Từ ngã ba Hương An (Quế Sơn - Quảng Nam), theo đường 611 lên hướng Tây khoảng 20km, du khách sẽ đến xã Quế Hiệp (Quế Sơn) - xứ sở của đá: đá trên lối đi, bờ rào, trong vườn, chân tường, nhưng độc đáo nhất là vãn cảnh Suối Tiên: một trong những suối đẹp, huyền ảo nhất khu vực miền Trung.

< Thác thừ 3 của Suối Tiên - Quế Sơn.

Suối Tiên, nằm ở thôn 1, xã Quế Hiệp, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Suối Tiên với khu rừng nguyên sinh gần như nguyên vẹn gồm 14 thác nước liên hoàn rì rào chảy qua những cánh rừng đại ngàn hoang dã, với đá dựng.

Thác gieo ngọn nước sa từ độ cao 400m (tính từ thác đầu tiên cho đến thác cuối cùng) qua những tảng đá, vách đá xanh rêu; có đoạn làn nước trong xanh yên tĩnh; có đoạn nước xô vào đá, tung bọt trắng xoá.

Nhìn chung thì mỗi thác tại đây có một vẻ đẹp riêng, đặc biệt ở thác thừ 3 có một cái ao trong mát, mà có tên là ao Tiên, chính là điểm tắm lý tưởng nhất.

Hai bên bờ là những ghềnh đá màu vàng hoặc xanh với những hình thù kỳ bí: có tảng đá lớn cỡ ngôi nhà, nửa chìm nửa nổi trên mặt nước, chung quanh nước chảy rì rào.

Trên mặt đá, còn dấu tích rêu phong những đường kẻ ngang dọc với những quân cờ như “Mã nhựt, tượng điền, xe liên, pháo cách...”. Đây là bàn cờ của các tiên ông khi xưa vân du đến đây chơi cờ giải trí. Đi ngược dòng khe lội qua con suối lớn và men theo một nhánh khe từ rừng già chảy ra, với những tảng đá lớn, chen chúc nhau trong dòng nước mát lạnh, uốn lượn.

Theo truyền thuyết thì ngày xưa, trong những đêm trăng sáng trên những tảng đá lớn bằng phẳng gần đỉnh núi có 13 ông Tiên từ Trời xuống đánh cờ. Một hôm, có một người tiều phu cũng là người say mê cờ, tình cờ đến xem các Tiên ông ngồi đánh cờ bên dòng thác.

Khi xem xong ván cờ, người tiều phu đứng dậy xách gùi vào rừng kiếm củi... nhưng nhìn lại thì thấy những dụng cụ của mình đã mục nát tự bao giờ, trên đầu tóc đã điểm bạc và trên trán có khắc dòng chữ" một ngày non Tiên". Sau này người ta gọi đó là ao Tiên và con suối có thác chảy gọi là Suối Tiên.

Ở đây, ta có thể ngồi trầm mặc, thư giãn, để “an dưỡng tinh thần”. Càng lên cao, càng gặp nhiều thác gieo, tung “bụi nước” lên trên những tán cây tạo nên chiếc cầu vồng với 7 màu sắc lung linh huyền ảo, hít thở thật sâu, tận hưởng không khí trong lành của rừng mà cảm thấy trong lòng thư thái, bao nhiêu mệt mỏi, lo toan đã biến mất từ lúc nào không hay.

Cuộc du ngoạn theo hành trình 14 con thác, du khách có thể đi theo hai lối, men theo dòng suối, hoặc mạo hiểm hơn là đi theo lối mòn của hai bên bờ suối.

Vừa qua, ngành chức năng đang xây dựng công trình hồ chứa nước Suối Tiên có tổng diện tích 21ha, trong đó diện tích mặt hồ trên 11ha, dung tích chứa nước hơn 760.000m³, cung cấp nước tưới cho 270ha lúa của xã Quế Hiệp; đồng thời tham gia chống lũ quét cho vùng hạ du và tạo cảnh quan một khu du lịch sinh thái.

Nơi đây, được xây dựng Khu du lịch sinh thái Suối Tiên với 5 khu vực cảnh quan, kiến trúc liền kề tương ứng với từng nhóm chức năng khác nhau theo mô hình du lịch - dịch vụ vui chơi, giải trí - nghỉ dưỡng hiện đại với quy định về kiến trúc được đặt ra khá nghiêm ngặt, để bảo đảm môi trường tự nhiên nơi đây.

Du lịch, GO! - Tổng hợp.
-----------

Vị trí:
Suối Tiên, nằm ở thôn 1, xã Quế Hiệp, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Bản đồ: