(ĐNO) - Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (BQL) khuyến cáo du khách cẩn trọng khi di chuyển bằng xe máy lên bán đảo Sơn Trà, đặc biệt không nên sử dụng xe tay ga nhằm hạn chế những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo ông Phan Minh Hải, Phó BQL, địa hình bán đảo Sơn Trà đòi hỏi người điều khiển phương tiện lên bán đảo phải hết sức cẩn trọng, đặc biệt là những lúc lên và đổ dốc. Nếu xuống dốc bằng xe số, có thể chuyển xe về số nhỏ để ghìm xe, hãm động cơ xe lại. tránh trôi dốc.

Tuy nhiên, xe tay ga không có chế độ này mà chỉ dùng phanh để hãm, đối tượng du khách đặc biệt là những bạn sinh viên, phụ nữ nếu lái xe "non tay" sẽ phanh liên tục. Cơ chế này của xe ga dễ gây rủi ro tai nạn, ngay cả khi du khách có kinh nghiệm đổ đèo bằng xe ga.

"Việc phanh xe liên tục sẽ làm phanh bị nóng và mòn, nguy hiểm hơn là phanh gần như bị "vô hiệu hóa", tốc độ của xe không thể kiểm soát như ý muốn. Nếu đổ dốc xuống những khúc cua gấp, không xử lý kịp thời thì khả năng té ngã, va vào ta-luy gây thương tích rất cao", ông Hải nói.

Do đó, BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đưa ra một số khuyến cáo dành cho du khách và người dân địa phương khi đi tham quan tại bán đảo Sơn Trà cũng như vui chơi tại khu vực biển Đà Nẵng.
Dulichgo
Theo đó, khuyến cáo du khách không sử dụng phương tiện là xe tay ga để di chuyển trên bán đảo Sơn Trà; không xả rác khi tham quan Sơn Trà; không cho động vật hoang dã ăn; không đốt lửa, ăn uống, nghỉ lại qua đêm; đặc biệt, tránh đi lại trên bán đảo khi thời tiết xấu, mưa to gió lớn vì dễ gặp sạt lở, sương mù, đường trơn... do đó sẽ gây nguy hiểm cho bản thân.

Đối với xe số, du khách và người dân nên bảo đảm xe máy đủ "khỏe" và kỹ năng lái "cứng tay" để leo dốc. Trước khi xuất phát nên kiểm tra kỹ tình trạng phanh, lốp xe và động cơ để tránh tình huống đáng tiếc có thể xảy ra.

"Hiện tại, BQL đang triển khai những bảng biểu, nội dung khuyến cáo du khách và người dân nên lựa chọn phương tiện đi lại an toàn trên bán đảo Sơn Trà. Các bảng biểu được lắp đặt ở những điểm đến như Trạm ra-đa 29, đỉnh Bàn Cờ, cây đa di sản...
Dulichgo
Bên cạnh đó, BQL còn đề nghị các cơ quan chức năng, đặc biệt là Sở Giao thông - Vận tải phối hợp tuyên truyền, thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn khi lên bán đảo Sơn Trà", ông Hải cho biết.

BQL cũng yêu cầu không trải bạt, tổ chức ăn uống, xả rác trên công viên và khu vực bãi biển; không buôn bán hàng rong, đeo bám, chèo kéo khách; không để xe dưới lòng đường; không điều khiển các loại phương tiện trên công viên; không mắc võng tại khu vực vườn dừa; không chăn dắt súc vật; không mang thiết bị âm thanh để thực hiện việc mở nhạc, hát nhạc gây ô nhiễm tiếng ồn tại khu vực Công viên Biển Đông, Lăng Ông và dưới bãi biển…

Theo Xuân Sơn, Nhật Hạ (Báo Đà Nẵng)
Du lịch, GO!