Không quá nổi tiếng như biển Lăng Cô hay biển Cảnh Dương. Không có được vị trí thuận lợi gần Tp. Huế như biển Thuận An nhưng biển Vinh Thanh lại có nét lôi cuốn riêng mà phải một lần đến để hòa mình với tiếng sóng vỗ rầm rì, cảm nhận mùi mặn tươi của biển cả trên các ghe thuyền đầy cá mực trở về... du khách mới có thể cảm nhận đầy đủ về một vùng biển đang là sự lựa chọn của nhiều du khách trong những ngày nghỉ cuối tuần.

Cách thành phố Huế 30 km về phía đông nam, nằm trên trục đường thuận tiện, chỉ cần chưa đầy 30 phút đi ô tô là đến với biển Vinh Thanh.
Sự thuận tiện trong giao thông cộng với bãi biển sạch, hải sản tươi và rẻ nên Vinh Thanh đang là sự lựa chọn của không ít người khi muốn du lịch biển mùa hè. Trong những ngày hè có hàng ngàn lượt du khách đến đây mà cao điểm như thứ 7, chủ nhật, tết đoan ngọ hay Festival Huế vừa qua có ngày lượng khách lên đến 5, 6 ngàn người.

Như hầu hết những bãi biển khác ở miền Trung nắng, gió, bãi biển Vinh Thanh luôn chan hòa ánh nắng với bầu trời xanh rám mây trắng, sóng vỗ rì rào, bọt tung trắng xóa.

Bãi cát trắng trải dài, nước biển xanh ngắt, cảnh hoàng hôn lãng mạn, không gian du dương tĩnh lặng. Có lẽ do biển Vinh Thanh chưa được sự chú ý của các đơn vị khai thác du lịch nên vẫn còn giữ nguyên nét hoang sơ, rất thích hợp cho những ai yêu thích sự yên tĩnh, và thiên nhiên khoáng đạt …

Hình ảnh đặc trưng của Vinh Thanh là những con thuyền đánh cá nằm chờ trên bãi cát trước chuyến ra khơi, gương mặt người dân quê với làn da đen sạm nắng, giọng nói rặt Huế, tính tình hiền lành, chân chất và rất hiếu khách. Và điều luôn thú vị với mọi du khách là xuống biển tự tay chọn cho mình những chú mực tươi rói, những chú ghẹ càng xanh óng ánh từ chiếc thuyền câu vừa cập bến thuê các nhà hàng hay nhà dân chế biến thành những món ăn tươi.

Nếu là một người không thích sự náo nhiệt tại các bãi biển đông người, không muốn đi quá xa và yêu thích nét hoang sơ thì Vinh Thanh sẽ là lựa chọn của nhiều du khách. Bởi ở đây không chỉ có tắm biểm mà du khách cũng sẽ cảm thấy thú vị khi cùng hòa vào cuộc sống của những người dân nơi đây, được đón những chuyến tàu từ khơi xa trở về. Và với những người đam mê nhiếp ảnh, thì Vinh Thanh là một địa điểm không thể bỏ qua. Điểm còn lại mà biển Vinh Thanh chưa có đó chính là dịch vụ lưu trú cho những du khách muốn nghỉ lại đây. Điều này cũng đang được chính quyền địa phương lưu tâm kêu gọi các nhà đầu tư. Hy vọng rằng một ngày không xa trở lại Vinh Thanh sẽ còn nhiều điều thay đổi để bãi biểm này càng thu hút nhiều hơn không chỉ khách ở địa phương mà cả khách du lịch trong và ngoài nước đến nghỉ ngơi, tắm biển trong mùa hè.

Trích website Huế
Nhưng...

(TTH) - 25-5-2010, cựu học sinh Quốc Học chúng tôi tổ chức kỷ niệm 25 năm ngày ra trường. Mới đó mà đã 1/4 thế kỷ trôi qua. Lũ học trò chúng tôi ngày ấy bây giờ đứa nào cũng đã yên bề gia thất; làm việc trong đủ ngành nghề, người Huế, kẻ TP HCM, Đà Nẵng, Quảng Trị, Mỹ, Canada…đủ cả. Ai cũng nôn nao chờ ngày hội ngộ. Và rồi, ngày vui cũng đến. Bạn bè, thầy trò gặp nhau, mừng mừng tủi tủi…
Bạn cùng lớp hiện là chủ DN vận tải chở cả lớp theo đường tránh Huế trực chỉ Vinh Thanh đến đầu bãi biển, xe dừng để cả lớp xuống. Người đàn ông trông coi bãi-không rõ của xã phân công hay là người đấu bãi- bỗng nhảy ra yêu cầu xe mua vé. Anh em cùng bảo: xe lên ngay, không vào bãi.
Thấy vô lý, vả lại, trong lớp anh em phần nhiều là dân “thổ địa”, bèn thủng thẳng vặt: Sao lại thu tiền người, quy định nào lạ vậy? Người đàn ông kia nghe thế nổi sừng cồ vác ngay thanh gỗ chắn ngang đường, không cho xe quay ra, thái độ hết sức hung hăng, dọa dẫm.
Để cho yên chuyện, vả lại cũng chẳng muốn đôi co làm gì mất vui và mất thời gian, chúng tôi rút tiền trả “tiền bãi” cho xe quay về. Bác tài thấy thế cũng không nhịn được, hạ cửa nhắn: “Làm ăn kiểu ấy, lần sau không ai thèm chở khách về đâu, nhé!”
Mấy tiếng đồng hồ lưu lại biển Vinh Thanh, chúng tôi lại quay về Huế khi trời đã tắt nắng. Lên xe, một bạn ở xa về buông nhận xét: “Biển Vinh Thanh cũng chẳng có gì ghê gớm, ăn uống cũng vậy, dịch vụ chưa có gì… Chỉ có người “gác cổng” là ghê gớm…”.
Suốt cả buổi chiều ở Vinh Thanh, lòng tôi trĩu nặng. Bãi biển thuộc loại “sinh sau đẻ muộn”, đang thời gian “tiếp thị” mà đã làm ăn kiểu ấy, chả hiểu rồi tương lai sẽ như thế nào?

Theo Forum.festivalhue

Cẩn thận không thừa:
Từ khi bãi biển Vinh Thanh đi vào hoạt động, hè năm nào cũng có một vài học sinh chết đuối. Đầu hè năm nay, có hai học sinh của trường THCS Vinh Thái chết đuối.
Vùng tắm được của bãi biển Vinh Thanh chỉ độ 200m và cách bờ khoảng 50m. Tắm trong vùng này được gọi là an toàn và ban quản lý bãi biển đã cắm cờ, chạy lưới để khuyến cáo những người tắm biển không được vượt ra khỏi vùng này. Thế nhưng, người tắm biển vẫn bơi ra ngoài vùng an toàn.
Hai bên vùng biển tắm được này là những khu vực nguy hiểm có độ nông sâu đột ngột mà người tắm biển không lường trước được. Tuy vậy, chỉ có một biển báo cấm tắm đặt khá xa bãi tắm và dĩ nhiên không phải ai cũng đọc được những lời khuyến cáo này.
Đi dọc bãi biển, chúng tôi không hề thấy các phương tiện ứng cứu nào.


Tintuc.xalo.vn