(DLCVN) - Nhắc tới Nha Trang là nhắc tới thành phố biển xinh đẹp năng động với nhiều bãi biển đẹp, thiên nhiên phong phú và đa dạng. Không những thế Nha Trang còn mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ và bình dị với những làng chài, những con thuyền đánh bắt cá,…Du lịch Nha Trang ngoài việc nghỉ dưỡng, tắm biển ghé thăm các làng chài nổi tiếng chắc chắn sẽ là một trải nghiệm thú vị trong chuyến hành trình của du khách.

1. Làng chài Bích Đầm

Bích Đầm nằm trong xã đảo xa nhất của vịnh Nha Trang, thuộc đảo Hòn Tre. Bích đầm là một trong những làng chài yên bình nằm giữa vùng nước quanh năm xanh biếc như ngọc, rất thích hợp cho những ai yêu thích nơi bình yên để thả hồn, tránh xa sự ồn ào của đô thị.

Làng chài này còn hoang sơ, từ cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp không chịu tác động của con người đến cuộc sống bình dị, chân chất của người dân nơi đây. Làng chài hướng mặt ra biển đón những con sóng mang hơi biển mặn mòi từ đại dương, dạo chơi trên bờ cát trắng mịn du khách có thể cảm nhận được cái mát của gió biển, tiếng sóng hòa tiếng rặng dừa lao xao, phóng tầm mắt ra xa là cả một biển nước mênh mông xanh màu ngọc bích. Đặc biệt làng chài còn có một hồ nước trong xanh như ngọc là nguồn gốc của cái tên Bích Đầm.
Dulichgo
Hiện nay trong làng còn 174 hộ gia đình với khoảng gần 1000 người quanh năm bám biển đánh bắt, nuôi trồng thủy sản để mưu sinh. Người dân làng chài chân chất, thân thiện, luôn mỉm cười với du khách và sẵn sàng giúp đỡ nếu mọi người gặp khó khăn. Vậy nên du khách đến Bích Đầm nếu muốn nghỉ ngơi qua đêm hãy xin nghỉ tại các hộ dân một phần cũng do du lịch ở đây chưa phát triển, hầu như không có các cơ sở lưu trú kể cả homestay.

2. Làng chài Đầm Môn

Đầm Môn là một bán đảo thuộc xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh thuộc vịnh Vân Phong, cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 100km. Đầm Môn bao gồm 20 hòn đảo lớn nhỏ, những bãi biển thơ mộng, nước biển trong xanh, êm ả và hệ sinh thái rừng nguyên sinh đa dạng phong phú.

Đến Đầm Môn du khách bên cạnh việc nghỉ dưỡng, giải trí tại các bãi biển đẹp, còn được đắm chìm vào cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ và đến thăm các làng chài nhỏ đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh những người ngư dân chăm chỉ chịu khó bên những ghe thuyền quăng chài lưới. Điều đặc biệt khi tới đây du khách sẽ không thấy người dân đi dép và có thể nằm dài trên cát bất kỳ chỗ nào, người dân cũng không mấy quét nhà mà chủ yếu là sàng cát để loại bỏ rác quanh nhà.
Dulichgo
3. Làng chài Khải Lương

Thôn Khải Lương thuộc xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, là một làng chài nằm trên thủy lộ khi đi từ vịnh Đầm Môn ra biển Đông, để đến được làng chài này chỉ có duy nhất đường thủy. Cuộc sống của người dân nơi đây chủ yếu là đánh bắt cá, ngoài ra ngư dân còn nuôi tôm, cá trong các nhà lồng bè thả trong vịnh.

Vì chỉ có thể di chuyển bằng đường thủy nên tất cả thức ăn cho tôm, cá đều được vận chuyển bằng bè, ghe, thuyền từ đất liền ra vịnh. Trước đây kinh tế còn chưa phát triển, cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn, các ngôi nhà thường lập bằng tre đơn sơ dột nát, hiện tại những ngôi nhà này đã được thay thế bằng những ngôi nhà kiên cố, hiện đại. Đến với làng chài Khải Lương, du khách sẽ được thỏa thích thả hồn vào thiên nhiên biển trời bao la, về đêm là thời điểm tuyệt vời để ngắm bầu trời với ánh trăng và lấp lánh các vì sao.

4. Làng chài Vạn Giã
Dulichgo
Làng chài Vạn Giã thuộc thị trấn Vạn Giã tỉnh Khánh Hòa. Biển Vạn Giã chưa được khai thác du lịch nhiều, nên vẫn còn giữ được vẻ đẹp hoang sơ vốn có của nó. Nơi đây chủ yếu giành cho ghe thuyền của các ngư dân neo đậu, và cho thuê tàu, thuyền ra Điệp Sơn vì nếu muốn đến thăm Điêp Sơn du khách bắt buộc phải đi qua Vạn Giã. Vì còn hoang sơ, các dịch vụ còn chưa phát triển nên rất thích hợp cho những ai muốn trải nghiệm cuộc sống mưu sinh của người dân miền biển.

Đến với Vạn Giã, du khác sẽ được đắm chìm trong không khí làng chài dễ chịu, trong lành thưởng thức hương vị biển đặc biệt, cảm nhận tiếng sóng, tiếng hàng dừa vi vu và hòa nhập với cuộc sống dân giã của người dân làng chài. Cuộc sống của người dân còn vất vả, mệt nhọc nhưng trên gương mặt luôn tỏa sáng nụ cười thân thiện khiến người bên cạnh cũng vui vẻ lây, tham gia vào một ngày chài lưới của ngư dân, nghe họ nói chuyện về cuộc sống mưu sinh kiếm sống nuôi gia đình, du khách cảm nhận được phần nào vẻ đẹp của thiên nhiên, con người nơi đây.

5. Làng chài Ninh Thủy

Ninh Thủy là một phường thuộc thị xã Ninh Hòa tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm thành phố 50km, tập trung nhiều làng chài vẫn mang những nét văn hóa vùng biển xưa như: làng chài Bá Hà, Thủy Đầm, Mỹ Lương. Nơi đây hiện đang là điểm du lịch hấp dẫn tại Khánh Hòa thu hút nhiều khách du lịch.
Dulichgo
Vùng biển Ninh Thủy đẹp không kém các biển khác với làn nước xanh mát, rộng mênh mông, cảnh vật thiên nhiên hoang sơ tựa như bức tranh thủy mặc đẹp đến nao lòng. Tản bộ dọc bờ biển đem lại cảm giác bình yên, thư giãn khiến du khách dễ dàng thả hồn vào những tiếng sóng biển ngoài khơi xa. Khác biệt với sự nhộp nhịp, sầm uất của nơi tàu bè neo đậu, giao thương; vào sâu trong các làng chài du khách sẽ lạc vào không gian bình yên, dung dị với những mái ngói đã phủ đầy rêu, những bức tường lâu năm chóc vữa, cuộc sống người dân cứ yên ả, bình lặng trôi qua từng ngày.

Đã trải qua 200 năm, hiện các làng chài Ninh Thủy vẫn giữ được những nét văn hóa truyền thống đặc sắc điển hình là lễ hội truyền thống thờ ông Nam Hải và lễ hội cầu ngư. Nếu may mắn đến vào các dịp lễ tết, du khách sẽ được thưởng thức lại những bài hát chèo, hát bá trạo, âm công nổi tiếng.

Theo Dulichchaovietnam.com
Du lịch, GO!