Hẳn trong chúng ta ít nhiều gì cũng đã từng một lần đi chơi dã ngoại, picnic. Với số lượng chỉ vài chiếc xe máy thì việc di chuyển rất đơn giản nhưng khi số lượng trên 10 chiếc xe máy thì lại là một vấn đề khác. Việc trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết khi đi xe máy theo đoàn là một điều hết sức quan trọng, để tránh một sơ suất nhỏ nào có thể ảnh hưởng đến cả đoàn xe

1. Cách thức sử dụng xe máy

- Kiểm tra kỹ độ căng của 2 bánh xe trước khi xuất phát (tốt nhất là một ngày trước khi khởi hành).
- Kính chiếu hậu: nên dùng loại lớn và dễ quan sát phía sau.
- Đèn pha: có 2 chế độ là chiếu gần 10m và chiếu xa 20m. Khi di chuyển buổi tối nên bật chế độ chiếu gần 10m để người phía trước nhìn thấy xe bạn (nếu dùng chế độ 20m sẽ làm người phía trước bị chói khi nhìn vào kính chiếu hậu).

- Nên đem giấy tờ xe đầy đủ: giấy phép lái xe, cà-vẹt, bảo hiểm xe, CMND...
- Khi cần thắng gấp, bạn chỉ cần nhấp thắng trước 2 cái xe sẽ giảm tốc độ ngay (không nên thắng gấp như thế sẽ rất nguy hiểm cho bạn và cả người đi sau). Gặp một sự cố nào hoặc bạn muốn dừng xe, bạn phải bật đèn xi-nhan bên phải để tấp vào lề và đồng thời báo cho người dẫn đầu đoàn xe biết.

2. Cách thức di chuyển

- Đi 2 hàng so le với nhau.
- Tốc độ ổn định khi chạy là : 50~60 km/h (chạy đường trường).
- Người dẫn đầu đoàn xe nên có một cây đèn màu chớp nháy khi di chuyển vào buổi tối để các thành viên trong đoàn có thể quan sát thấy.
- Một đoàn xe nên có ít nhất là 2 người thông thạo đường đi và quan sát tốt. Một người có nhiệm vụ dẫn đầu đoàn xe, khi qua đèn đỏ nên dừng lại chờ những người phía sau tới đủ rồi mới bắt đầu. Một người có nhiệm vụ chốt đoàn xe, luôn chạy ở cuối đoàn, xử lý các sự cố như bể bánh xe...

Kỹ năng, hiệu lệnh di chuyển xe máy theo đoàn

Di chuyển theo tốp hoặc nhóm từ 3 xe trở lên trên một quãng đường dài, việc giữ liên lạc với nhau, đảm bảo an toàn cho đoàn xe trong suốt hành trình dài là điều tối quan trọng. Sau đây là một số hướng dẫn quan trọng về những “ám hiệu” khi di chuyển bằng mô tô theo đoàn.
.
Thông thường, đối với đoàn đông người, việc sắp xếp người đi đầu và người đi cuối là rất quan trọng. Người đi cuối là người có trách nhiệm chốt đoàn, khi một trong những thành viên trong đoàn bị tụt lại vì bất ký một lý do gì thì người chốt đoàn có trách nhiệm hỗ trợ và thông báo cho các thành viên trong đoàn biết.

Người đi đầu là người có tay lái vững vàng, thông thuộc đường xá và là người thường xuyên phải ra những kí hiệu bằng tay nhất để đưa ra một thông điệp nào đó cho cả đoàn được biết.

Tại sao di chuyển theo tốp, theo đoàn phải cần biết cái này?

Nói đơn giản thì 1 tốp xe 3 - 4 chiếc đi một hàng, người đi đầu tiên không nói gì nhưng những người kế đó nhất là từ người thứ 3 trở lên thì sẽ bị khuất tầm nhìn chính diện nên có ổ gà hay ổ voi phía trước nhiều khi sẽ không thấy được do người đi trước cản tầm nhìn. Vậy nên việc biết và hiểu được các hiệu lệnh đi xe máy theo tốp đông rất là hữu dụng. Ví dụ tôi đi trước đoàn thấy ổ gà, ổ voi trước mặt thì ra dấu cho những ngưởi đi sau biết để họ tránh.

Tại sao phải dùng hiệu lệnh mà không dùng khẩu lệnh cho nhanh?

Đơn giản thôi đa số các tabalo VN nhà ta khi đi xa bằng xe mấy hầu hết đều trang bị kính người, đeo khẩu trang thì khi nói nhiều khi khó mà nghe được.

Dưới đây là những ký hiệu thông báo mà mỗi thành viên trong đoàn cần nên biết để giữ liên lạc với nhau để có được một chuyến đi an toàn, hiệu quả khi di chuyển theo tốp hoặc nhóm từ 3 xe trở lên trên một quãng đường dài.

< “Tất cả theo tôi”: Cánh tay trái giơ cao qua vai, lòng bàn tay hướng về phía trước.

< Rẽ trái: Đưa cánh tay trái tách ra khỏi người, cánh tay và bàn tay duỗi thẳng.

< Rẽ phải: Cánh tay trái tách ra khỏi người, cổ tay duỗi thẳng, hướng về phía trước.

< Dừng lại: Cánh tay trái mở rộng ra, hướng thẳng xuống dưới, lòng bàn tay quay về phía sau.

< Đi một hàng: Cánh tay trái và ngón trỏ của tay trái giơ cao lên phía trước.

< Đi hai hàng: Cánh tay trái, ngón trỏ và ngón giữa của tay trái giơ cao lên phía trước.

< Dừng lại nạp nhiên liệu: Giơ cánh tay trái ra, ngón tay chỉ thẳng vào bình chứa nhiên liệu.

< Dừng lại nghỉ: Nắm chặt tay trái, ngón cái tay trái chỉ vào miệng.

< Bật đèn pha: Lòng bàn tay trái vỗ nhẹ vào mũ bảo hiểm.

< Mời lên trước: Cánh tay trái mở rộng ra, hướng lên 45 độ, ngón trỏ vòng một vòng cung từ sau ra phía trước.

< Tăng tốc: Cánh tay trái mở nhẹ ra khỏi người, ngửa bàn tay, cánh tay hất nhẹ lên trên lặp lại nhiều lần.

< Có nguy hiểm trên đường (ổ gà, chướng ngại vật…): “Mối nguy hiểm” ở bên phải thì chỉ vào bằng chân phải, ở bên trái thì chỉ bằng tay trái.

< Bật xi nhan xin chuyển làn đường: Lòng bàn tay trái hướng về phía trước, nắm bàn tay và mở, lặp lại nhiều lần.

< Đi chậm lại: Cánh tay giang rộng ngang vai, lòng bàn tay hướng xuống dưới sau đó gập cánh tay lên xuống, lặp lại nhiều lần.

Với các đoàn mô tô thể thao đi theo đoàn tốt nhất nên gắn cờ và bật đèn để các thành viên, các phương tiện có thể nhận biết.

Trên đây là những ký hiệu thông thường, cơ bản mà mỗi thành viên trong đoàn cần nên biết để giữ liên lạc với nhau và để có được một chuyến đi an toàn, hiệu quả.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ GTY, Tuấn Phi, Pcxclubvietnam... và nhiều nguồn ảnh khác.