Dốc Lết nằm trên bán đảo Hòn Khói thuộc thôn Động Cát, xã Ninh Hải, huyện Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà, cách trung tâm thành phố biển Nha Trang 49km dọc theo Quốc lộ 1 về hướng Bắc.

Bãi tắm Dốc Lết được cấu tạo bởi một thứ cát mịn, phẳng lì mà mỗi khi bạn đặt chân lên đây đều cảm có cảm giác ngồ ngộ dưới chân.
Sở dĩ gọi là Dốc Lết vì trước đây cồn cát còn cao, ngồi trên đỉnh, lết một phát là chài xuống đến biển để tắm biển. Nay vì trải qua thời gian mưa gió bào mòn và nhiều người lết quá, nên cồn cát thấp mất rồi, không thể lết ra đến biển được.

Do không bị ảnh hưởng bởi phù sa trực tiếp tại các cửa sông nên  nước biển Dốc Lết hai mùa xanh ngăn ngắt, không thua kém với bãi tắm nổi tiếng Đại Lãnh là bao. Quanh năm nơi đây sóng thường êm, biển lặng. Ðặc điểm là bãi tắm không sâu, vùng an toàn kéo dài ra khơi gần 100m (hơn hẳn bãi tắm Nha Trang và Vũng Tàu về yếu tố này), đáy biển thoai thoải, nước trong đến mức nhìn thấy tận đáy.

Hai phía của bãi tắm là những hòn đảo nhỏ to xếp thành hình cánh cung bao lấy Dốc Lết tạo nên một bức tường chắn thiên nhiên, ngăn sóng lớn gió to cho nơi đây. Chếch về phía trước là vịnh Văn Phong. Về phía Nam 3km là làng chài Ninh Thủy nơi cung cấp hoa quả và đặc sản biển cho Ninh Hòa. Nhà máy xi măng Hòn Khói và đồng muối Hòn Khói cũng tọa lạc nơi đây. Từ Dốc Lết nhìn ra, Hòn Lớn tựa như thiếu nữ nằm ngửa mặt lên trời, khiến cho du khách đến đây cứ ngẩn ngơ như đang lạc vào cõi địa đàng.

Dọc theo bờ biển, bắt đầu từ bậc cát cao là những hàng dương, hàng dừa, tỏa bóng mát rợp bờ. Tiếng sóng biển, hoà với tiếng gió vi vu tạo thành một giai điệu bất tận.

Bóng mát ven bờ, trời xanh, gió nhẹ, biển lặng, nước trong, cát trắng tinh khiết, mặt trời quanh năm chiếu sáng. nơi đây quả là một bãi biển lý tưởng để du khách gần xa vui đùa, tắm biển, tắm nắng nghỉ ngơi thư giãn sau những tháng ngày làm việc mệt nhọc.
Hiện Dốc Lết là một điểm đến không thể thiếu cho các tour du lich khánh Hòa, là nơi thu hút du khách hàng đầu của Ninh Hòa, xe có thể chạy đến tận nơi, có bãi đậu, có những dịch vụ: cho thuê phòng ở, nhà hàng ăn, các chòi nghỉ gia đình, cho thuê trang bị tắm. Dốc Lết không những nổi tiếng trong tỉnh mà còn trên phạm vi quốc gia. Có nhiều dự án phát triển khu vực thành nơi du lịch có tầm cở đã và đang khởi động.Vào một tương lai gần, Dốc Lết sẽ cùng với Đại Lãnh , vịnh Vân Phong và thành phố Nha Trang trở thành "những quần thể du lịch đẹp nhất Châu Á và Viễn Đông" theo đánh giá và dự kiến của Tổ chức du lịch thế giới (OMT). Chắc chắn nơi đây sẽ hấp dẫn và gây nhiều hứng thú cho du khách nước ngoài.

Muốn đến Dốc Lêt, bạn đi theo Quốc lộ 1 từ Nam ra Bắc, qua khỏi thị trấn Ninh Hòa (Ngã ba Trong và ngã ba Ngoài), sau khi đi ngang qua đèo Bánh Ít, gặp một ngã ba có con đường rộng chạy về phía Đông, theo đường này sẽ đến Nhà máy Đóng tàu Huyndai Vinashin, sau đótheo con đường chạy dọc biển về phía Bắc là đến Dốc Lết. Đi đường này sẽ xa hơn.

Còn con đường thứ hai, vẫn trên Quốc lộ 1, đi tiếp một khoảng nữa sẽ thấy ngã ba thứ hai, có cây xăng. Theo con đường nhỏ đi về phía Đông sẽ đến ngã ba Ninh Thủy - Ninh Hải. Rẽ về phía Bắc, bạn sẽ đến Dốc Lết.

Dọc đường đi đến Dốc Lêt bạn sẽ thấy ruộng muối bao la và cảnh diêm dân đang sản xuất trên ruộng muối.

Hãy dừng lại và săn vài tấm ảnh ghi lại cuộc sống cần cù, vất vả trên nắng, dưới nóng của diêm dân Ninh Hoà. Biết đâu bạn sẽ có những tấm ảnh để đời, như các nghệ sỹ nhiếp ảnh Khánh Hòa đã từng đạt giải EFIAP quốc tế.

Theo Vietbalo, Cuocsongviet