Đây là chuyến đi của bạn Audioman71 (từ blog cùng tên) về Mường Khương khá thú vị, mời các bạn xem.

Lên Lào Cai được 10 ngày mà vẫnchưa đi được Mường Khương nên trong lòng cứ bứt rứt, thực tế Audioman71 chưa đi Mường Khương bao giờ nên cũng chưa hình dung được đường đi nóra sao và đi như thế nào, lòng vòng Lào Cai mua cái bản đồ để xem thì không mua được, vài hôm không để ý nữa cũng quên vụ Mường Khương.

Sáng23/4/2009 đang lơ tơ mơ thì cậu thợ điện chạy đến chỗ làm báo cáo hôm nay bận đi Mường Khương làm công trình, cơn buồn ngủ biến mất và Audioman71 hỏi ngay, đi lối nào và Mường Khương cách Lào Cai bao xa, cậu em bảo chừng 50KM anh ạ ,đường nhỏ nhưng cũng dễ đi lắm, nhanhchóng chuản bị hành lý Audioman71 theo chân cậu em đi Mường Khương trước khi đi không quên đổ đầy bình xăng vì sợ dọc đường không có cây xăng.

Chạy qua cầu Cốc lếu rồi rẽ phải về phía cửa khẩu Hà Khẩu đến đoạn ngã ba đèn đỏ thì rẽ phải tiếp ,chui qua gầm cầu có con đường sắt chạy sang Trung quốc cứ thẳng tiến theo lối đi Hà Nội đến chỗ rẽ đầu tiên sẽ có một biển báo ghi lối đi Đoan Hùng Và Mường Khương, rẽ trái là lối đi về thị trấn Mường Khương - hai anh em chạy đến lối rẽ đi Mường Khương.

Audioman71 dặn cậu thợ điện cứ đi trước còn mình rong ruổi đi sau bao giờ đến Mường Khương thì đến ...

Vài nét sơ lược về Mường Khương: 

Địa lý: Mường Khương giáp với Trung Quốc ở phía Đông Bắc với đường biên giới Việt - Trung dài 86,5 km, trong đó có 55 km đất liền. Phía Đông và phía Bắc giáp các huyện Si Ma Cai và Bắc Hà. Phía Tây và phía Nam giáp huyện Bảo Thắng.
Mường Khương là một huyện vùng núi cao. Độ cao bình quân của huyện so với mực nước biển là 950 m. Đỉnh núi cao nhất trên địa bàn Mường Khương cao tới 1609 m.Toàn huyện rộng 552,26 km²

Dân số: Mường Khương có dân số là 48 nghìn người bao gồm 14 dân tộc khác nhau. Người H'Mông là dân tộc đa số trong huyện (chiếm 41,8% tổng nhân khẩu).

Hành chính: Trong huyện có 16 xã, gồm: Mường Khương, Cao Sơn, Bản Lầu, Nậm Chảy, TungChung Phố, Tả Gia Khâu, Pha Long, Dìn Chin, Tả Ngải Chồ, Thanh Bình,Bản Sen, Lùng Khấu Nhin, La Pan Tẩn, Nấm Lư, Tả Thàng, và Lùng Vai.
Huyện lỵ là thị trấn Mường Khương nằm trên quốc lộ 4D, cách thành phố Lào Cai khoảng 40 km về hướng đông bắc và cách biên giới Việt - Trung khoảng 5 km.
Kinh tế: Kinh tế Mường Khương chủ yếu là sản xuất nông-lâm nghiệp. Các nông, lâm sản nổi tiếng là mận, lê, cây thuốc, thảo quả, chè, đậu tương, v.v..

Đường vào Mường Khương cũng khá dễ đi mặc dù cũng chỉ là tuyến đường liên Huyện , cảm nhận đầu tiên ùa đến chính là mùi thơm của đồng nội ,mùi ngai ngái của cỏ cây ,mùi thơm của hoa cỏ của những đống dứa thơm ,chạy sâu vào trong chừng 10km cũng có trạm xăng và rải rác cư dân sống ven bên đường.

Mùa này Mường Khương đang thu hoặch dứa nên Audioman71 thấy có khá nhiều bãi dứa to được tập kết ven đường chờ chuyển đi ,đi sâu vào chừng 20km ta có thể thấy các căn nhà của người dân tộc sống rải rác ven đồi chỗ thì một chỗ thì dăm ba mái ,vùng đồi này Audioman71 thấy toàn trồng chè ,thấp thoáng trên những nương chè là những chiếc gùi của người dân đi hái chè nhấp nhô lên xuống theo tay người hái trông khá sinh động.

Mường Khương có nét khác biệt hơn so với những nơi Audioman71 đã qua đó là vẻ hoang sơ, không nhộn nhịp như Bắc Hà, không ồn áo như Sín Mần hay Simacai có lẽ là vì nơi đây chưa được các Phượt Ta và Tây tìm đến.

