Nếu không phải là tín đồ của “phượt” để mạo hiểm, cũng không khoái theo tour vì nhiều khi quá hình thức lại thiếu chủ động, tại sao bạn không chọn các điểm du lịch quanh Sài Gòn vốn rất thú vị?

1. Du lịch bụi Long Hải

Long Hải cách Thị xã Bà Rịa chừng 10 km, thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 100 km (chừng 2h đến 2h30 phút đi xe máy).
Đến đây, các bạn có thể đi theo 2 hướng: Hướng thứ nhất từ trung tâm thành phố - ngã 3 Vũng Tàu - chạy một mạch tới Long Hải (hướng này dễ đi hơn). Hướng thứ 2 từ trung tâm thành phố - Phà Cát Lái - khu công nghiệp Nhơn Trạch - Long Hải (hướng này thì ít xe tải hơn và nhiều khung cảnh thiên nhiên đẹp).

Long Hải có bãi biển dài và rộng, cát trắng rất phù hợp cho những người yêu thích tắm biển. Một điều thú vị là nếu các bạn mua đồ Hải Sản ngay tại chợ ở Long Hải thì sẽ vô cùng ngạc nhiên vì mức giá rẻ và độ tươi ngon của nó.

Tốt nhất nên mua đồ ăn vào lúc sáng, tầm từ 7h -> 9h (sau đó có thể đi vào khu di tích núi Minh Đạm rồi…đánh chén. Tại đây có dịch vụ nấu đồ ăn cho khách, tuy nhiên họ không bán đồ ăn mà chỉ giúp khách nấu nướng).

2. Hoang sơ cảnh đẹp Thác Mai

Thác Mai là một trong những thắng cảnh của sông La Ngà trên con đường hợp dòng với sông Đồng Nai. Đây là 1 địa danh mang vẻ đẹp hoang sơ, nằm sâu trong rừng nguyên sinh bạt ngàn, cách TP.HCM khoảng 170Km.

Thác Mai trải dài trên đoạn sông hơn 4 cây số với quần thể đá được tạo dáng với bao hình thù kỳ thú nối dài, trải rộng hai bên bờ và kết nối giữa dòng nước. Hai bên bờ sông có nhiều hang động với những hòn đá chông chênh. Muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp thượng nguồn của thác, du khách có thể trèo lên đỉnh Voi Phục: một hòn đá khổng lồ hình con voi đang nằm giữa sông.

Trong địa phận Lâm trường Tân Phú, trên đường vào thác Mai còn có suối Đá Bàn và có nước nóng thiên nhiên gần đó, với nhiệt độ từ 50 độ C đến 60 độ C, trữ lượng lớn, rất có lợi cho sức khỏe.

Một số lưu ý khi đi du lich Thác Mai: Đi từ TP.HCM ra ngã ba Vũng Tàu, chạy theo hướng về Biên Hoà, đi tiếp về ngã ba Dầu Giây, rồi rẽ trái theo quốc lộ 20 về Định Quán - Đồng Nai. Đi đến Km số 120, qua sông La Ngà khảng 7 - 9 Km. Bắt đầu vào địa phận huyện Định Quán sẽ có 1 cái bảng to ghi chữ Định Quán mầu xanh, phía bên tay phải sẽ thấy một con đường nhựa chạy vào trong. Chạy khoảng 5 km bạn sẽ gặp 1 nhánh rẽ ko phủ nhựa ... nếu đi thẳng thì bạn sẽ vào khu người dân tộc, còn rẽ trái theo đường nhựa là đi tiếp tới Thác Mai.

Từ quốc lộ 20 chạy vào tới Thác Mai, bạn phải đi 23 km đường xuyên rừng (khoảng 8 - 9 km là đường nhựa, còn lại là đường đất, rất bụi), chạy khoảng 10 km bạn sẽ phải mua vé vào trong với giá 10 nghìn 1 người. Ở đây, sẽ có 2 nơi để bạn đi: suối nước nóng và Thác Mai.
Khi đi Thác Mai bạn nên đi theo nhóm nhiều người vì sẽ đi trong đường rừng, vắng vẻ hoang sơ, tịnh không một bóng người. Khi về nên về sớm trước 4h vì đường rừng tắt nắng rất nhanh, nguy hiểm. Sóng điện thoại ở đây cũng rất yếu.

