(DVO) - Đến với Côn Đảo, du khách sẽ có dịp thăm và tìm hiểu những di tích lịch sử nổi tiếng như Nghĩa trang Hàng Dương, Nhà tù Côn Đảo, thưởng ngoạn những bãi biển hoang sơ lãng mạn như Bãi Ông Đụng, Hòn Bãi Cạnh, Vịnh Đầm Tre… Nơi đây còn có một loài động vật mà ít người biết đến, đó là: cua "xe tăng", cua đá (cua núi), và cua vang.

Huyện Côn Đảo gồm một quần đảo ở ngoài khơi bờ biển Nam Bộ thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nơi đây nổi tiếng bởi những di tích lịch sử (Nghĩa trang Hàng Dương, Nhà tù Côn Đảo), những bãi biển hoang sơ lãng mạn (Bãi Ông Đụng, Hòn Bãi Cạnh, Vịnh Đầm Tre…), những động, thực vật hoang dã ở vườn quốc gia Côn Đảo như: rùa biển, sóc đen, loài khỉ đuôi dài, chim Gầm ghì trắng, bồ câu Nicoba, cây Lát hoa, Sao đen… Nhưng có một loài động vật ít người biết đến ở nơi đây. Đó là: cua xe tăng, cua đá (cua núi), và cua vang.

1. Cua "xe tăng"

Đây có thể nói là loài cua chưa có tên trong sách động vật ở Việt Nam. Cua "xe tăng" là loài ăn tạp, cũng là loài cua cạn to con, sinh sống nơi rừng nguyên sinh ngập mặn và ở trong hang sâu đến 2 m, đường kính hang 8 – 12 cm.
Dulichgo
Chiều dài mai cua có con lên đến 10 cm. Cua có 2 càng to chắc khỏe và có vẻ như không tương xứng với thân (càng phải to, càng trái nhỏ) đủ sức cắn xé lá và ăn các loài động vật.

Sở dĩ cua có tên gọi như vậy là vì khi bò, nó có hình dáng trông giống như cỗ xe tăng đang di chuyển.

2. Cua đá

Cua đá là loài cua đặc biệt ở Côn Đảo, sống nơi các khu rừng và triền núi. Sau những cơn mưa chiều, chúng thường xuất hiện để kiếm những loài động vật trong lá mục (trùn, mối…) để ăn. Cua đá trông giống như cua đồng nhưng khác cua đồng ở màu sắc. Cua đá có màu vàng nghệ trông rất đẹp (phải chăng để thích nghi môi trường?).

Trong một lần khám phá bãi Ông Đụng, băng rừng vượt dốc dài hơn 600 mét, chúng tôi bắt gặp loài cua nầy. Theo người dân nơi đây, loài cua đá này rất hiếm và thịt cua cũng ngon như cua đồng.

3. Cua vang

Giống như cua đồng, cua vang con nhỏ cỡ đầu ngón chân cái, trọng lượng khoảng 10 - 20 gram/con, càng nhỏ. Cua có màu tím nâu giống như màu rượu vang (phải chăng vì thế mà chúng có tên gọi là cua vang?).
Dulichgo
Trong một lần ra chợ Côn Đảo, chúng tôi thấy loài cua này được bày bán nơi chợ. Theo người bán, đây là loài cua sống nơi ruộng ở triền núi. Chúng thường xuất hiện vào ban đêm trong những cơn mưa, cắn phá lúa và hoa màu. Người dân nơi đây săn bắt chúng bằng tay vào ban đêm. Thịt cua ngon, ngọt như cua đồng, nhất là rang me, ăn luôn cả càng, ngoe. Giá cua này tại chợ Côn Đảo cũng khá rẻ, chừng 35.000 đồng/kg.

Theo Ba Cần Thơ (Dân Việt)
Du lịch, GO!