Chặng 9: Hộ Phòng - Sóc Trăng
Dec 23, 2009
Đoạn đường thực tế: 99 km (61.5 miles)
Hộ Phòng - Giá Rai - Bạc Liêu - Phú Lộc - Sóc Trăng.
(Bạc Liêu - Sóc Trăng)

< Gió.

Thức dậy 6h, trả phòng ăn sáng xong 7h lên đường Hôm nay gió hướng Đông-Bắc mà đọan đường mình đi cũng hướng Đông-Bắc nên có bao nhiêu gió ăn cho hết. Lúc này cái tay nắm phụ trên xe phát huy được hết công năng của nó tốc độ vẫn giữ được khỏan 19-20km/h. Đường đi hôm nay là QL1 nên chẳng có gì để chụp chỉ có nhà với xe và gió.

< Nhà Công Tử Bạc Liêu.

Từ Hộ Phòng đến Bạc Liêu phải qua chục cây cầu mà cây cầu nào cũng đang sửa chửa. Cứ đền cầu là phải dừng lại chờ đòan xe đi ngược lại qua hết mới đi qua. Đến Bạc Liêu lúc 9h. làm một vòng quanh TP tham quan sau đó ghé và nhà của Công Tử Bạc Liêu làm ly cà phê.
< Chùa chén kiểu.

10h tiếp tục lên đường, đến 11h30 khi còn cách Sóc Trăng độ 30km trời nắng gió mạnh, ghé vào một quán ăn có võng bên đường nghỉ ngơi. Làm một tô canh chua cá lóc đồng ngon tuyệt. sau đó leo lên võng làm một giấc tới 2h chiều. Tiếp tục chiến đấu với gió tới 3h30 thì đến Sóc Trăng. Ghé vào mấy cái chùa khơ-me chụp mấy tấm hình.
< Lại thêm một cái chùa Miên.

Đến 4h30 thì anh Lâm Tuyền phone (Một người bạn chơi ảnh ở Sóc Trăng)
- Em tới đâu rồi anh đang chờ ở em ở Bưu điện.
Cắm đầu cắm cổ chạy vào TP.
- Trời, mày làm gì mà đen như cột nhà cháy vậy. Đi nhậu nghen.
- Da không, mấy hôm nay em kiên rượu bia.
Mặt chả dài thòn. Anh em lâu ngày gặp lại kéo ra quán nước ngồi tán dóc.

Chia tay ông anh, chui vào KS, tắm rửa xong là lại phóng ra đường. định đi làm tô bún nước lèo đặc sản Sóc Trăng thì thấy có cái quán bà con ăn đông đông bên lề đường, không biết là món gì cứ xà vào ăn thử. Chả biết gọi là món gì thấy ai cũng ăn một tô mình cũng làm như sành điệu giơ ngón lên – cho một tô - Nhìn qua thì giống bún nem nướng nhưng bún được xào nóng qua với gia vi, ăn cũng hay hay. 16k/tô quá đã.

< Không biết gọi là món gì.

Đi tiếp thấy có chổ mấy chị áo dài xanh áo dài trắng súm năm súm bảy ngồi uống nước cũng ghé vô thì ra là sữa đậu nành. ừ thì đậu nành. 4k/ly nóng hổi. Vừa ăn tô bún cũng chưa no nhưng giờ ăn thêm cũng mất ngon dạo một vòng quanh TP. Mua một hộp xôi gà, nước suối đem về tối sử. về phòng lúc 8h, vừa viết nhật ký vừa nhâm nhi xôi gà. Ngon hết biết.

Chặng 10: Sóc Trăng - Cần thơ
Dec 24, 2009
Đoạn đường thực tế: 93km (57.8 miles)
Sóc Trăng - TL13 - Mỹ Tú - Cây Dương - Một Ngàn - Cần Thơ.
(Sóc Trăng - Hậu Giang - Cần Thơ)

Chán ngán với cảnh đạp xe trên đại lộ như ngày hôm qua, hôm nay quyết định tìm một con đường tiểu lộ để đi. Trên bản đồ thấy có con đường nhỏ đi qua Mỹ Tú - Cây Dương – Một Ngàn có lý, lại đi qua phần mộ của ông bà Nội nên quyết định chọn con đường này. 7h, Sau khi làm tô bún bò bự chảng ở Sóc Trăng, hỏi đường đi Mỹ Tú, theo TL13 hướng về Mỹ Tú. Đọan này đường rộng ít xe lớn lại suôi gió nên chẳng mấy chốc đã đến Cầu Mỹ Hương. Ghé vào cây xăng của Đa (anh em chú bác) hô: đổ cho mấy lít xăng đê… ổng tròn mắt một lúc sau bỏ kính bỏ mũ ra ổng mới nhận ra mình, nói chuyện dăm câu chạy tiếp đến Cầu Bà Lui nơi có phần mộ của gia đình, vào nhà ba Bảy (Chú Bảy) bướt vào ngồi xuống uống nước nói chuyện với ba Bảy một lúc mà ổng cứ tưởng thằng tưng tửng nào vào nhà nói chuyện chơi.

< Ghé thăm các tiền bối.

