Có bờ biển dài 134km với gần một nửa số huyện, thành phố giáp biển Bình Định được thiên nhiên ban tặng vô số những thắng cảnh và bãi biển đẹp với hàng chục bãi tắm lớn, nhỏ, có những bãi tắm rộng hàng trăm ha và đa phần còn hoang sơ, chưa được khai thác.

Trong đó có các danh thắng, bãi biển đẹp có nhiều tiềm năng phát triển mạnh loại hình du lịch biển như: biển Quy Nhơn, Ghềnh Ráng, Quy Hòa, Bãi Dài, bán đảo Phương Mai, đầm Thị Nại, Cù Lao Xanh, Hải Giang, Nhơn Lý, Eo Gió, Phú Hậu, Trung Lương, Vĩnh Hội, Tân Thanh, Mũi Vi Rồng – Tân Phụng, Lộ Diêu, Hoài Hương, Tam Quan Bắc…

Hầu hết các bãi biển nơi đây đều còn hoang sơ, cát trắng mịn thoai thoải, nước biển trong xanh và tràn ngập ánh nắng. Các bãi tắm đẹp phân bố nhiều nhất là ở khu vực TP. Quy Nhơn và vùng phụ cận, rất thuận lợi cho việc lập quy hoạch và đầu tư xây dựng thành các cụm, tuyến du lịch khám phá biển đảo.

Theo chuyến lữ hành, chúng ta có một ngày đến đảo Hòn Khô, xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn, cách đất liền chừng 20 hải lý. Đảo nằm tách biệt, là một điểm du lịch rất mới và lạ lẫm với nhiều du khách. Gọi là Hòn Khô là bởi đảo chẳng có gì ngoài mấy dãy núi đá cheo leo, khô khốc ngoi trên biển. Trên đảo, chỉ có duy nhất một ngôi nhà nằm lọt thỏm sau vách núi. Đó là chốn dừng chân của khách xa để uống ngụm nước, đặt lưng xuống cánh võng nghe miên man biển cả mây trời. Vậy nhưng: Hòn Khô có 2 thứ độc đáo không thể bỏ qua: ngắm san hô dưới biển và leo núi đá.

Hòn Khô không đủ lớn để chứa những nhà hàng, khu dịch vụ dù là nhỏ nhất. Ấy vậy mà lại có sức quyến rũ lạ kỳ! Hằng năm, đảo vẫn thu hút được một lượng khách đáng kể từ các trung tâm lữ hành, khách sạn. Đảo hoang vắng, trơ trọi. Bốn mùa ở đảo là bốn mùa gió biển thi nhau đùa cợt xô đẩy vào vách đá. Những con sóng bạc đầu lại có vẻ thích thú với việc tạo hình cho đá hơn. Chúng miệt mài đêm ngày chăm chút, tỉa tót khiến đá cũng mềm lòng mà uốn éo, ngả nghiêng.

Hòn Khô thật biết chiều chuộng những đôi chân ưa khám phá mạo hiểm. Nó buộc khách xa phải thở hổn hển trèo hết vách này đến dốc khác để rồi trả công bằng cảm giác khi lên tới đỉnh. Ở đó, người ta mới cảm hết được sự khoáng đạt, bao la của biển cả. Phía xa xa là toàn cảnh TP. Quy Nhơn được thu gọn trong tầm mắt…

Để ra đảo, du khách có thể bơi thuyền thúng hoặc chèo xuồng. Cảm giác chòng chành giữa biển khơi khiến chúng ta vô cùng thích thú.Trước khi cập đảo chừng 500m, chúng ta xuống biển xanh trong vắt để tự mình khám phá dải san hô ngay phía dưới. Mực nước ở đây khá nông, trẻ em từ 8 tuổi trở lên không cần biết bơi cũng có thể ngắm nhìn san hô tại đây. Du khách sẽ bị chinh phục hoàn toàn bởi vẻ đẹp kỳ vĩ, độc đáo của cảnh quan thiên nhiên trên đảo với những phiến đá to và nhẵn thín như là một phần của đảo Hòn Khô.

Tạm biệt dải san hô cũng với những chú cá đầy màu sắc bơi lội tung tăng, du khách bắt đầu đổ bộ vào đảo. Chặng đường phía trước quả gian nan khi núi đó xếp chồng tầng lên nhau, khung cảnh hoang dại cùng vẻ đẹp của biển cả đã thúc đẩy người khám phá leo lên tới đỉnh. Từ trên cao cả một vùng biển bao la ngút ngàn tầm mắt hiện ra. Bên dưới đảo, từng đoàn thuyền đánh cá nuối đuôi nhau tạo thành một bức tranh sơn thủy tuyệt đẹp.

Vào mùa biển yên, Hòn Khô lại sở hữu vẻ đẹp quyến rũ hấp dẫn nhiều du khách với bãi cát, rạn san hô sặc sỡ, cỏ xanh mượt như nhung và lạch nước ngọt nứt từ vách đá. Có thể khám phá vẻ đẹp kỹ vĩ, độc đáo của thiên nhiên trên đảo, lại vừa có những phút giây thư giãn tuyệt vời với lặn biển ngắm san hô, hay đi dạo bộ trên đảo… để quên đi những lo toan của cuộc sống. Một ngày trên biển đảo Quy Nhơn thật thú vị!

Ngắm san hô và leo núi đá ở Hòn Khô
Hòn Khô và “Bà Robinson”

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ báo Du Lịch, DulichVN, internet