(VNE) - Tự hào và thiêng liêng là cảm xúc của Hải An, sau hành trình khám phá 3 điểm định vị đường cơ sở, xác định đường lãnh hải ở Côn Đảo.

Ngô Trần Hải An (Quỷ Cốc Tử) là blogger du lịch, nhiếp ảnh gia sở hữu "gia tài" đồ sộ là những hành trình dọc Việt Nam hay qua nhiều quốc gia trên thế giới. Trong 19 năm rong ruổi, anh đã tới thăm hơn 100 cột mốc biên giới đất liền và hải đảo.

Có dịp trở lại Côn Đảo sau 3 năm cùng gia đình, anh quyết tâm chinh phục mốc A3, A4, A5. Đây là 3 trong 11 điểm định vị đường cơ sở, xác định lãnh hải Việt Nam, dọc chiều dài 3.260 km đường bờ biển. Hầu hết các điểm đều nằm trên những hòn đảo xa xôi và khó đặt chân đến. Hải An chia sẻ, năm 2010, anh bắt đầu thực hiện ước mơ chinh phục đủ 11 điểm trong 11 năm. Sau chuyến đi Côn Đảo, anh hoàn thành được 9/11 mục tiêu.

Xuất phát từ 6h sáng, điểm đến đầu tiên trong hành trình là hòn Bảy Cạnh, nơi đặt cột mốc A5. Trong tất cả các đảo đặt mốc, đây là nơi duy nhất đã khai thác du lịch, với hoạt động thả rùa về biển. Những điểm còn lại đều rất hoang sơ và ít có cano, thuyền chạy tới.

Hải An chia sẻ, một trong những khó khăn trong hành trình là hoàn toàn không có thông tin về vị trí của cột mốc, đặc biệt các hòn đảo lại rộng lớn. Hầu hết các phương tiện đều từ chối chạy tới đây do không có đường cập bến, dễ gây hư hỏng thuyền. May mắn, anh được anh Văn Hùng, cán bộ phòng Văn hóa - Thông tin huyện Côn Đảo, liên lạc và giúp thuê cano.

Sau khi thả rùa về biển, Hải An cùng anh Phát (người lái cano) bắt đầu hành trình tìm kiếm các cột mốc. Theo trí nhớ của Phát, các cột này đều được đặt ở điểm xa nhất về hướng đông, trên các hòn đảo.

Cano tiến gần tới đảo, những ghềnh đá với hình thù kỳ lạ hiện lên trong tầm mắt. Do Bảy Cạnh là hòn đảo lớn, nên đường lên mốc giới đã có một cầu thang bê tông nhỏ. Tuy nhiên để lên được bờ, Hải An phải căn lúc sóng đẩy mũi cano lên cao để nhảy qua.

Lên được tới cột mốc, anh choáng ngợp với vẻ đẹp hùng vĩ của biển đảo Việt Nam. Phía sau mốc là những vách đá dựng đứng và trên đỉnh là hải đăng Bảy Cạnh, được xây dựng từ thời Pháp.

Rời hòn Bảy Cạnh, cano đưa anh tới hòn Cau. Dù không phải là một trong những điểm A, nơi đây vẫn đặt cột mốc khẳng định chủ quyền biển, đảo nước ta.

Do không có đường lên mốc, thuyền phải cập vào bờ đá, xung quanh có rất nhiều hàu sắc nhọn và ghềnh đá trơn trượt. Khung cảnh hoang sơ, với rừng rậm và những bãi cát ở hòn Cau là điểm anh thích nhất trong hành trình.

Đứng cạnh cột mốc khắc hình cờ đỏ sao vàng, xung quanh là biển nước mênh mông khiến anh cảm thấy vô cùng xúc động: "Đây là đất trời, là biên cương của tổ quốc".

Cột mốc A4 tại hòn Bông Lan là điểm đến tiếp theo trong hành trình, cách hòn Cau khoảng 20 phút đi cano. Nhìn từ biển, hòn đảo có hình tròn dài giống một chiếc bánh, nên được người dân đặt tên là Bông Lan. Hòn đảo rất nhỏ nhưng lại là nơi có nhiều chim yến về làm tổ, vì vậy ở đây có một trạm gác chống khai thác trộm.

Thuyền bè thường không cập được sát bờ do các ghềnh đá, nên muốn lên cano phải căn gió để nhảy qua. Anh chia sẻ, thăm các cột mốc là trải nghiệm mới rất đáng thử, tuy nhiên hành trình có nhiều khó khăn và nguy hiểm, vì vậy chỉ dành cho những người thực sự yêu khám phá.

Đến với điểm A3 tại hòn Tài Lớn, anh gặp khó khăn do đường lên đã được chắn bằng rào sắt, cano phải cập bến ở khu vực dốc trơn trượt. Trong quá trình lên xuống, trời nổi gió lớn khiến cano bị đập vào đá và nứt một mảng lớn.

Tuy nhiên, Hải An chia sẻ anh rất ấn tượng với hòn đảo này vì lớn hơn nhiều so với hòn Bông Lan. Trên đảo là những khu rừng nguyên sinh và ghềnh đá hoang sơ.

Thông tin in nổi trên cột mốc A3.

Sau khi thăm cột mốc A3 cũng là lúc trời bắt đầu âm u và nổi gió lớn. Tuy nhiên theo gợi ý của người lái cano, Hải An quyết định đi thăm thêm điểm mốc ở hòn Bà. Đường đi từ hòn Tài Lớn tới đây khá xa, mất khoảng 30 phút di chuyển.

Thay vì các ghềnh đá, đường đi lên cột mốc đảo hòn Bà là bãi biển, xung quanh là thềm san hô. Để tránh làm hư hỏng san hô, anh quyết định lội lên bờ, mực nước lúc này dâng gần tới cổ. Từ bãi biển lên tới cột mốc còn một đoạn đường dài để leo lên.

Giống với ở hòn Cau, đây là cột mốc biên giới xác định lãnh hải trên biển nên có thiết kế hình chữ nhật, không giống mốc A3, A4, A5.

Từ cột mốc ở hòn Bà có thể nhìn ra đỉnh Tình Yêu, biểu tượng của Côn Đảo. Hải An chia sẻ, hành trình đến 5 cột mốc ở Côn Đảo rất mệt nhưng để lại trong anh nhiều cảm xúc. "Đứng giữa đất trời bao la, được trông thấy cột mốc biên cương hiện lên sừng sững là cảm giác tự hào khó cất thành lời", anh nói.

Chia sẻ kinh nghiệm, Hải An cho biết, nếu du khách thuê cano nên thỏa thuận trước với người lái đến đúng điểm mốc giới, vì không phải ai cũng biết chính xác vị trí các cột và đảo rất rộng.

Giá thuê cano khoảng 6 triệu đồng cho chuyến đi 4 giờ. Khi đi, nên khởi hành từ sáng sớm, lúc trời êm, gió lặng và mang theo các loại giày bám chắc tránh trơn trượt leo trèo.

Cuối cùng, anh muốn nhắn nhủ du khách tới đây không nên xả rác, vẽ hoặc viết lên cột mốc. Đặc biệt, không lấy bất cứ thứ gì về làm kỷ niệm, tránh thay đổi hiện trạng xung quanh.

Theo Lan Hương (Vnexpress)
Du lịch, GO!