Nằm ở phía Bắc huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, cách quốc lộ 1A không xa, đường vào Quỳnh Lập uốn lượn dưới những ngọn đồi thông xanh, những cánh đồng tôm bát ngát.

Quỳnh Lập có diện tích 2.209ha, dân số khoảng 8.950 người. Ngành nghề chủ yếu của nhân dân Quỳnh Lập là đánh bắt hải sản, khoảng 25% làm nghề nông nghiệp và trồng rừng.

Tiềm năng, thế mạnh của Quỳnh Lập phải nói đến du lịch biển, với chiều dài bờ biển 8,4km, chạy dài, uốn lượn quanh co. Dọc bờ biển có nhiều ngọn núi không cao lắm nhô ra mặt nước tạo nên những vũng vịnh nhỏ với nhiều bãi tắm riêng biệt, đẹp, thơ mộng.

Nếu ai chỉ một lần đến với Quỳnh Lập, đi dọc bờ biển, từ bãi biển Quỳnh Lập A đến bãi Quỳnh Lập B sẽ thực sự bị thuyết phục bởi cảnh đẹp kỳ thú của biển. Nước biển ở đây trong xanh, cát vàng mịn và không bị lẫn bùn. Cảnh quan ở đây còn giữ được vẻ nguyên sơ. Phía trên bờ biển là những rặng phi lao, bạch đàn xanh tốt quanh năm. Khi có gió biển thổi vào tạo nên những bản nhạc thiên nhiên du dương, trầm bổng.

Biển Quỳnh Lập có nhiều hải sản. Các loại hải sản ở đây vừa rẻ, vừa tươi. Ngoài các loại hải sản phổ biến như: tôm, mực, ghẹ, ở đây còn có món cua đá và ốc hương thơm ngon nổi tiếng.

Ông Hồ Sỹ Luyến, người đã 12 năm rời tàu đánh cá xa bờ, đưa cả gia đình đến đây mở dịch vụ hàng ăn hải sản phục vụ khách đã tâm sự với chúng tôi: "Vào những ngày cuối tuần khách đến đây đông lắm, nhiều khi gia đình tôi phục vụ không xuể. Món khoái khẩu nhất của khách vẫn là cua đá và ốc hương. Hai loại này ở nơi khác cũng có nhưng mùi vị không thơm đậm như ở đây. Chỉ tiếc là đường sá vào đây không thuận lắm, nên chỉ có xe máy còn xe ô tô to chở khách không thể vào được”.

Một người dân khác trong xã cho biết, về mùa hè, vào lúc chiều tà, công nhân nhà máy xi măng Hoàng Mai và các cơ quan, nhà máy ở Nghi Sơn -Thanh Hoá đến đây rất đông. Nhưng rất tiếc là các dịch vụ ở đây còn quá sơ sài. Nếu có nhà đầu tư nào mạnh dạn vào đây mở khách sạn, nhà hàng chắc chắn sẽ còn thu hút nhiều khách đến hơn nữa”.

Rời Quỳnh Lập, chúng tôi không khỏi nao lòng, bởi một tiềm năng du lịch biển tuyệt vời nhưng đang bị bỏ ngỏ. Thiết nghĩ nếu được nhà nước và các doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và các dịch vụ du lịch thì chắc chắn Quỳnh Lập sẽ trở thành khu du lịch biển lý tưởng và điểm đến hấp dẫn của du khách.

Du lịch, GO! - Theo VOV