Đến Bến Tre, bạn có thể tha hồ lênh đênh trên xuồng, nếu chán thì tạt vào cù lao, hái trái cây, bắt cá, thưởng thức vọng cổ hay ngả lưng trên chiếc võng rợp bóng mát đánh một giấc ngon lành.

< Cầu Rạch Miễu hiện là biểu tượng mới của Bến Tre.

Di chuyển

Có 4 hướng đến Bến Tre, một là từ Sài Gòn, hai là từ các tỉnh Nam bộ, ba là từ các tỉnh miền Trung và bốn là từ các tỉnh miền Bắc. Song để tiện lợi, hầu hết du khách miền Bắc và miền Trung đều chọn Sài Gòn làm điểm trung chuyển. Vì thế có thể chia làm hai hướng đến Bến Tre là từ các tỉnh miền Nam và Sài Gòn.

Phương tiện công cộng:

Tại Sài Gòn, bạn có thể mua vé đi Bến Tre ở bến xe miền Tây, giá vé dao động từ 50.000 – 100.000 đồng.

Song rất ít du khách chọn hình thức này mà thường chọn mua tour tham quan một ngày do các công ty du lịch cung cấp với giá dao động từ 250.000 – 350.000 đồng/người (bao gồm tiền xe, tiền ăn, tham quan một số điểm).

Phương tiện cá nhân:

Từ Sài Gòn đi Bến Tre có 3 hướng, một là từ vòng xoay Phú Lâm, hai là đại lộ Nguyễn Văn Linh và ba là cao tốc Trung Lương (mất khoảng 1 giờ).

Ưu điểm của việc di chuyển bằng xe máy là dễ di chuyển giữa các nơi và số tiền bỏ ra cho chuyến đi không nhiều, tầm 200.000 đồng/người.

Bến Tre có ít điểm tham quan, chỉ một ngày là có thể khám phá hết nên thông thường du khách sẽ chọn tour một ngày. Một số khác thích sinh hoạt chung với người dân (xin ngủ nhờ nhà dân). Du khách ở tỉnh xa kết hợp vài tỉnh lân cận trong 2-3 ngày.

Đến Bến Tre vào mùa nào

Mùa nào Bến Tre cũng đẹp, song nếu đi vào những tháng hè (tháng 6, 7, 8), bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh nhiều màu sắc cũng như thưởng thức hàng chục loại trái cây nổi tiếng như măng cụt, sầu riêng, chôm chôm...

< Tận mắt chứng kiến quy trình chế biến kẹo dừa.

Có hai lễ hội lớn ở Bến Tre là hội đình Phú Lễ và Lễ hội nghinh Ông vào tháng 3 và tháng 11 âm lịch.

Khách sạn, nhà nghỉ

Rất ít du khách có ý định qua đêm ở Bến Tre. Dù vậy, nếu thích, bạn có thể ở tại các khách sạn, nhà nghỉ thuộc thị xã Bến Tre với mức giá từ 100.000 – 350.000 đồng.

Đặc sản của Bến Tre

Nhắc đến Bến Tre, du khách sẽ nghĩ ngay đến vị thơm, béo, đậm đà của kẹo dừa cùng hàng loạt các sản phẩm từ dừa khác như dầu dừa, xà phòng dừa, thủ công mỹ nghệ…Hay các món như bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc cùng hàng loạt cây ăn trái như cam, quít, sầu riêng, chuối, chôm chôm, măng cụt, mãng cầu, xoài cát, bòn bon, khóm, vú sữa, bưởi da xanh...

Các điểm tham quan

Điểm tham quan nổi bật của Bến Tre là 4 cồn Long, Lân, Quy, Phụng. Điều đó tạo nên sự khác biệt trong chuyến đi của bạn là đi bụi bằng đường tàu, xuồng trên kênh rạch thay vì đường bộ.

Trong khi thuyền lênh đênh trên nước, bạn có thể tùy ý chọn một cồn để vào tham quan (giá vé là 20.000 đồng/cồn/người).

< Du thuyền ở những dòng kênh nép mình dưới hàng dừa xanh ngát.

Điểm chung của tất cả các cồn là những con đườn đất uốn lượn, những vườn trái cây xum xuê trái, bạn có thể mua vé vào vườn ăn thỏa thích hay mua về làm quà. Ngoài thưởng thức trái cây, hình thức be mương bắt cá rồi chế biến thành món ngon cũng sẽ thu hút bạn.

Xét về kiến trúc, trong 4 cồn, nổi bật nhất là cồn Phụng với di tích Đạo Dừa rộng khoảng 1.500m². Nổi bật nhất trong cụm kiến trúc này là sân 9 con rồng; tháp Hoà bình và một cái đỉnh lớn.

Gợi ý cách thức tham quan 4 cồn như sau: Sau khi đến Mỹ Tho, thưởng thức bữa sáng với hủ tíu Mỹ Tho thì đến bến thuê tàu. Từ giá vé và số người mà bạn thỏa thuận giá cả với chủ tàu. Nên tham quan một vòng 4 cồn trước rồi từ từ quyết định tập trung tại một cồn để ăn uống, thư giãn.

Có thể mang theo thức ăn, nước uống hay thuê các cơ sở kinh doanh tại đây nấu bữa trưa. Giá tham khảo khoảng 50.000 – 70.000 đồng/phần ăn.
Nên kết hợp đi tàu lớn trên sông lẫn bè nhỏ trong cách con kênh nhỏ để cảm nhận hết vẻ đẹp của vùng đất này.

Bên cạnh tham quan các cồn trên, bạn có thể tắm biển tại cồn Tiên thuộc xã Tiên Long, huyện Châu Thành hay bãi biển Thừa Đức thuộc Bình Đại. Cả hai bãi biển đều là nước đục song bạn sẽ được trải nghiệm cái thú của việc tắm trong hương trái cây ngào ngạt.

< Sầu riêng Cái Mơn vàng ươm, ngọt lịm.

Sau khi thỏa thích đủa nghịch với nước, bạn có thể đi dạo đường rừng, bơi xuồng len lỏi trong rừng ngập mặn, ngắm gần 500.000 con cò, vạc cùng với rừng chà là, thảm thực vật tại sân chim Vàm Hồ. Hay nếu chưa thỏa mãn với vườn trái cây ở các cồn, bạn có thể ghé thủ phủ trái cây của Bến Tre - vườn trái cây Cái Mơn.

Ngoài ra, tại Bến Tre cũng có nhiều di tích Phật giáo (chùa Hội Tôn, chùa Tuyên Linh, chùa Viên Minh) và mộ của các nhân vật nổi tiếng (Nguyễn Đình Chiểu, Võ Trường Toản, Phan Thanh Giản và nữ tướng Nguyễn Thị Định) để bạn tham quan, tìm hiểu.

Nên mang gì khi đi Bến Tre?

Có thể diện bất kỳ loại trang phục nào khi đến Bến Tre.
Các vật dụng, kem chống nắng, chống muỗi.
Nếu thích hay muốn tiết kiệm, có thể mang theo đồ ăn, nước uống.

Một số cung đường thường gặp:

Sài Gòn – Long An – Vĩnh Long – Bến Tre
Sài Gòn – Vĩnh Long – Bến Tre
Sài Gòn – Bến Tre – Cần Thơ
Vũng Tàu - Sài Gòn - Long An - Bến Tre.

Du lịch, GO! -  Theo Infonet, internet