“Ông rắn” dài khoảng 1,8m, màu trắng, có sọc màu nâu mờ chạy dọc cơ thể, trên đầu có mào màu xanh đỏ. Rất nhiều người đã chụp được ảnh rắn trắng, có người còn quay được cả video.

Bạch xà xuất hiện trên ngai vua Trần

Đền Trần là nơi thờ tự các vị vua và các vị thủy tổ triều Trần. Đền được xây dựng vào năm Chính Hòa thứ 15 (tức năm1695) trên nền đất cũ, nơi phát tích của các vị vua nhà Trần, nay là phường Lộc Vượng, Thành phố Nam định.
Từ lâu, ngôi đền thiêng đã trở thành nơi hành hương của hàng vạn người và thu hút hàng ngàn du khách mỗi năm, đặc biệt đông vào các đợt lễ lớn như hội tháng Giêng, lễ khai ấn.

Từ khi có tin “thần Bạch xà” xuất hiện, ngôi đền vốn đã có tiếng linh thiêng lại càng thu hút nhiều du khách đổ về với sự tò mò và tấm lòng thành kính.


< Ông Trần Huy Chiến khẳng định có rắn trắng xuất hiện ở đền Trần.

Chúng tôi vào một quán nước gần đền và lân la hỏi chuyện. Bà Hương bán nước khẳng định: “Chuyện rắn trắng xuất hiện trên ngai thờ vua Trần là có thật”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Huy Chiến (trưởng đền) và ông Phùng Văn Đồng (phó ban quản lý di tích) khẳng định chuyện “thần Bạch xà” xuất hiện trên ngai các vua Trần là có thật. “Thần bạch xà” xuất hiện trong ba ngày từ chiều 7 – 9 tháng Giêng năm Mậu Tý (tức năm 2008). Các ông còn cho biết, ngày “ông rắn” xuất hiện chính là ngày diễn ra chợ Viềng hàng năm. Như thường lệ, những người dân đi chợ, sau đó vào đền cầu xin những điều may mắn, sung túc cho gia đình.

Khi “thần Bạch xà” ngự trên ngai thờ các vua Trần thì có hàng ngàn, hàng vạn người biết. “Thấy chuyện lạ, người dân đến lễ càng đông, ai cũng kính cẩn dâng hương, nhiều người còn xin chụp ảnh. Có ông công an chụp được còn biếu lại đền, đến nay nhà đền vẫn còn lưu lại những bức ảnh của “ông rắn” như một sự tích. Hôm ấy nhà đền mở cửa cả đêm” - ông Chiến kể lại.

Như để khẳng định những điều mình nói, các ông cho người hướng dẫn chúng tôi đi thăm đền và xem những bức ảnh về “ông rắn” mà nhà đền còn lưu lại được. Nhìn bức ảnh “ông rắn” chị hướng dẫn viên cho chúng tôi biết: “Ông rắn dài khoảng 1,5m, đường kính chỗ to nhất khoảng 3cm, thân màu trắng, có một vạch màu sẫm xanh chạy dọc cơ thể”.

Sau đó, chị dẫn chúng tôi đi vào hậu điện đền Thiên Trường. Gian hậu điện thứ nhất là nơi thờ các vị thủy tổ triều Trần là Trần Kinh, Trần Hấp, Trần Lý, Trần Thừa. Gian hậu điện thứ hai là nơi thờ 14 ngai, tượng trưng cho 14 vị vua triều Trần.

< Ngai vua Trần Nhân Tông - nơi rắn trắng xuất hiện.

Bốn vị vua đầu tiên và cũng là bốn vị vua anh minh nhất triều Trần là Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông và Trần Anh Tông, được thờ ở chính giữa, bên trên có bức hoành phi “thiên địa trường tồn” (ý muốn nói trường tồn cùng sông núi). Đây cũng chính là nơi “thần Bạch xà” xuất hiện trong suốt 3 ngày, giữa khói hương nghi ngút của nhân dân khắp nơi đổ về.

