Nếu như Tân Trào thu hút du khách bởi giá trị lịch sử văn hoá, Na Hang hấp dẫn du khách bởi những tua du lịch đường thuỷ đầy mạo hiểm thì Khu du lịch nghỉ dưỡng suối khoáng Mỹ Lâm lại thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và du khách bởi hệ thống công trình nhà tắm nước khoáng nóng ở độ sâu trên 100 mét có giá trị chữa bệnh lý tưởng.

Nằm cách thành phố Tuyên Quang 14 km, khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm thuộc xã Phú Lâm huyện Yên Sơn đã và đang trở thành điểm dừng chân của đông đảo du khách xa gần. Khác với mọi khu điểm du lịch, ở khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm không có vẻ ồn ào náo nhiệt, mà khu du lịch này nằm ở một làng quê nhỏ, có nhiều đồng bào dân tộc Tày, Cao Lan sinh sống, xung quanh được bao bọc bởi núi rừng yên bình, không khí trong lành, thích hợp cho việc nghỉ dưỡng và chữa bệnh.

Suối khoáng Mỹ Lâm còn có một tên gọi khác là Suối khoáng Sun Phua bởi hàm lượng Sulfuahydro trong nước khá cao. Nguồn nước khoáng nóng này được các nhà địa chất người Pháp phát hiện ra từ năm 1923. Nước suối khoáng Mỹ Lâm được bơm trực tiếp từ mạch nước ngầm sâu trên 100 mét tới các bồn tắm trong khu du lịch và khu điều dưỡng, có tác dụng chữa bệnh rất tốt.

Đến khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm, du khách sẽ cảm nhận được sự ưu ái mà thiên nhiên đã dành cho con người khi ngâm mình trong bồn tắm với nguồn nước khoáng ấm áp. Nguồn nước khoáng nóng này luôn được giữ ở nhiệt độ 40 – 42 độ C, giúp cho cơ thể có cảm giác khoan khoái, dễ chịu.
  Your Ad Here
Những năm gần đây, tỉnh Tuyên Quang đã chú trọng đầu tư, phát triển khu du lịch nghỉ dưỡng suối khoáng Mỹ Lâm. Tuyến đường giao thông đến khu du lịch đã được đầu tư xây dựng, tạo thuận lợi cho khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Chính quyền địa phương cũng đã khuyến khích người dân đẩy mạnh hoạt động dịch vụ du lịch, đáp ứng kịp thời nhu cầu cho khách đến tham quan, du lịch. Nhờ đó đã góp phần nâng mức doanh thu du lịch trên địa bàn.
Nhận thấy tiềm năng, lợi thế về du lịch nghỉ dưỡng, nhiều hộ gia đình ở Mỹ Lâm đã đầu tư phát triển dịch vụ du lịch, điển hình như gia đình ông Mông Chí Thức. Sinh ra và lớn lên ở đất Phú Lâm, lớn lên đi học nghề y và về công tác tại bệnh viện suối khoáng Mỹ Lâm, gắn bó với vùng đất này từ lâu nên ông Thức càng hiểu giá trị của nguồn nước khoáng nóng mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho mảnh đất quê mình. Sau khi về nghỉ chế độ, ông đã cùng gia đình đầu tư kinh doanh dịch vụ du lịch phục vụ khách tham quan, nghỉ dưỡng. ông còn sưu tầm một số cây thuốc như cây huyết đằng của bà con đồng bào dân tộc thiểu số kết hợp với nguồn nước khoáng nóng thiên nhiên để tắm, có tác dụng chữa bệnh. Gia đình ông còn kỳ công tìm những chiếc thùng tắm bằng gỗ Ngọc Am đặc biệt quý hiếm để đựng nước khoáng nóng cộng với vị thuốc dân gian để tắm. Gỗ Ngọc Am có tinh dầu thơm có tác dụng lưu thông khí huyết, thư thái thần kinh, giảm đau và điều hoà thân nhiệt.

Chính sự khác biệt của Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm mà nơi đây đã trở thành điểm dừng chân tham quan nghỉ dưỡng của rất nhiều du khách trong và ngoài tỉnh, du khách nước ngoài.

Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm còn níu châm du khách bởi phong cảnh thiên nhiên yên ả, hữu tình cùng với những con người hiền hậu mến khách. Có thể nói, ai đã một lần đến đây, đều cảm thấy thích thú khi được thưởng thức hương vị ngọt ngào, thơm mát của lúa nếp cùng với hương vị đậm đà của vừng đen trong những ống cơm lam do những người dân nơi đây vừa nướng chín. Cùng với sự phát triển của Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm, bà con các dân tộc ở xóm Mỹ Lâm đã khai thác và tạo ra những sản phẩm mang hương vị quê hương để phục vụ du khách gần xa. Đến Mỹ Lâm, thưởng thức hương vị cơm lam, ra về ai cũng mua một chút để làm quà. Cơm lam ở khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm đã trở thành đặc sản hấp dẫn khách tham quan và du lịch. Du khách đã thưởng thức cơm lam nơi đây, sẽ không bao giờ quên được hương vị dẻo thơm của gạo nếp nương.

Gia đình bà Hà Thuỷ Tạ, một trong những hộ làm cơm lam nổi tiếng ở khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm. Gần 20 năm gắn bó với nghề làm cơm lam, với bà Thuỷ, làm cơm lam khó giàu nhưng gia đình bà vẫn gắn bó với nghề này bởi ngoài mục đích kinh doanh, họ còn muốn lưu giữ một nghề truyền thống, một sản phẩm mang đậm hượng vị núi rừng quê hương, để lại ấn tượng trong lòng du khách khi đến với Mỹ Lâm.

Khu du lịch suối kkoáng Mỹ Lâm đang ngày càng trở nên hấp dẫn và thu hút đông đảo du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Nhiều hạng mục xây dựng tại khu du lịch đang tiếp tục được đầu tư, các dịch vụ du lịch cũng từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng để đáp ứng kịp thời nhu cầu vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng của du khách gần xa.

Du lịch, GO! - Theo TuyenquangTV

- Nếu du khách chỉ đến Suối khoáng Mỹ Lâm trong thời gian ngắn cần lưu ý: trước khi vào phòng tắm, cần nghỉ ngơi trong khoảng 10 phút, sau khi vào phòng tắm, 5 phút đầu chỉ dội nước lên người, sau đó mới ngâm trong bồn, thời gian ngâm không kéo dài quá 25 phút. Một số bệnh không nên điều trị tại suối khoáng Mỹ Lâm như: các bệnh nhiễm trùng cấp tính, kịch phát, bệnh truyền nhiễm, suy tim, cao huyết áp…


- Giá dịch vụ dao động từ 25.000 đồng đến 100.000 đồng/lượt tắm. 


- Suối khoáng Mỹ Lâm, cách Hà Nội khoảng 165 km. Du khách muốn đến suối khoáng Mỹ Lâm nếu xuất phát từ Hà Nội đi theo quốc lộ số 2 lên Tuyên Quang, tới ngã ba Bình Thuận (cách thị xã Tuyên Quang gần 2km) rẽ trái là quốc lộ 13A. Đi tiếp 14 km nữa sẽ tới khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm.