(VTV) - Vùng cao Y Tý hiện lên như một bức tranh với sương mây vờn trên các đỉnh núi và ruộng bậc thang xanh rì.

Nằm ở độ cao 2.000 m so với mực nước biển, xã Y Tý, huyện Bát Xát là điểm săn mây thu hút nhiều du khách và nhiếp ảnh gia. Ảnh: LuuTruong Giang/Shutterstock.

Vượt hàng trăm km từ Hà Nội, đường lên Y Tý khá ngoằn ngoèo.

Theo cùng những bánh xe là vạt mây mờ ảo vờn quanh núi, những ngôi nhà thấp thoáng trong sương. Như bao nơi ở vùng Tây Bắc, Y Tý mang vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ... Ảnh: Luna Linghting/Shutterstock.

Đặc trưng của vùng cao Y Tý là mây. Mái nhà của người Hà Nhì lúc biến mất trong mây trắng bồng bềnh, lúc ẩn hiện mờ ảo như những cây nấm giữa khu vườn cổ tích. Tất cả khoảnh khắc ấy diễn ra rất nhanh, rồi nhấn chìm vạn vật trong màu trắng muốt của mây. Ảnh: Nguyen Quang Ngoc Tonkin/Shutterstock.

Cách thành phố Lào Cai khoảng 80 km, ngày nay, hạ tầng giao thông đến Y Tý đã được nâng cấp, thuận lợi phát triển du lịch. Thế nhưng, mảnh đất ấy dường như vẫn còn tách biệt với sự xô bồ bên ngoài. Ban ngày người dân Hà Nhì lên rẫy, ban đêm ấm cúng quây quần bên bữa cơm gia đình dưới mái nhà trình tường.

Nhà trình tường là kiến trúc vô cùng độc đáo của các dân tộc cùng cao ở cực Bắc. Trong khi nhà của người Dao, Mông có hình chữ nhật còn của người Hà Nhì thì hình vuông, có tường rất dày và cửa sổ nhỏ để giữ ấm trong mùa đông giá lạnh mà mùa hè vẫn mát mẻ. Trong nhà tối, luôn có bếp lửa cháy âm ỉ quanh năm nên trước cửa nhà bao giờ cũng có một đống củi cao. Ảnh: Nguyen Quang Ngoc Tonkin/Shutterstock.

Vào mùa “săn mây”, tháng 9 đến tháng 4 hàng năm, Y Tý dường như luôn được bao trùm trong những biển mây bồng bềnh, trắng xóa.

Mây trắng giăng khắp thung lũng, quấn quanh núi đồi, sà xuống những con đường lên nương. Càng lên cao, mây càng nhiều, cùng ánh nắng ban mai lan khắp núi rừng. Mây trong nắng lấp loáng ánh bạc, được gió thổi trôi bồng bềnh. Ảnh: Vietnam Stock Images/Shutterstock.

Con đường băng qua ruộng lúa như được nối với biển mây.

Du khách tới đây như được bước gần hơn với bầu trời, hít căng lồng ngực không khí trong lành, lành lạnh của vùng cao. Ảnh: Vietnam Stock Images/Shutterstock.

Ngoài mùa săn mây, du khách có thể đến Y Tý vào mùa lúa chín tháng 8 - 9 và mùa hoa cải vàng từ tháng 12 đến sau tết âm lịch. Ảnh: Jimmy Tran/Shutterstock.

Theo Vietravel
Du lịch, GO!