“Rắn trắng xuất hiện và chỉ bò xung quanh 4 ngai thờ của 4 vị vua đầu tiên của triều Trần nhưng chủ yếu là ngự trên ngai của Trần Nhân Tông, vị vua 2 lần đánh thắng quân Nguyên Mông xâm lược (lần thứ 2 và thứ 3) và lập ra phái thiền Trúc Lâm, được nhân dân kính cẩn gọi là Phật Hoàng Trần Nhân Tông” - chị hướng dẫn viên kể lại.

Những điều chị kể làm chúng tôi nhớ lại đức Trần Nhân Tông, người gắn với các năm có số 8. Ông tham gia đánh thắng quân Nguyên Mông năm 1258, lên ngôi năm 1278, mất năm 1308 và sau 700 năm ông mất (năm 2008) thì “ông rắn” xuất hiện và ngự trên ngai thờ của ông ngay trên nền đất tổ. Đây đúng là một việc hi hữu khiến người ta không khỏi liên tưởng!


< Nhiều lần rắn trắng còn leo lên xà nhà này.

Chúng tôi may mắn gặp một thợ chụp ảnh cho du khách ở đền Trần. Chính ông là người đã chứng kiến “ông rắn” xuất hiện và may mắn ghi lại được vài bức ảnh “thần Bạch xà”. Ông hồ hởi kể: “Ông rắn” dài khoảng 1,8m, màu trắng, có sọc màu nâu mờ chạy dọc cơ thể, trên đầu có mào màu xanh đỏ nhỏ xíu. Tôi chưa hề nhìn thấy loài rắn nào như vậy. Rất nhiều người đã chụp được ảnh rắn trắng, có người còn quay được cả video”.

Vua Trần hiển linh hay rắn đột biến gen?

Hiện tượng rắn trắng xuất hiện tại đền Trần là một điều hi hữu, gây xôn xao dư luận trong suốt nhiều năm. Trong khi hiện tượng này chưa giải thích được, thì giờ đây quanh vùng lại nổi lên tin đồn rắn xuất hiện trở lại. Tuy nhiên những người quản lý đền khẳng định “thần Bạch xà” chỉ xuất hiện một lần duy nhất vào năm 2008.

Nhiều người cho rằng đó là sự hiển linh của các vua triều Trần hay của thần thánh, nên dòng người từ Nam chí Bắc đến cầu càng lúc càng đông. Bà Hương, người bán trà đá cạnh đền cho rằng đền Trần rất thiêng, nên mới có rắn trắng xuất hiện.


< Rắn trắng bò vắt ngang trên ngai vua Trần. Ảnh do thợ chụp ảnh dạo ở đền Trần chụp được.

Nhiều người cho rằng, rắn trắng cũng chỉ là do bị biến đổi gen. Rắn trắng xuất hiện ở đền Trần cũng chỉ là hiện tượng ngẫu nhiên, do xung quanh đền có nhiều rắn. Những năm gần đây đền xây dựng nhiều hạng mục, nên rắn không có chỗ ở, chúng có thể chui vào sống trong đền Trần. Rắn trắng xuất hiện trên ngai vua Trần có thể là sự tình cờ.

Ông Đồng cho hay: “Sự kiện “ông rắn” xuất hiện, không cần quảng bá thì cũng có hàng ngàn, hàng vạn người trong Nam ngoài Bắc biết. Nhưng chưa ai có thể biết đích xác đấy là hiện tượng tâm linh hay là sự tình cờ”.

Đứng trên cương vị trưởng đền, ông Trần Huy Chiến khẳng định có hiện tượng rắn trắng xuất hiện ở đền Trần, nhưng không muốn phổ biến hiện tượng này, vì sợ những kẻ gian lợi dụng việc “thần Bạch xà” xuất hiện để làm những trò mê tín dị đoan.

Du lịch, GO! - Theo Phú Trần – Thế Tào (VTC News)