3. Ăn trái cây “bét nhè” tại vườn Long Khánh

Từ Thành phố Hồ Chí Minh đi theo quốc lộ 1A khoảng chừng 80 km về hướng đông bắc, qua khỏi đèo Mẹ Bồng Con là tới vùng Long Khánh (Đồng Nai).
Đến với du lịch vườn Long Khánh, du khách sẽ được tận hưởng một không gian trong lành, mắt được ngắm nhìn những sắc mầu của cây trái, mũi được ngửi mùi thơm và sẽ được nếm các hương vị ngọt ngào của những loại trái cây.

Điều thú vị nhất của du lịch vườn là du khách có thể trèo lên cây tự tay mình hái trái đem xuống cân, trả tiền và ăn thoải mái. Nếu đi thành đoàn đông người thì du khách có thể mua nguyên cả cây để ăn. Sau khi ăn no, nhà vườn có trách nhiệm cắt hết những trái còn lại cho khách đem về. Ngoài ra, các nhà vườn còn mở dịch vụ... “bao bụng”, nghĩa là bạn ăn cho đến chán chê thì thôi.

Tùy theo giá cả mỗi năm và tùy từng loại trái cây mà giá “bao bụng” khoảng chừng 20.000 đến 80.000 đồng cho một người ăn. Bên cạnh du lịch vườn, Long Khánh còn có những điểm tham quan hấp dẫn mà bạn có thể ghé thăm. Đó là Khu Văn hóa Suối Tre, mộ cổ Hàng Gòn, tượng đài chiến thắng Long Khánh...

Khu Văn hóa Suối Tre nằm cách thị trấn Xuân Lộc, huyện Long Khánh chừng 3 km về hướng tây bắc. Nơi đây vốn là nơi nghỉ mát của người Pháp, thuộc các đồn điền cao su SIPH được xây dựng từ đầu thế kỷ 20. Suối Tre ở giữa những cánh rừng cao su mát dịu, xen lẫn là những ngọn đồi nhấp nhô và cả những cổ thụ xòe tán, khiến nơi đây có cảnh quan như một Đà Lạt thu nhỏ, gợi nên nét đẹp riêng.

Từ thị trấn Xuân Lộc ngược về phía tây nam khoảng chừng 5 km là đến một di tích kiến trúc cổ, mang dấu ấn lịch sử hình thành và phát triển vùng đất phương Nam, đó là ngôi mộ cổ Hàng Gòn (còn gọi là mộ Cự Thạch, hay mả Ông Đá).
Đây là một kiến trúc độc đáo nằm trong lòng đất, có niên đại cách đây hơn 2.500 năm. Ngôi mộ được phát hiện vào năm 1927 và được trùng tu vào năm 1992. Di tích là một hầm mộ được làm bởi những tấm đá hoa cương lớn, lắp ghép theo hình hộp chữ nhật, chiều dài 4,2m, ngang 2,7m, cao 1,6m, bề mặt được bào khá nhẵn.

Bốn tấm đá thẳng đứng dùng làm vách, hai tấm nằm ngang dùng làm mặt đáy và nắp đậy. Liên kết giữa các tấm đá nhờ vào hệ thống rãnh dọc, trông đơn giản nhưng thật vững chắc. Chung quanh mộ có nhiều trụ đá hoa cương cao 7,5m, đầu khoét lõm hình yên ngựa.

4. Tắm suốt khoáng Bình Châu, Hồ Cốc

Đây là khu du lịch với những cảnh quan sinh thái tuyệt đẹp. Giữa ngút ngàn rừng nguyên sinh nổi lên một bầu nước nóng với 70 điểm phun lộ thiên hình thành một hệ thống sông suối từ 37 độ C đến 82 độ toả nhiệt quanh năm. Trong nguồn nước này chứa nhiều chất như silic, nitơ, lưu huỳnh, natri, clo có tác dụng chữa bệnh.

