(LHVN) - Hải Phòng là một trong ba trung tâm kinh tế của tam giác vàng khu vực miền Bắc. Đến với Hải Phòng, du khách sẽ có nhiều lựa chọn cho hành trình du lịch và bài viết này sẽ giới thiệu đến du khách một địa danh nổi tiếng không kém bất cứ khu du lịch nổi tiếng nào ở Hải Phòng, đó là khu di tích núi Voi - ngọn núi mang niềm tự hào của lịch sử.

Vài nét về khu di tích núi Voi

Khu di tích núi Voi là tên gọi của một núi đá nằm cách trung tâm thành phố Hải Phòng gần 20 km theo hướng Tây Nam. Núi nằm giáp ranh giữa xã Trường Thành và An Tiến của huyện An Lão, gồm một quần thể núi đất nằm nối nhau. Giải thích về tên của núi Voi, người dân địa phương khẳng định rằng nhìn từ xa núi giống như một chú voi khổng lồ nằm phủ phục cho nên lấy luôn tên gọi này đặt cho núi.

Núi Voi không chỉ là một danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp mà còn là một khu di tích lịch sử cấp quốc gia lưu trữ những dấu ấn đặc biệt mà ông cha ta thời kháng chiến chống Pháp và Mỹ để lại. Ngoài ra khảo cổ học quốc gia cũng ghi nhận những dấu tích còn sót lại của thời kỳ tiền sử loài người, vì lẽ đó núi Voi có một giá trị đặc biệt quan trọng không chỉ riêng Hải Phòng mà còn với cả đất nước.

Nói về khu di tích núi Voi, người dân địa phương có một sự tự hào vô cùng lớn. Đó là vì trước kia trong cuộc chiến tranh khốc liệt với các nước đế quốc, dựa vào địa hình hiểm trở của ngọn núi này, bộ đội ta mới có nơi trú ẩn và sử dụng lối đánh du kích nhỏ lẻ để tiêu giệt quân địch. Tại nơi đây có hàng trăm thậm chí là hàng nghìn chiến sỹ đã ngã xuống để giành lấy hòa bình hôm nay. Có thể nói núi Voi chính là nhân chứng của lịch sử, của những gì kinh hoàng nhất mà quá khứ Hải Phòng đã ghi nhận.

Cũng trong thời kỳ Pháp thuộc, nhiều nhà khảo cổ học của Pháp đã tới Hải Phòng để nghiên cứu địa chất, lịch sử nhân loại. Đến năm 1930, một nhà khảo cổ nổi tiếng của Pháp đã tìm ra những bằng chứng chứng minh nơi đây là cái nôi của loài người tiền sử, đặc biệt là thời đại chuyển giao đồ sắt, tức là hơn 2.500 năm về trước. Theo ghi nhận đó là giai đoạn phát triển rực rỡ của văn hóa Đông Sơn, do đó khu di tích núi Voi được coi là dấu ấn khảo cổ học quan trọng ở đồng bằng Đông Bắc.

2. Khu di tích núi Voi có những cảnh đẹp gì?

Như đã  nói, hình thù ngay ban đầu của khu di tích núi Voi đã khiến không ít du khách phải ngạc nhiên, ngọn núi này giống y hệt một chú voi to khổng lồ, ngoan ngoãn nằm phủ phục. Từ chân núi du khách sẽ được trải nghiệm đi lên các bậc thang đá, ngay cạnh đó có một nhà thờ nhỏ cho những ai tín ngưỡng đạo Phật.

Hành trình lên tới đỉnh núi của khu di tích núi Voi sẽ đem lại cho du khách nhiều điều thú vị. Ngay dưới chân núi có một ngôi chùa nhỏ thích hợp cho những ai tín ngưỡng đạo Phật. Muốn lên tới đỉnh núi du khách sẽ phải chinh phục con đường bằng cách leo thang bộ. Hiện nay để phục vụ cho một lượng du khách lớn mà chính quyền địa phương đã cho xây dựng một hệ thống bậc thang rộng rãi, phát triển dựa trên địa hình thang đá có sẵn. Điểm đầu tiên mà du khách đặt chân tới là hang Họng Voi.

