Nói đến Trà Bồng không ai không biết đến nơi ấy có rừng quế bạt ngàn, có Cà Đú thơ mộng, có suối nước khoáng Thạch Bích...

Danh từ Cà Đú ở đây chính là một ngọn thác đẹp thuộc thôn 5, xã Trà Thủy, huyện Trà Bồng, cách thị xã Quảng Ngãi chừng 60 km về phía tây bắc.

Từ phố núi nhỏ xinh Trà Bồng có thể nhìn rõ núi Cà Đú cao vút sánh vai cùng Hòn Bà, Hòn Tròn. Nhìn những đỉnh lam mờ nhô lên nền trời mây trắng vờn quanh sườn núi mấy ai đã cảm hết cái đẹp của vùng rừng núi thác nước Cà Đú Sườn núi quanh năm có rừng phủ kín xanh tươi cho đến tận chân núi như một tấm thảm xanh vắt ngang qua những dãy núi hình cánh cung.

Từ độ cao gần một ngàn mét, một dòng suối đá nhỏ từ cổng trời chảy phăm phăm xuống thung lũng, ở đây dòng khe bỗng tụt xuống tạo thành một thác nước dựng đứng mà lòng chảy của suối là những khối đá được sắp xếp muôn hình vạn trạng. Giữa màu xanh của rừng hiện ra đòng nước chảy xiết, lấp lánh như bạc, tràn qua các khối đá khổng lồ tạo nên thác Cà Đú hùng vĩ.

Có khá nhiều thác ở các huyện của Quảng Ngãi và vài tỉnh lân cận nhưng bạn sẽ thấy ít nơi nào tuyệt như nơi này. Trong mùa mưa, thác rất nhiều; nước chảy rất mạnh và trong vắt. Khi đến nơi này, du khách khó cưỡng lại ý thích thả mình trong thác nước chảy xiết ấy.  Trông những dòng nước trắng xoá tung toé khắp nơi như những bọt xà phòng li ti.

Thác Cà Đú quanh năm tung bọt trắng xóa, trông xa như­ một dải lụa mỏng. Hai bên bờ thác nước rực rỡ những hoa rừng, bóng cây tỏa xuống mặt thác tạo nên những nét chấm phá đậm nhạt như một bản màu, đầy huyền ảo, quyến rũ.

Khi hoàng hôn xuống, dưới những rặng núi xanh um, thác Cà Đú giống như một chảo mật sóng sánh khổng lồ lấp lánh.
< Tắm thác Cà Đú. Thác
Không chỉ đẹp, thác Cà Đú còn tiềm ẩn nguồn năng lượng lớn. Năm 1988 từ trên đỉnh núi cao người ta đã đắp đập xây hồ, nối liền giữa các triền núi chắn dòng chảy. Một ống thủy áp dài 500 mét đưa nước xuống chân núi làm quay hai tua bin kéo theo hai máy phát điện, đứng từ xa chỉ có thể nhìn thấy ống kim loại dài thẳng tắp, đó là nhà máy thủy điện Trà Bồng thắp sáng cho cả huyện lỵ.
< Chụp cả thác, chụp luôn người chụp!
Ngày nay, nhiều người đến Trà Bồng đều không bỏ qua dịp đến thắng cảnh thác Cà Đú.

Du khách có thể leo núi, tắm suối, được trầm mình vào dòng suối mát rượi, được phơi mình trên đá bạc, thả mắt ngắm nhìn từng ngọn núi, khoảng trời với nhiều vẻ khác nhau cho tâm hồn thanh thản, quên đi những bận rộn lo toan đời thường.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ QuangngãiHous, Xuanha 360