Đường đèo Ô Qúy Hồ nối khu du lịch Sa Pa với tỉnh bạn Lai Châu còn nhiều nét hoang sơ có những vườn hoa hồng tuyệt đẹp đang thu hút du khách trẻ từ thành phố Lào Cai tới khám phá, chiêm ngưỡng.

Gần 10 năm nay, sản phẩm hoa hồng Pháp trồng tại vùng núi Sa Pa đã trở thành thương hiệu quen thuộc của người sành hoa ở thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố miền Bắc.

Vì thế mà vào dịp ngày lễ tết, hoa hồng Sa Pa không bao giờ đáp ứng đủ nhu cầu của các "vựa" hoa lớn của Hà Nội. Ông Lê Văn Hinh là một trong những chủ trang trại trồng 3 vạn gốc hoa hồng ghép giống hoa hồng Pháp ở tổ 12, thị trấn Sa Pa, quê gốc ở vùng hoa Mê Linh (Hà Nội) bật mí cho chúng tôi biết: Hoa hồng Sa Pa được giới trẻ ưa thích vì trồng ở vùng núi cao gần 2.000 mét so với mặt nước biển, vì có khí hậu như châu Âu nên màu sắc hoa rất đẹp mà giá lại rẻ hơn nhiều so với hoa hồng Pháp nhập ngoại.

Theo Trung tâm Khuyến nông huyện Sa Pa, hiện nay toàn huyện trồng được 104 ha hoa hồng các loại và trồng tập trung chủ yếu ở thị trấn Sa Pa. Thống kê chưa đầy đủ, mấy năm gần đây huyện Sa Pa xuất ra thị trường khoảng 25 triệu bông hồng và mang về cho người trồng hoa ở đây 25,2 tỷ đồng. Một số gia đình ở thị trấn Sa Pa đang trở nên giàu từ nghề trồng hoa hồng, hoa địa lan với nguồn thu hàng trăm triệu đồng/năm.

Một ngày chủ nhật gần đây, theo chân những du khách trẻ lên thăm Ô Quý Hồ, chúng tôi đã ngỡ ngàng khi được tận mắt chiêm ngưỡng những vườn hoa hồng trồng theo kỹ thuật tiên tiến trải dài dưới chân núi Hoàng Liên trổ bông rất đẹp.

Ông Đoàn Văn Quang, chủ trang trại 4 vạn gốc hoa hồng giống Pháp ở tổ 13, thị trấn Sa Pa và là một trong những nông dân đầu tiên của Sa Pa mày mò tìm cách trồng hoa hồng hàng hóa thành công, dẫn chúng tôi đi thăm vườn. Trao đổi với chúng tôi, ông Quang cho biết, ngày lễ tết ở đây không có đủ hoa bán cho khách hàng và hoa hồng Sa Pa chủ yếu xuất đi Hà Nội tiêu thụ. Hoa hồng Sa Pa cho thu hoạch từ cuối tháng 4 đến đầu  tháng 11 dương lịch hàng năm, thời gian còn lại cây hoa ngủ đông do giá rét cây không nẩy mầm, đâm nụ hoa.

Trồng hoa hồng bận như nuôi con mọn và phải biết cách chăm nếu không hoa nở không đều hoặc lá hồng bị bệnh chấm đen làm cây chết. Hoa hồng Sa Pa không dùng thuốc trừ sâu của nước ngoài và bón lót bằng phân gà ủ mục nên hoa nở đảm bảo yêu cầu người tiêu dùng...

Bao chuyện hay của người trồng hoa hồng chúng tôi chưa kịp tìm hiểu, tuy nhiên có những bí mật của người trồng hoa nghe đâu họ truyền lại cho con trai hoặc con dâu nối nghiệp chủ vườn. Ngày nghỉ cuối tuần mời bạn tới Sa Pa thăm những vườn hồng đẹp như tranh vẽ và tiếp tục nghe những câu chuyện mang màu huyền bí của người trồng hoa dưới chân đèo Ô Quý Hồ kỳ vỹ.

Du lịch, GO! - Theo Báo Lào Cai, ảnh internet