Càng vào sâu đường càng lên cao dân cư càng thưa thớt hơn. Tuy nhiên dọc đường thi thoảng cũng có vài mái nhà nằm ngay bên đường và loáng thoáng vài bóng trẻ thơ nô đùa ở những bãi cỏ ven đường ,trục đường này cũng khá ít xe cộ qua lại ,thi thoảng có vài chiếc xe chạy qua hoặc nếu bạn nhìn kỹ bên đường sẽ có những chiếc xe win hay dream được phủ vài cành cây dựng bên đường, đây là xe của những người dân đi làm nương hoặc đi lấy củi .

< Những mái nhà chênh chếch sườn đồi

Xa xa bên trái đường một cổng chào nho nhỏ dần dần hiện ra ,chạy gần tới nơi thấy cổng chào ghi dòng chữ “ Làng văn hóa Bản Sinh xã Lùng Vai “ không biết đầu cua tai nheo ra sao cứ rẽ vào cái đã. Phi xe máy qua cổng có một dốc nhỏ chạy vào bản ,một thứ mùi đặc trưng của làng quê xông lên đó chính là mùi hôi của gia súc ,nó hôi nồng nhưng lại pha chút ngai ngái của mùi rơm rạ ẩm mốc.
< Theo mẹ lên Nương.

Ẩn dật sau những tán cây sum suê là những mái nhà nhỏ nhìn từ xa trông nhấp nhô khá vui mắt,bên cạnh là những ruộng lúa non mới cấy xanh mướt, thỉnh thoảng có vài cơn gió nhẹ thổi qua làm lay động những ngọn lúa tạo thành những làn sóng xanh nối đuôi nhau khá đẹp mắt.
Đi sâu vào trong bản ta sẽ thấy phong cảnh rất thơ mộng với những mái nhà nằm liền ngay bên bờ suối, những thân cây xòe tán rất đẹp lá cây rủ xuống soi mình dưới mặt nước trông khá thơ mộng. Thấp thoáng dứoi suối: một người dân đang tắm cho chú ngựa - người và cảnh tạo nên một bức tranh thôn quê khá yên bình và đẹp.
Nhìn đồng hồ đã thấy chỉ 1 h chiều ,có lẽ mãi mê ngắm cảnh và chụp nên quên mất cái đói, Audioman71 hỏi 1 người dân xem trong bản có cửa hàng nào không nhưng không có ai bán. Đi sâu vào trong thấy một chị đang ngồi chẻ củi liền rẽ vào hỏi mua vài quả trứng gà, chị bê ra một rỗ chừng 30 quả trứng gà, chọn mua 10 quả rồi nhờ chị chủ nhà luộc luôn cho.

< Cầu Bản Xinh.

Trứng luộc xong hỏi chỉ lấy bao nhiêu chị bảo lấy 10 ngàn, ngạc nhiên và cảm ơn chị chủ nhà, Audioman71 gửi cái xe máy lại xách túi trứng ra phía cây cầu Bản xinh ngay gần đó đánh chén.

Cầu nhỏ nằm giữa một khung cảnh khá thơ mộng với những tán cây phủ bóng xuống ngồi đánh chén thì nhất rồi, những giây phút thoải mái này nó khó tả lắm ,ung dung tự tại vừa ăn vừa ngắm cây cỏ đung đưa chim cò bay lượn … khoái quá .

Sau một hồi đánh chén cũng thấy ấm ấm bụng Audioman71 vòng ra lấy xe máy và lại rong ruổi tiếp lên Mường Khương ,càng lên cao không khí càng trong lành, thời tiết thì hơi se se lạnh ,dọc đường thi thoảng lại có mấy mẹt hàng của người dân bầy bán đủ thứ hoa quả cây nhà lá vườn .

2H chiều Audioman71 cũng tới Mường Khương ,nhìn từ xa thấy những mái nhà cao thấp lúp xúp ,khu trung tâm Mường Khương nằm dài theo trục đường chính ,nếu cứ đi thẳng bạn sẽ tới cửa khẩu Pha Long.
Luợn lờ dọc phố ngắm nghía khu nhà ủy ban ,mấy quán ăn ,cửa hàng xe máy cũng không có gì đặc sắc ,sà vào một quán tạp hóa ven đường mua chai nước và hàn huyên với chị chủ nhà thì được biết trên này hầu như không có khách du lịch tới ,thi thoảng thì có mấy thằng lang thang như Audioman71 lên …

Dân tình ở đây cùng khá cởi mở và hiếu khách .
< Lối vào TT.

Luợn lờ thêm một vòng thị trấn Mường Khương với những ánh mắt của người dân đang dõi theo mình vì họ thấy hơi kì quặc, sau khi thấy rằng không còn gì để lưu luyến nữa Audioman71 bắt đầu xuống núi cho kịp giờ vì lạ nước lạ cái đi xe máy đêm cũng rất nguy hiểm lúc này trời cũng nhá nhem rồi .

Trên trục đường chính nhìn xuống phía dưới Audioman71 thấy lấp ló một con đường nhỏ chạy vòng vèo phía dưới - hỏi người dân ở đây thì họ bảo đó là một bản nhỏ nằm sâu bên trong 10km ,nếu đi cả bản đấy nữa chắc phải mất 2 ngày .

Về đến Lào Cai lúc 6 h kết thúc một chuyến đi Mường Khương khá thú vị ,

Audioman71