Gần đây, ở Sóc Trăng các hồ câu cá liên tục mở ra để đáp ứng nhu cầu giải trí, tiêu khiển của những người yêu thích câu cá. Nhưng, với người câu cá như vậy vẫn là chưa đủ...

Các hồ câu cá ở Sóc Trăng, mỗi nơi có những chiêu riêng để thu hút khách. Nổi tiếng và lâu đời nhất là hồ câu Dũng rộng khoảng 2ha cùng 6 chòi vừa để che nắng che mưa, vừa là chỗ để các “cần thủ” vừa câu vừa nhâm nhi “chiến tích”...

Quán câu cá Anh Thư thì khác biệt với cách tổ chức thi câu định kỳ vào sáng thứ 7 và chủ nhật. Vào 2 ngày này, chủ quán chỉ làm trọng tài - ban tổ chức cho các “cần thủ” đến câu thi.

Ai câu được cá lớn nhất sẽ lấy giải nhất với tiền giải trị giá 40% tổng tiền góp của các “cần thủ”, giải nhì và ba sẽ là 30 và 20%. 10% còn lại là chi phí nước uống, phục vụ.

Tuy nhiên, với những cần thủ tự phong mình là “thứ thiệt” thì câu cá ở hồ chỉ có tính chất “đỡ ghiền” chứ chưa “đã”, muốn “đã” thì phải là câu ở ngoài thiên nhiên. Ở Sóc Trăng, những địa danh như: Sóc Mồ Côi, kinh lộ Mỹ Hương, ngã ba Đèn Đỏ Sung Dinh, kinh Tám Thước... đã là những cái tên quen thuộc.

Nhưng câu cá đồng xem ra cũng chưa là gì. “Thứ thiệt” là phải ra sông, bắt cá ngát bự, bắt bông lau, mùa nước nổi lên tận An Giang câu cá lăng, lội tuốt vô rừng U Minh nhắp cá lóc mới gọi là “cần thủ”. Bởi lẽ, trong giới mê câu đã có câu thiệu “phi bông lau bất thành cần thủ”. Với nhũng cần thủ này thì giá một cần tay bèo bèo cũng trên 300 ngàn đồng, còn cần máy thì cả bộ cũng non 1 triệu đồng, chưa tính các phụ kiện khác.

Theo Khánh Hoa, một cần thủ có hạng của CLB câu cá Sóc Trăng, cái thú của một “cần thủ” khi đi câu không hẳn chỉ là con cá mà còn là cái ung dung, tự tại giữa trời nước. Mặt khác, muốn có cá thì phải am hiểu lạch nước, con nước, rồi cả màu nước để tính toán xem quyết định buông cần hay đi về!

Câu cá không chỉ là thú vui mà còn là cả một môn nghệ thuật. Một “cần thủ” giỏi là phải có sức khỏe tốt để có thể cầm cần quăng một cục chì nặng từ 250gr đến 350gr đi xa ít nhất 70m. Không chỉ ném xa mà còn phải ném chính xác để mồi của mình được cố định ngay tại lạch nước mà mình đã chọn...

Ngoài những nhóm bạn, tay câu riêng lẻ, thì từ 3 năm nay, CLB câu cá Sóc Trăng “Dơi Ngựa Lớn” hoạt động khá đình đám. Hoàng Sơn - chủ nhiệm CLB - cho biết:
Nếu như hội sinh vật cảnh ở Sóc Trăng được thành lập thì CLB câu cá cũng sẽ gia nhập vào hội, các thành viên của CLB sẽ là những thành viên tích cực để tuyên truyền và tham gia vào việc bảo vệ môi trường cũng như đa dạng sinh học bằng những việc làm và hành động thiết thục.

Du lịch, GO! - Theo Laodong, internet