Khi đặt chân đến Sơn Trà, du khách du lịch Đà Nẵng không khỏi ngạc nhiên bởi tạo hóa không chỉ ban tặng cho Sơn Trà vẻ đẹp tuyệt mỹ mà chính bàn tay con người còn “tô vẽ” thêm nhiều cảnh đẹp để mời gọi bước chân du khách. Sơn Trà Tịnh Viên là một trong những điểm đến hấp dẫn khiến nhiều du khách không thể bỏ qua khi khám phá khu rừng tre trúc này.

Nằm khuất sâu trong một thung lũng thuộc tiểu khu 64 thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Bán đảo Sơn Trà, cách trung tâm Thành phố Đà Nẵng chưa đầy 8km. Sơn Trà tịnh viên thật bình yên trên đồi núi đúng như tên gọi của nó, đặc biệt hơn khi khu vườn là sự hội tụ kết giao của 108 loài tre trúc ở khắp nơi trên đất nước Việt Nam và cả những xứ sở phương xa như Tây Tạng.

< Khu vườn tre trúc rộng hơn 10 nghìn mét vuông và xanh đến kỳ lạ.

Tất cả được quy tụ, lớn lên tại khu vườn bởi bàn tay chăm sóc và công sức kiếm tìm của thầy trụ trì – Thích Thế Tường. Nhìn dáng người nhỏ nhắn, thân thiện của vị trụ trì ở tuổi 46 tôi không khỏi khâm phục trước những tháng ngày thầm lặng thầy đã  đổ biết bao mồ hôi, công sức biến khoảng rừng đầy lau sậy và dây leo phủ kín nơi đây thành khu vườn tre, trúc thơ mộng như ngày hôm nay.
Dulichgo
Dẫn chúng tôi tham quan khu vườn thầy tâm sự “đặc sắc của khu vườn chính là những loài tre quý hiếm” đồng thời, giới thiệu cho chúng tôi biết một trong những loài tre quý hiếm nhất đó chính là trúc đen ở Yên Tử, một loài trúc có thể chữa bệnh.

Sau đó, thầy kể chúng tôi nghe cơ duyên đến với loài trúc chỉ duy nhất ở vườn thầy mới có với lá mảnh mai như liễu do “Đức Đạt Lai Lạt Ma” tại Tây Tạng gửi tặng đó là trúc Dhamramsala. Thăm khu vườn, chúng tôi còn khám phá thêm nhiều điều mới: tre không chỉ một loại mà đa dạng về chủng loại; tre không chỉ trồng lên từ cây con mà còn ươm bằng hạt.

Khi nói về công việc tìm kiếm, chăm sóc khu vườn tre này tôi nhận thấy niềm vui, niềm đam mê trong ánh mắt của vị tu sĩ.

< Dưới mỗi khóm tre, bụi trúc, sư thầy cắm bảng chú thích thông tin, nguồn gốc, tên khoa học của từng loài.
Dulichgo
Một mình gây dựng khu vườn thầy phải  phân chia thời gian, mùa hè chỉ tập trung chăm sóc, mùa xuân tìm kiếm làm phong phú chủng loại. Có rất nhiều người nói công việc của thầy kì lạ nhưng với bản thân thầy nó không lạ chút nào bởi “Mỗi người đều có một con đường riêng, thầy trồng tre trúc và nguyện đi theo phật mà phật và văn hóa dân tộc Việt của chúng ta là sự giao thoa hòa quyện từ ngàn xưa” và còn bởi cây Tre chính là tâm hồn người Việt.

Nhìn toàn cảnh khu vườn chúng tôi nhận thấy nơi đây không chỉ quy tụ các loài tre trúc được trồng theo từng loại. Mà cảnh quan ở đây được bài trí thật đẹp mắt bởi có những con suối chảy róc rách với đàn cá lượn tung tăng, có mặt hồ nước trong xanh dập dềnh những hoa súng, có lối nhỏ lát gạch thẳng tắp dẫn ra khu vườn và điểm xuyết cho bức tranh sinh động đó  là những loài hoa dân dã như vạn thọ, dương xỉ...được trồng bao quanh.

Nói về những dự định trong tương lai, thầy cho hay: Khu vườn này không chỉ quy tụ các loài tre trúc, thầy còn chăm sóc bảo tồn những cây rừng mọc tự nhiên để trở thành một quần thể cây xanh hòa hợp. Đến với tre trúc không chỉ là niềm đam mê mà đó còn là cái duyên.

Rồi đây, khi Tịnh viên này tươm tất, cửa tịnh viên sẽ luôn rộng mở để cư dân Đà Nẵng cũng như khách thập phương có thể vãng cảnh bất cứ lúc nào. Đặc biệt, các em học sinh bây giờ chỉ học qua sách vở, mạng Internet… là chính. Vì vậy, ước nguyện của Thầy làm sao để Tịnh viên sẽ mang lại cho các em những kiến thức thực tế về ý thức bảo vệ thiên nhiên, những hiểu biết sâu thêm về loài tre – loài cây thể hiện sức mạnh của dân tộc Việt.
Dulichgo
Cùng với những điểm du lịch tại Bán đảo Sơn Trà như: Linh Ứng tự, Cây Đa ngàn năm tuổi, Đỉnh Bàn cờ tiên… Sơn Trà tịnh viên rồi đây sẽ trở thành chốn dừng chân lý tưởng cho du khách khi muốn tìm hiểu, thưởng ngoạn về thế giới loài tre, muốn tìm về không gian thanh tịnh để tạm rời xa chốn phố phường nhộn nhịp.

Đường đến Sơn Trà Tịnh Viên

Nằm cách trung tâm thành phố 10km về phía Đông Bắc, qua cầu Thuận Phước đi thẳng đường Lê Đức Thọ, đến bùng binh cuối đường cách đường biển khoảng 100m bạn rẽ trái đi theo đường Lê Văn Lương, đi gần hết đường này sẽ thấy 1 cây cầu nhỏ, đi qua cây cầu sẽ thấy bên tay trái có một đường nhỏ đi lên Bệnh Xá hải quân vùng 3, đi qua bệnh xá qua 2 khúc cua là tới cổng bằng tre, đó chính là Sơn Trà Tịnh Viên.


Theo BQL Bán đảo Sơn Trà và nhiều nguồn khác
Du lịch, GO!