Một lúc sau nhắc khéo đến tên của ông già mình, ba má Bảy mới giực mình, Trời thằng quỷ, mày uống lộn thuốc hay sao mà đạp xe đi chơi một mình dậy nè. Bà con hàng xóm chạy qua coi thằng con ông Sáu xuống chơi như người ngòai hành tinh. Sau khi đốt nhan cho ông bà cụ kị một lượt, ở chơi tới gần 10h thì mình xin phép đi. Tội nghiệp má Bảy bọc cho một ổ bánh mì thịt lọai kingsize để đem theo sợ đói. Khổ nhất là từ ngày hôm nay chuyến đi mình đã bị lộ, cứ chốc chốc là bị điện thọai hỏi thăm, chửi rủa, trách móc sao đi không nghé nhà người này người kia, sao về không cho tao biết bla.. bla.. thấy cũng có lỗi nhưng biết làm sao bây giờ, ghé thì từ Cà Mau về tới Vĩnh Long đâu đâu cũng có bà con. Đi có một tháng cũng không ghé hết.

< Những luống cúc dại cứ chạy dọc hai bên đường.

Trở lại chặn đường, Đọan từ Mỹ Tú (Hùynh Hửu Nghĩa) đến Rạch Gòi (Thị Tứ) dài khỏan 30km là một con đường off road tuyệt vời. Đường đan rộng chừng 2,5m, có đoạn trải nhựa chạy dọc theo kênh Xáng và kênh Đông Lợi, xuyên qua những vườn trái cây với đủ tất cả các đặc sản nam bộ. hai bên lề đường thường có những luống hoa cúc dại trổ bông vàng tươi chạy dọc hai hàng trông thật nên thơ.

< Con đường mát, đi qua nhiều vườn trái cây.

Đến những ngã ba ngã tư sông phải hỏi đường cẩn thận vì thường phải vòng qua 2-3 cây cầu mới qua được bờ cần đến. hoặc phải đi đò ngang mà mỗi bến đò đi một hướng nên cần phải đi hỏi lại cẩn thận. khỏan 11h mình dừng chân ở một quán nước ven đường gần ngã tư Cây Dương (thuộc Hậu Giang) nghỉ ngơi lôi ổ bánh mì ra gậm. tới 12h tiếp tục đi tiếp tục hỏi đường.

< Cạnh bên đường là kênh Đông Lợi.

Hôm nay tuy trời nắng nhưng con đường có nhiều bóng cây làm mình quên mất mình đang đi giữa trưa. Tới Rạch Gòi đã gần 1h. từ đây đi Một Ngàn chỉ khỏan 5km, đường nhựa rộng dễ chạy. Tới Một Ngàn vòng qua cây cầu lớn (cầu Tân Hiệp) để đi vào địa phận Cần Thơ. Đọan này có rất nhiều cầu lớn đan thi công đá cuội lổm chổm. đặc biệc có một cây cầu ván dốc rất cao lại nằm ngay khúc quẹo nên không lấy trớn được mình leo lên bị mất trớn may là rút can ra kịp nhảy xuống, đẩy xe muốn không lên nổi, giầy mình cứ bị trượt trên những tấm ván gập ghềnh.
< Rạp video, chợt nhớ tới một giai đoạn.

Đây là cây cầu duy nhất mình phải đẩy xe trong xuốt cuộc hành trình. Đi hết đường phải qua phà Vàm Sáng để vào Cần Thơ. Từ đây tiếp tục đi bọc theo đường vành đai khỏan 10km nữa đến Cái Răng rồi quẹo vào trung tâm. Lúc này đã 2h30, bụng đói meo thấy một quán cơm trên đường 3 tháng 2 liền tấp vào ăn vội đĩa cơm, móc điện thọai gọi bác Toàn (Toanho) 30’ sau Tòan và anh Dũng (cũng cũng chơi xe với Tòan) có mặt.

< Cụ ông cụ bà này đã ngoài 70 nhưng vẫn tần tảo làm việc.

Biết Tòan qua xedap.org đã lâu nhưng nay mới gặp mặt lần đầu, vậy mà cứ như là thân thiết lâu năm vậy. Mấy anh em ngồi nói chuyện say sửa đến gần 5h. Tòan phải về làm việc (hôm nay là noel ai cũng bận). Tòan giới thiệu mình một khách sạn rất tốt ở trung tâm Cái Khế. Lo mãi nói chuyện đến khi Tòan về quên chụp với bác ý tấm hình làm kỹ niệm.

Nhận phòng, tắm rửa xong móc điện thọai alô cho anh Quang Thoại (Một huynh trưởng Hướng Đạo hồi xưa của mình nay là một Mục Sư ở Cần Thơ. Anh này cũng từng đi xe đạp xuyên Việt). Đêm nay là Giáng Sinh nên chắc chắn anh Thọai rất bận. ảnh kiêu qua nhà thờ chơi dự lễ. Tuy bận nhưng anh Thọai vẫn nhiệt tình dẫn mình đi hết vòng nhà nhờ giới thiệu với mọi người. Do không đem theo quần dài nên mình không lên dự lễ chỉ ở sau phụ mọi người làm thức ăn cho mấy em ca đòan và chơi với các em nhỏ. Rời nhà thờ lúc 9h30, đi ra chợ làm tô mì, lòng vòng xem bà con đi chơi noel. 10h30 về ks nghỉ.