Nằm cách Hà Nội chừng 80km, trong địa phận tỉnh Ninh Bình, Đầm Vân Long là điếm đến khá thú vị cho một chuyến đi nghỉ cuối tuần với thời gian vỏn vẹn một ngày.

Từ Hà Nội xuôi theo con đường quốc lộ 1A, qua Phủ Lý là đã đến địa phận tỉnh Ninh Bình. Qua đến ngã ba Gián Khẩu, bạn rẽ trái để chạy theo đường vào Nho Quan và chạy thêm khoảng 8km để đến với xã Gia Vân – huyện Gia Viễn. Đầm Vân Long nằm ngay dưới chân đê mà bạn sẽ ngạc nhiên khi xe dừng lại. Cách phố phường náo nhiệt chưa đấy 2km, một khung cảnh trời mây non nước bỗng hiện ra thanh bình vã tĩnh lặng.

Một cuộc dạo chơi bắt đầu bằng con thuyền nan mộc mạc tách bến đưa khách khám phá một vòng quanh đầm Vân Long. Trong không gian tĩnh mịch của đất trời, tiếng khua chèo của con thuyền nhỏ cũng khiến cả không gian bị khuấy động.

Cả khu đầm nằm gọn trong thung lũng với bốn bề là những dãy núi đá vôi, những thảm thực vật của đặc trưng của vùng ngập nước.

Dưới làn nước trong vắt, đám tảo và rêu uốn lượn muôn hình vạn trạng, phải chiếu ánh mặt trời lấp lánh và những đám mây đang lững lờ trôi trên cao. Đám cỏ năn, cỏ lác mọc lúp xúp, dập dờn theo con sóng. Thảng hoặc khi tiếng chèo khua đánh động, một chú chim le le bất ngờ bay vút khỏi nơi trú ẩn. Một đàn cò trắng đang nhẩn nha tìm mồi trên một đám cỏ lác khác.

Nghe tiếng khua mái chèo, một vài con nghếch cái cổ dài ngoẵng lên nhìn rồi lại tiếp tục với công việc đang dang dở của mình, một vài chú cò khác vội vàng rời khỏi đầm, bay lên đứng trên những tảng đá thâm thấp quanh đó. Cơn gió mát lùa những đám tóc rối và chỉ đủ gợn sóng lăn tăn khu đầm.

Con thuyền xuôi dần sâu vào đầm. Càng vào sâu, tiếng cuộc sống ồn ào càng trở nên xa xôi, tiếng động cơ của chiếc xe công nông đang chạy trên đê ở đâu đó rất xa và khi con thuyền nhỏ rẽ sóng vào giữa khu đầm với hai bên núi bao quanh, cả không gian chỉ còn lại tiếng mái chèo khua đều đều, tiếng con cá quẫy nước đâu đó, tiếng cỏ lác lạo xạo trong cơn gió nhẹ nhàng và tiếng hát của những chú ếch nhái, chú chẫu chuộc.

Người lái thuyền ngừng tay chèo. Con thuyền trôi lặng lờ trong không gian yên tĩnh, giữa trời nước mênh mang.

Bầu trời và ánh nắng phản chiếu dưới làn nước trong mát lành, đàn chim le le chao liệng, thảng hoặc một chú bói cá đang chăm chú rình mồi rồi nhanh chóng lao mình xuống dòng nước, những chú chuồn chuồn và kim kim đủ màu sắc bay là là khắp mặt đầm.
.
Con thuyền nhỏ lại tiếp tục lách đàm cỏ vào thăm hang Cá, hang lớn nhất trong dãy núi Hoàng Quyển.

Chuyện dân gian kể rằng xưa kia có người đã bắt được con cá chuối lớn đến mấy người mang vác không xuể. Từ đó mới có tên hang Cá. Hang núi này còn là nơi quần tụ của rất nhiều loài cá như cá chuối, cá trê, cá rô. Hang động nằm nửa chìm nửa nổi xuyên suốt quả núi với vô số những nhũ đá lấp lánh. Hàng chục hang động khác như hang Bóng, hang Ông Thang, hang Chanh nằm rải rác trong hàng trăm ngọn núi tạo nên nhiều điểm đến thú vị cho cuộc hành trình.

Từ trong các hang núi, một vài chiếc thuyền nan khác đang chở theo những vị khách hiếu kì với thiên nhiên. Trong bức tranh thiên nhiên hiện hữu, những chiếc thuyền nan tô điểm cho cảnh sắc mây trời. Đoàn thuyền cứ lặng trôi theo dòng nước, theo một trật tự có sẵn từ trước, một tuyến đường đã được vạch ra.

Hơn chục con thuyền xuôi ngược, không có cảnh chen lấn lấn vượt, không có cảnh to tiếng giành khách, chỉ có thiên nhiên tươi đẹp và những câu chuyện thì thầm giữa đám khách như sợ chỉ nói to một chút sẽ làm cả bầu không khí yên bình này bị khuấy động.

Gần hai tiếng đồng hồ khám phá dọc ngang đầm Vân Long đưa đến cho bạn cảm giác thư thái và nhẹ nhõm trước bà mẹ thiên nhiên vĩ đại. Đầm Vân Long là khu bảo tồn thiên nhiên ngập nước lớn nhất vùng sinh thái , đồng bằng Bắc bộ với hàng nghìn động, thực vật, thuỷ sinh lưu trú, sinh trưởng bên vách núi, trên bờ hoặc dưới nước, trong đó nổi bật là loài chim nước chuyên di trú lúc mùa đông, cà cuống thuộc loại chân bơi quý hiếm đã đưa vào Sách Đỏ và đặc biệt loài linh trưởng voọc quần đùi, đang có hiểm hoạ tuyệt chủng toàn cầu…

Bất luận là nắng hay mưa, ngày lễ hay ngày thường, con đầm với 300 chiếc thuyền nan mong manh luôn sẵn sàng phục vụ khách. Giá cho một người lên thuyền là 35.000 đ và mỗi thuyền chỉ chở tối đa là 3 người.

Từ đầm Vân Long, xuôi theo con đê dài đến với chùa Địch Lộng, nằm trong Hang Địch Lộng, một trong những thắng cảnh được mệnh danh là “Nam thiên đệ tam động” với lễ hội được tổ chức từ mùng 6 đến mùng 10 tháng Giêng hàng năm.

Từ đây xuôi thêm 3km về phía Nho Quan sẽ dẫn bạn đến với khu suối khoáng Kênh Gà. Hòn núi này được bao quanh bằng kênh nối ra sông Hoàng Long tại thành một ốc đảo riêng biệt Trên khu suối khoáng đã xây dựng khách sạn, nhà nghỉ phục vụ cho khách nghỉ qua đêm.

Nếu bạn không muốn nghỉ lại trên đảo, bạn có thể đến với Cúc Phương, khu rừng quốc gia nằm cách đó 30km, để tận hưởng không khí của núi rừng cho một ngày nghỉ trọn vẹn. Hoặc bạn có thể trở lại thành phố, cách đầm Vân Long gần 20km.

Thật thiếu sót nếu không nhắc đến món thịt dê và cơm cháy nổi tiếng của đất Ninh Bình. Các quán thịt dê có mặt trên khắp thành phố với các món tái dê, nầm dê, lẩu dê, dê xào lăn, tiết canh dê và cơm cháy đặc trưng chỉ có ở đất Ninh Bình

Du lịch, GO! - Theo Lam Linh (aFamily)