bước chân du khách càng nhanh hơn khi qua những dãy đá sắp xếp có ý đồ trên mặt nước để thấy trước mắt là thác nước Tây Nguyên khá ấn tượng. Những khối đá to chồng lên nhau tạo nên hình ảnh đại ngàn hùng vĩ. Bên trong thác nước chính là không gian trình diễn cà phê thế giới. Điều tuyệt vời là khách có thể thưởng thức nhiều phong cách cà phê nhiều nước như: Ethiopia, Thổ Nhĩ Kỳ, Italy, Brazil, Nhật Bản… ngay tại làng.

Cuối làng cà phê, không gian nhà dài Êđê là nơi trưng bày những hiện vật cổ có giá trị lớn và lâu đời nhất của Tây Nguyên. Nó được thiết kế như một thế giới cà phê thu nhỏ với những nét đặc trưng của vùng đất đại ngàn. Căn nhà sàn cổ Êđê dài 40m, rộng 12m, là bảo tàng cà phê Việt Nam với bộ sưu tập hàng ngàn hiện vật và những hình ảnh sống động về cà phê nhiều nơi trên thế giới. Bảo tàng có những tư liệu, hình ảnh quý giúp mọi người hiểu hơn về không gian và ngôn ngữ cà phê từ nhiều vùng miền, đất nước.

Thời gian gần đây, làng cà phê thường xuyên tổ chức ẩm thực chợ quê. Đó là hình ảnh thu nhỏ của những phiên chợ nông sản cổ xưa mang nét văn hóa truyền thống của miền quê Việt Nam. Các phiên chợ là nơi thư giãn ý nghĩa vào những ngày lễ và cuối tuần thu hút người dân và du khách khi đến Buôn Ma Thuột.

Những giá trị, trải nghiệm làng cà phê mang lại sẽ làm cho những ai đã yêu mảnh đất Ban Mê trù phú càng hiểu thêm về một miền cao nguyên đậm đà bản sắc. Hãy đến nơi đây, thưởng thức hương vị cà phê, hòa mình giữa không gian bình yên để yêu hơn phố núi chập chùng đất đỏ, trời xanh và bạt ngàn cây trái cùng những hạt cà phê tuyệt hảo.

Du lịch, GO! - Theo Tiểu Lâm (báo Du Lịch), ảnh internet