Không chỉ biển xanh, cát trắng quyến rũ mời gọi, những nhà thùng với những chiếc thùng gỗ khổng lồ để ướp cá làm nước mắm sẽ là nơi không thể bỏ qua khi bạn đến tham quan đảo ngọc Phú Quốc.

Ở Phú Quốc có đến gần 100 nhà thùng đang hoạt động để sản xuất những chai nước mắm cá cơm thượng hạng.

Trước đây chỉ nghe nói nhưng khi tận mắt được chứng kiến những khu nhà thùng này, chúng tôi mới hình dung được quy trình sản xuất ra giọt nước mắm thơm ngon kỳ công và thú vị như thế nào.

Gỗ làm thùng phải là cây bời lời chỉ có ở rừng Phú Quốc. Thùng cao 2-4m, đường kính1,5-3m, mỗi lần ướp được 7-13 tấn cá. Quanh thùng được niềng bằng các sợi đai mây nên có độ bền chắc và có thể sử dụng trong 50-60 năm.

Hướng dẫn viên nhà thùng cho biết muốn cho ra những mẻ nước mắm ngon, không chỉ thùng ướp phải đúng quy cách, mà nguyên liệu cá cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng.

< Một trong những công đoạn kiểm tra chất lượng.

Nước mắm Phú Quốc chỉ được làm từ một loại nguyên liệu là cá cơm. Cá cơm sau khi được đánh bắt đã được xử lý ướp (hay chượp) ngay tại tàu để giữ được độ tươi ngon.

< Những thùng gỗ khổng lồ xếp thẳng hàng cho khách tham quan.

Khi tàu về bến cá đã chượp sẽ chuyển vào các thùng gỗ, gài nén và ủ trong vòng thời gian 12-15 tháng. Sau khi hết thời gian ủ sẽ đến công đoạn rút mắm. Qua các khâu xử lý các nhà thùng sẽ cho ra lò các loại nước mắm với nhiều loại với chất lượng và giá thành khác nhau…

Sau khi tham quan quy trình sản xuất nước mắm, du khách có thể đặt mua những chai nước mắm đặc sản này làm quà biếu (các cơ sở sản xuất sẽ giao đến tận nhà tại TP.HCM hay nhận tại sân bay Tân Sơn Nhất).

Du lịch, GO! - Theo Đan Tâm (TTO)