Trên đường thiên lý Bắc - Nam, đến chân đèo Cổ Mã là đường vào mũi Đôi, thuộc huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

Nơi đây nổi tiếng là vùng đất khắc nghiệt, là sự thử thách với mọi "phượt thủ độc hành". Nhưng, nếu đã được đặt chân đến đây thì bất kỳ ai cũng được bồi đắp thêm cho mình tình yêu Tổ quốc.

Vùng đất này còn có tên là mũi Bà Dầu nằm trên bán đảo Hòn Gốm của vịnh Vân Phong, thuộc địa phận xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà. Mỗi nơi 1 chuyện lạ: Tính theo tọa độ địa lý, mũi Đôi là phần đất liền cực Đông Tổ quốc. Nếu mũi cực Nam tại Cà Mau, mỗi năm đất tiến ra biển thì Mũi Đôi lại có chuyện lạ: nước tiến. Bãi biển Sơn Đừng thường có nước ngọt tràn về mỗi khi thủy triều rút.

"Cũng có thể dùng tay đào cát biển để lấy nước ngọt uống, dù nước biển chỉ cách chưa đầy 1 mét- trưởng khóm, ông Trần Văn Được cho biết. Nguồn nước đặc biệt này, có từ hàng trăm năm nay, không hề vơi cạn và không hề ô nhiễm. Người dân ở đây không cần đào giếng. Nếu dùng máy bơm chỉ cần khoan sâu tối đa 3m là có nguồn nước dồi dào.

Thôn Sơn Đừng nằm ở đoạn đầu đường ra Mũi Đôi. Tại đây, có thể thuê thuyền để đi, giá ít nhất là 500 ngàn đồng. Dù vậy, nếu đi thuyền phải mất 4 tiếng vì phải đi đường vòng qua nhiều đảo và đá ngầm. Sự lựa chọn tiếp theo là đi bộ. Chỉ cần "cuốc bộ" khoảng... 2 tiếng.

Ngay tại đây, nếu hỏi đường đều nhận được câu "không biết mũi Đôi ở đâu". Đây là câu trả lời không gây ngạc nhiên. Họ đều là ngư dân, đi thuyền là chính.

Bắt đầu từ Sơn Đừng, sau khi đã nạp đầy đủ lương thực, nước uống và số điện thoại cứu hộ, bất kỳ ai cũng có thể độc hành.

Để đến mũi Đôi không hề có đường, mà chủ yếu là tự mình định hướng. Khi đến đây, thứ không thể thiếu là kính. Vì gió lớn thổi vào đồi cát cao sẽ làm mắt rất khó chịu. Đồi cát này dài 5km, sẽ khiến tốc độ di chuyển chậm lại, mệt mỏi và nản lòng bắt đầu xuất hiện. Để vượt qua đồi cát nếu đi nhanh mất ít nhất 40 phút. Tiếp đến là những ghềnh đá ở hòn Cỏ Ông. Cẩn thận tránh ngã. Bởi nếu ngã sẽ khó mà leo lên trên được bởi đá ngầm và vách đá khá phẳng và đứng.

Hãy dành cho mình 1 ngày trọn vẹn ở mũi Đôi, có như vậy mới thấy hết được vẻ đẹp của nó. Để làm được điều này không nên đi theo đường cũ mà hãy trở về theo hướng đồn biên phòng. Việc đi bộ vòng quanh điểm cực Đông của Tổ quốc chỉ mất khoảng... 6 tiếng thôi. Trên đường trở về, sẽ gặp rất nhiều... tắc kè. Vì nơi đây hoang sơ, ít người qua lại động vật phổ biến nhất là tắc kè.

Theo đường mũi Đuối đến trạm gác bãi Cỏ Ống rồi về đến đồn biên phòng. Đoạn đường này cực nhiều kiến lửa và phải lách mình qua bụi cậy, vách đá. Cảm giác bị kiến lửa cắn khi đã kiệt sức và đường dài còn ở phía trước sẽ khiến bất kỳ ai đơn độc trên đường mũi Đôi đều cảm thấy ít nhiều lo ngại. Nhưng cảnh lại đẹp không thể nào tả nổi: những bãi đá dài liên tiếp, những bãi cát trắng tinh, không gian hoang sơ như chưa hề có dấu chân người.

Mũi Đôi gắn liền với biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc. Giữa 1 bán đảo nhô ra biển, kỳ lạ thay 1 hòn đá đôi, lại nằm ở vị trí điểm cực, trên cao, hướng nhìn ra biển. Nhiều người địa phương ở đây cho rằng: "đó là vùng đất linh thiêng, nên ít đến gần nếu không phải là cần thiết". Chính vì vậy, dù là người ở bán đảo nhưng ít người biết vị trí chính xác của mũi Đôi.

Điều đáng nhớ nhất ở mũi Đôi là hành trình đến với nó. Một hành trình không thể nào quên trong đời của bất kỳ ai.

Du lịch, GO! - Theo Đức Thọ (Công an Đà Nẵng Online), internet