Từ quốc lộ 1A, thuộc địa phận xã Phổ Châu (Đức Phổ, Quảng Ngãi), chúng tôi rẽ xuống con đường đất quanh co, hai bên là những hàng dừa thẳng tắp, quanh năm rì rào lời ru của gió biển.

< Một đoạn bãi cát Châu Me uốn cong bên thềm biển.

Càng đến gần biển, vị mặn mà càng đậm đà hơn trên da thịt. Vừa bước xuống xe, chúng tôi như chìm đắm trong màu xanh vời vợi của biển cả và màu vàng phau của cát. Bãi biển thoai thoải, rộng mênh mông, những con sóng dịu dàng ôm ấp, vỗ về bờ.

< Hòn Bù Nú nhìn từ xa.

Nơi đây có một nhánh Trường Sơn chạy áp sát bờ biển tạo nên những gành đá đẹp tuyệt vời.

< Gành đá Châu Me nằm nghe biển hát.

Mỗi đợt sóng biển đập vào gành đá, nước tung trắng xóa cả một vùng. Tiếng sóng biển hòa cùng tiếng gió rì rào của rừng phi lao tạo nên một khúc tình ca bất tận của biển cả. Và mọi muộn phiền, lo toan của cuộc sống đời thường dường như tan biến, chỉ còn trời, biển và ta.

< Duyên dáng một cành bàng lá đỏ hay cánh tay vẫy gọi người xa về với Châu Me.

Thôn Châu Me có chiều dài trên 3 km bờ biển. So với Thạch By, Châu Me còn giữ được những bãi dương rất thơ mộng chạy dọc theo triền cát. Về Sa Huỳnh, gặp  “thôn nữ” Châu Me như gặp lại màu nâu lành quê kiểng, như gặp lại chính mình với cả một miền thơ ấu lao xao.

< Dây muống biển thường hay nghịch ngợm, vướng vào em anh biết gỡ làm sao...

Biển Châu Me được chia thành bãi trước và bãi sau. Ở đây còn có hang dơi, nơi cư trú của rất nhiều loài dơi. Nếu muốn phiêu lưu, thám hiểm, du khách có thể trèo lên tận đỉnh núi sát biển để đón những đợt gió lồng lộng và nhìn ngắm khung cảnh hùng vĩ của biển trời bao la, để cảm nhận con người sao mà nhỏ nhoi trong trời đất này. Khác với những bãi biển nổi tiếng trong tỉnh như Mỹ Khê, Khe Hai… biển Châu Me vẫn còn giữ được nét hoang sơ chưa bị bàn tay của con người khai phá. Vẫn còn đó rừng phi lao xanh bạt ngàn và những gành đá mang nhiều hình thù như những chú rùa đang ngóng trông về biển cả.

Đến biển Châu Me, hấp dẫn du khách nhất vẫn là những món hải sản tươi ngon được bày bán ở các hàng quán. Những con tôm ghẹ, mực tươi vừa được đánh bắt và chế biến sẽ đem đến hương vị tuyệt vời mà ở phố thị khó có thể hưởng thức được. Tuy nhiên, tuyệt hơn vẫn là món hàu biển, món ăn dân dã nhưng khó quên. Chỉ cần nắm rơm hay bó đuốt, đốt cháy rồi hơ lên trên gành đá có rất nhiều hàu, là bạn có thể thưởng thức được mùi vị thơm ngon và béo ngậy của hàu nướng, sau khi lặn ngụp, vẫy vùng trong làn nước biển xanh ngắt, mát rượi.

< Chiều về bên gành Bù Nú với con thuyền gối bãi thảnh thơi..

Trước khi tạm biệt Châu Me, chúng tôi được dân địa phương giới thiệu món mắm nhum, món mắm đặc sản nổi tiếng mà lâu nay đã nghe danh tiếng. Để làm mắm, chọn “nhum ta” nhỏ, thịt chắc. Cho thịt nhum vào khạp đất, rãi lên một lớp muối mỏng rồi đậy nắp lại, để độ 15 ngày đã có mắm nhum. Mắm đặc sền sệt màu hồng ăn với thịt ba rọi cuốn bánh tráng và rau sống, có một vị đậm đà, ngon khó tả. Để có được hương vị riêng, đặc sắc của mắm nhum, người ta chỉ dùng tỏi và tiêu nguyên hột.

< Châu Me vẫn đợi chờ em, tình anh xanh ngát bên thềm biển ru.

Trong Đại Nam nhất thống chí của Quốc Sử quán Triều Nguyễn có chép: “Mắm nhum: sản vật ở các đảo ngoài biển, khoảng đời Minh Mạng, đặt hộ mắm nhum 5 người, mỗi năm phải nộp 12 cân mắm nhum”. Vì vậy, đến đây bạn đừng quên thưởng thức hương vị “mắm tiến” tuyệt vời này.

< Châu Me biển vắng chờ ai, sóng dâng thương nhớ những ngày cách xa.

Được thiên nhiên ưu đãi là thế, nhưng bãi biển Châu Me như nàng công chúa ngủ trong rừng vẫn chờ chàng hoàng tử đến đánh thức để bừng tỉnh dậy. Hiện nay, đã có vài cá nhân đang xây dựng hàng quán để phục vụ du khách nhưng vẫn dừng lại ở quy mô nhỏ, vẫn chưa phát huy được tiềm năng đã được thiên nhiên ban tặng cho bãi biển Châu Me.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ SDLVHTT Quảng Ngãi, Sahuynh.net