Nhắc đến Phú Yên chúng ta thường nhắc đền ghềnh đá dĩa nhưng hôm nay tôi sẽ dẫn bạn đến với một nơi cũng mang tên là “ghềnh đá” nhưng nó nằm giữa một vùng đồng bằng trù phú, giữa những cánh đồng lúa xanh ngắt một màu, đó là ghềnh đá ở xã Hòa Thằng huyện Phú Hòa tỉnh Phú Yên.

< Ghềnh đá trông như một bức trường thành che chắn cho những đồng lúa xanh tươi.

Từ trung tâm thành phố Tuy Hòa, theo quốc lộ 25 về hướng tây khoảng 8km, băng qua những cánh đồng bao la trù phú, bạn sẽ tới một điểm tham quan dân dã rất lạ. Đó là một ghềnh đá trải dài tới gần 1km ở xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa. Do địa tầng biến đổi, trải qua bao nhiêu thế kỷ “biển sâu hóa thành nương dâu”, đã hình thành nên những vạt đá răng cưa kỳ thú.

< Một phần của ghềnh đá trong nắng sớm mai.

Cách đây hàng triệu năm, khi đó nước biển còn dâng cao nên đã tao nên ghềnh đá, sau khi biển rút ra xa thì ghềnh đá đã dần hình thành với dáng vẻ ngày nay, không quá to lớn đồ sộ, không quá cao nhưng nó cũng đủ làm ta choáng ngộp trước vẻ đẹp của nó.

Ghềnh đá như sống lưng của con khủng long hóa thạch, những rìa đá, cột đá vươn cao giữa nền trời xanh, tạo nên thành trì vững chắc bao quanh những cánh đồng lúa mênh mông của thôn Mỹ Hòa.

Trông kỹ, ghềnh đá như một hòn non bộ khổng lồ nằm giữa những đồng ruộng xanh mướt. Thời gian ngắm ghềnh đá đẹp nhất là lúc bình minh, khi mà không khí còn hơi sương, ghềnh đá hiện lên thật đẹp, thật huyền ảo.

Khách du lịch có thể leo lên đến nơi cao nhất của ghềnh đá để ngắm cảnh, đứng trên nơi cao nhất: ta có thể ngắm cả một vùng trời bao la, đường chân trời là những dãy núi trùng điệp, bên dưới là những cánh đồng bạt ngàn, xa xa là ngọn Chóp Chài, ngọn núi ở phía Bắc của thành phố Tuy Hòa.

Theo dòng sử thi Sinh Nhã, họ tộc Chi La Bú của người Ê-đê Mơ-đua đã xem đây như chiếc cổng làng, là nơi dẫn lên vùng thượng đạo, miền núi non Tây Nguyên hùng vĩ, điệp trùng. Những rặng cây cột đá vươn cao giữa nền trời xanh, như thành trì vững chắc bao quanh những cánh đồng lúa bao la của thôn Mỹ Hòa.

< Xa xa là ngọn núi Chóp Chài ở thành phố Tuy Hòa.

Hòa Thắng còn có những ghềnh đá khác như: ghềnh Miễu, ghềnh Quan, ghềnh Dung, ghềnh Quýt, ghềnh Bồ, ghềnh Đuôi, ghềnh Do… với cấu tạo địa chất là các loại đá thạch anh như màu ám khói, màu sỏi, trắng đục hay tinh khiết. Trèo lên những mỏm đá cao, nhìn bao quát khắp một vùng xung quanh, du khách sẽ cảm nhận ghềnh đá Hòa Thắng không chỉ đẹp hùng vĩ, mà còn đằm thắm, dung dị với cánh đồng lúa êm đềm bên những rặng tre, làng xóm bình yên, lơ thơ làn khói bếp.

Hãy một lần đến với Ghềnh đá dù chỉ vài giờ để cảm nhận được nét thanh bình của miền quê này, để cảm nhận cái không khí trong lành nơi đây.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ báo Hải Quan, Xinh Xinh