Để vào trong hang bạn sẽ phải đi lên một dãy bậc thang dựng thẳng. Vì từng bậc thang khá nhỏ và trơn nên du khách cần phải cẩn thận, đặc biệt là trẻ em. Ngay khi bước vào hang, không khí mát lạnh sẽ bao trùm toàn bộ không gian. Hệ thống đèn điện ngũ sắc càng khiến hang động trở nên huyền ảo. Vách đá cẩm thạch hai bên nhỏ giọt, đôi chỗ rủ xuống tạo thành những dải băng lớn, đẹp tuyệt mỹ.

Đi sâu vào bên trong, du khách sẽ nhìn thấy một chiếc giếng lớn và đây chính là nét độc đáo tạo nên sự khác biệt của khu di tích núi Voi. Người nơi đây gọi đó là giếng thần, có nhiều giai thoại thần bí được truyền từ nhiều thế hệ. Giếng sâu hun hút chảy trực tiếp ra sông Đa Độ, du khách tham quan cần cẩn thận bởi chiếc giếng thần không chỉ thú vị mà còn vô cùng nguy hiểm. Giữa lưng chừng khu di tích núi Voi có riêng một chòi nhỏ để du khách có thể dừng chân nghỉ ngơi trước khi bước vào giai đoạn nguy hiểm nhất.

Tại vị trí này du khách có thể ngắm nhìn được khung cảnh mênh mông, rộng lớn của đồng nương, thôn xóm, dòng sông Đa Độ uốn khúc quanh co. Người địa phương gọi đây là điểm tình vì nhiều đôi trai gái thường đến đây để trao duyên hay gặp gỡ nhau và tìm hiểu.

Đôi khi du khách sẽ bắt gặp những cặp đôi rủ nhau đến chụp ảnh cưới, khung cảnh của núi rừng, vườn cây rộng lớn vừa đem lại sự tò mò lại gây nên bí ẩn. Ở những gác chòi như vậy, du khách sẽ cảm thấy hào hứng và là địa điểm check in lý tưởng của bất cứ ai. Từ chòi gác lên tới đỉnh khu di tích núi Voi không còn bao xa tuy nhiên đường đi khó khăn hơn chặng trước. Đường đá sắc nhọn, trơn lại nhỏ và dốc. Đây có thể được coi là chặng khó khăn dành cho những ai gan gạ, thích cảm giác mạnh. Tuy nhiên nếu đặt chân tới đỉnh khu di tích núi Voi bạn sẽ nhận được rất nhiều những giá trị mà không thứ gì có thể mua được. Đó là cảm giác chinh phục, được tận hưởng không gian rộng lớn, được chạm tay gần tới bầu trời, được nhìn ngắm những gì quen thuộc nhất, giản dị nhất của bản làng, thôn xóm Việt Nam.

3. Nên đến khu di tích núi Voi vào thời gian nào?

Hàng năm khu di tích núi Voi đón một lượng khách du lịch lớn từ thập phương đổ về. Thời gian lý tưởng nhất để khám phá ngọn núi này là vào những ngày tháng giêng âm lịch, chính xác là ba ngày 13,14 và ngày 15. Đây là khoảng thời gian diễn ra lễ hội núi Voi với nhiều hoạt động hấp dẫn và thú vị.

Trong quá trình diễn ra lễ hội du khách sẽ được hòa mình vào những trò chơi, mua sắm, thưởng thức âm nhạc và tiến hành thử thách chinh phục núi. Hiện nay nhằm phát triển lễ hội lan tỏa nhiều vùng miền mà chính quyền địa phương đã thay đổi chút ít một chút về mặt thời gian. Lễ hội kéo dài ra một tuần nhưng vẫn nằm trong ba ngày quan trọng trước đó. Điều này giúp du khách có dịp thu xếp thời gian du xuân sau những ngày Tết bận rộn của dân tộc.

Theo Ngọc Hải (Lữ Hành VN)
Du lịch, GO!

Trải nghiệm danh thắng Núi Voi - Hải Phòng
Núi Voi (Hải Phòng) - Điểm du lịch sinh thái hấp dẫn