Khu du lịch suối khoáng Bình Châu nằm cách TP. Hồ Chí Minh 150 km. Đi xe máy mất khoảng đi từ 3 - 4 tiếng. Có thể đi từ TP. Hồ Chí Minh theo Quốc lộ 51 khoảng 100 km du khách sẽ xuống đến Thị xã Bà Rịa.

Từ đây rẽ trái theo hướng Quốc lộ 55 khoảng 55 km, du khách sẽ đến khu du lịch sinh thái Bình Châu thuộc xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc. Bạn sẽ mất khoảng 150.000đ (tiền xăng đi và về).

Đi bằng xe du lịch: 2 tiếng rưỡi đến 3 tiếng. Xe Mai linh: Khởi hành từ bến xe miền Đông đến bến xe khách Vũng Tàu, giá vé: 60.000đ/người.

Xe Kumho Samco: Khởi hành từ Bến xe Miền Đông đến bến xe khách Vũng Tàu. Giá vé: 70.000đ/người (cập nhật 2/3/2011). Ngoài ra, bạn có thể mua vé tại bến xe Miền Đông để đi Xuyên Mộc. Xe sẽ dừng tại bến xe huyện Xuyên Mộc (Thị trấn Phước Bửu).

Từ đây, bạn có thể bắt xe buýt đi Bình Châu, đi xe ôm hoặc có thể liên lạc với dịch vụ đưa đón (có thu phí) của khu du lịch bạn lưu trú. Xe buýt đi Bình Châu có đi ngang qua ngã ba vào Hồ Cốc chứ không đi vào Hồ Cốc (từ ngã ba đi vào Hồ Cốc khoảng 8km).

Bằng tàu cánh ngầm: 1 tiếng 20 phút. Khởi hành từ Bạch Đằng và dừng tại bến tàu Cầu Đá - Vũng Tàu. Giá vé: Một chiều: 250.000đ/người - Khứ hồi: 450.000đ/người (cập nhật 14/2/2011). Từ Vũng Tàu bạn có thể bắt xe buýt đi Bình Châu. Tất cả các tuyến xe du lịch đều đến bến xe khách Vũng Tàu từ Vũng Tàu có thể bắt xe buýt đi Bình Châu (Xuyên Mộc). Giá: 25.000đ/vé (suốt tuyến).

5. Khám phá đảo Ó - Ðồng Trường

Ðảo Ó và đảo Ðồng Trường là hai hòn đảo nằm giữa lòng hồ Trị An (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Ðồng Nai). Ðó là một điểm du lịch sinh thái hấp dẫn bởi sông nước, rừng, cây, hoa lá, đặc sản tuyệt vời.

Từ TP.HCM, theo quốc lộ 1A hướng về Ðồng Nai, đến ngã ba Trị An thì rẽ trái, đi 8km nữa đến trung tâm thị trấn Vĩnh An (huyện lỵ Vĩnh Cửu) rồi đến bến thuyền Ðồng Trường. Sau 30 phút thưởng thức thú ngồi thuyền rong chơi trên hồ Trị An, bạn sẽ đặt chân lên đảo Ó.

Nằm giữa lòng hồ, cách đất liền không xa, nhưng đảo Ó như một ốc đảo tách biệt. Ở đây có một máng trượt nước cao 15 mét cho những ai thích tìm cảm giác mạnh. Ngoài ra, còn có các trò vui chơi như đi ca nô, mô tô nước, phóng phi tiêu, đánh cờ... Tại đây có đặc sản: cá lăng nấu canh chua và cá lăng kho tộ. Cá lăng tươi chong mới bắt lên từ hồ Trị An, thịt thơm, ngọt và béo.

Du lịch,GO! - Theo Vietnamnet