Tỉnh Lào Cai là một tỉnh miền núi nằm ở phía Bắc Việt Nam, cách Hà Nội 296 km theo đường sắt và 375 km theo đường bộ. 

Tỉnh có 203,5  km đường biên giới với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc, trong đó 144,3 km là sông suối và 59,2 km là đất liền. Phía Bắc tỉnh Lào Cai giáp tỉnh Vân Nam - Trung Quốc; phía Nam giáp tỉnh Yên Bái; phía Đông giáp tỉnh Hà Giang; phía Tây giáp tỉnh Sơn La và Lai Châu.

Lào Cai là một trong số ít những địa phương ở miền núi phía bắc Việt Nam có địa hình chia làm hai vùng cao, thấp khác nhau. Vùng núi cao hùng vĩ, hiểm trở tập trung ở phía Bắc tỉnh gồm các huyện Sa Pa, Bát Xát, Mường Khương, Bắc Hà, Si Ma Cai.

Địa hình tự nhiên của tỉnh có độ cao thay đổi từ 80 m trên mực nước biển lên tới 3.143 m trên mực nước biển tại đỉnh Phan Si Păng, đỉnh núi cao nhất Việt Nam. Địa hình vùng núi với các tác động tiểu khí hậu đã giúp tạo nên một môi trường thiên nhiên rất đa dạng.

< Phan Si Păng- "nóc nhà Đông Dương".

Hai dãy núi chính là dãy Hoàng Liên Sơn và dãy Con Voi cùng có hướng Tây Bắc - Đông Nam nằm về phía Đông và phía Tây tạo ra các vùng đất thấp, trung bình giữa hai dãy núi này và một vùng về phía Tây dãy Hoàng Liên Sơn. Ngoài ra còn rất nhiều núi nhỏ hơn phân bố đa dạng, chia cắt tạo ra những tiểu vùng khí hậu khác nhau.
< Ngọn núi Pu Luông.
< Pu Luông ở một hướng khác.

Hầu như huyện nào, vùng nào cũng có một ngọn núi là biểu tượng của địa phương mình với bao câu chuyện huyền thoại bi hùng như: Núi Hàm Rồng ở thị trấn Mường Khương, Ba Mẹ Con ở thị trấn Bắc Hà, Phu Gia Lan ở thị trấn Khánh Yên huyện lỵ Văn Bàn, Nhìu Cồ San ở vùng cao Ý Tý (Bát Xát), Nhạc Sơn ở thành phố Lào Cai...
< Ngọn núi được xem là đẹp nhất vùng Tây Bắc- Ngũ Chỉ Sơn.
< Ngũ Chỉ Sơn vờn mây.

Đứng sau đỉnh Phan Si Păng hùng vĩ là đỉnh núi Ngũ Chỉ Sơn nằm ở xã Tả Giàng Phình (Sa Pa) cao 3.090m, cao thứ nhì Việt Nam và đây cũng là ngọn núi đẹp nhất vùng Tây Bắc.
< Núi Phu Gia Lan ở thị trấn Khánh Yên.
< Phong cảnh tuyệt đẹp quanh núi Cô Tiên (Mường Khương).

Trên dãy Hoàng Liên còn có các đỉnh núi cao nổi tiếng khác như Pu Luông cao 2.985m, Lung Cung cao 2.918m, Sa Phình cao 2.871m.
< Núi Hàm Rồng ở thị trấn Sa Pa.
< Núi Ba Mẹ Con ở thị trấn Bắc Hà.

Phía đông tỉnh Lào Cai có dãy núi Tây Côn Lĩnh chạy từ Hà Giang sang Bắc Hà – Si Ma Cai và tạo nên những đỉnh núi Tả Củ Tỷ (1.856m), Quan Thần Sán (1.800m), Lầu Thí Ngài (1.638m).
< Dãy núi Con Voi bên dòng sông Chảy.
< Núi Cao Sơn uốn lượn.

Dãy núi Cao Sơn (Mường Khương) và dãy núi Con Voi (Bảo Yên) chạy song song với dòng sông Hồng và sông Chảy thơ mộng là nơi trú ngụ bao đời nay của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Dao, Mông...
< Núi Cồ San hùng vĩ ở vùng cao Ý Tý (Bát Xát).

Núi rừng Lào Cai tạo nên những bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp mỗi sớm mai mây bay đỉnh núi hay ánh hoàng hôn khi chiều tà.

Cùng với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng gắn với các địa danh Sa Pa, Bắc Hà, Bát Xát, Mường Khương..., núi ở Lào Cai góp phần tạo thêm tiềm năng lớn để phát triển ngành du lịch với các loại hình nghỉ dưỡng, sinh thái, leo núi, văn hoá giúp tỉnh trở thành một trong những trọng điểm du lịch của quốc gia.

Du lịch, GO! Tổng hợp từ Datviet, SVDT, internet